Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201509/cong-an-huyen-yen-thanh-dau-tranh-quyet-liet-voi-toi-pham-trom-cap-tai-san-635913/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201509/cong-an-huyen-yen-thanh-dau-tranh-quyet-liet-voi-toi-pham-trom-cap-tai-san-635913/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh quyết liệt với tội phạm trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/09/2015, 14:27 [GMT+7]
Công an huyện Yên Thành

Đấu tranh quyết liệt với tội phạm trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Theo số liệu thống kê, từ cuối năm 2014 đến nay, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã liên tục đấu tranh, làm rõ, bắt giữ và xử lý hàng chục vụ việc liên quan đến tội phạm trộm cắp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, qua đó góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Yên Thành là huyện thuần nông, địa bàn trải rộng, tiếp giáp với nhiều huyện trong tỉnh, có nhiều tuyến tỉnh lộ, quốc lộ đi qua, trong đó đáng chú ý là Tỉnh lộ 538 và Quốc lộ 7A. Đây là những điều kiện thuận lợi để Yên Thành giao lưu, phát triển kinh tế nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp về ANTT.

Trước tình hình đó, để đảm bảo ANTT trên địa bàn, lãnh đạo Công an huyện đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều kế hoạch sát đúng, nhằm tăng cường nắm tình hình, triển khai công tác phòng chống tội phạm đến cơ sở. Qua đó, đã kịp thời nắm bắt, phát hiện và xử lý nhanh nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Trong thời gian qua, Công an huyện đã khám phá thành công nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, bắt giữ hàng chục đối tượng phạm tội, thu giữ tang vật trao trả cho các bị hại, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân.

Nhóm đối tượng gây ra 10 vụ trộm tài sản                             và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có
Nhóm đối tượng gây ra 10 vụ trộm tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

Điển hình là Chuyên án mang bí số 1214T, bắt giữ ổ nhóm gây ra 10 vụ trộm cắp và tiêu thụ xe gắn máy liên huyện. Nguyễn Hữu Việt (SN 1991) trú tại xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành được xác định là đối tượng chủ mưu trong các vụ trộm trên. Ngoài ra, còn có đồng bọn gồm Nguyễn Đình Anh trú tại xã Mỹ Thành và Phạm Hữu Việt trú tại xã Đại Thành, huyện Yên Thành. Nhóm đối tượng này thường chở nhau trên một chiếc xe máy rồi lượn lờ khắp các tuyến đường, ngõ xóm.

Nếu quan sát thấy xe máy của người dân để sơ hở, không có người trông coi, một tên đứng lại “cảnh giới”, tên kia tiếp cận, dùng vam phá khóa, bẻ khóa lấy trộm chiếc xe rồi phóng đi. Nhiều trường hợp, chúng trà trộn vào những gia đình đang tổ chức đám tang, đám cưới… để trộm xe. Tài sản sau khi trộm được, chúng bán cho Đinh Văn Thắng (SN 1988) trú tại xã Liên Thành, huyện Yên Thành và Đào Văn An (SN 1986) trú tại xã Minh Sơn, huyện Đô Lương. Từ đây, các đối tượng này thuê xe ôtô khách vận chuyển những chiếc xe máy này vào các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên để tiêu thụ, nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan Công an.

Một số tài sản được cơ quan CSĐT thu giữ                         để trao trả cho các bị hại
Một số tài sản được cơ quan CSĐT thu giữ để trao trả cho các bị hại

Hay như, vào thời điểm tháng 5/2015, qua công tác tuần tra kiểm soát, các trinh sát Công an huyện đã bắt giữ thành công Trần Khắc Trường (SN 1990) trú tại xóm 2, xã Đồng Thành khi hắn và đồng bọn vừa lấy trộm một chiếc xe máy. Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai có thêm các đồng phạm là Nguyễn Công Hậu (SN 1998) trú tại xóm 5, Hồ Đình Vị trú tại xóm 10, cùng xã Xuân Thành; Đào Quang Tuệ (SN 1985) trú tại xóm 3, xã Đồng Thành và Hoàng Danh Huy (SN 1993) trú tại xã Bắc Thành.

Qua đấu tranh, cơ quan CSĐT làm rõ, trong khoảng từ tháng 9/2014 đến giữa năm 2015, ổ nhóm này đã thực hiện trót lọt trên 30 vụ trộm cắp xe máy. Đây chỉ là hai trong số nhiều vụ án liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có mà Công an huyện Yên Thành đã khám phá thành công trong thời gian qua. Vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trong bảo vệ tài sản, nhằm hạn chế thấp nhất những sơ hở, tránh các đối tượng phạm tội có cơ hội thực hiện hành vi trộm cắp.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Phạm Xuân Khánh, Phó trưởng Công an huyện Yên Thành cho biết: Thời gian qua, với tinh thần quyết tâm tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng và làm tốt công tác phòng ngừa, Công an huyện đã đánh mạnh vào các loại tội phạm, bắt giữ hàng chục đối tượng có hành vi trộm cắp và tiêu thụ xe gắn máy liên huyện, qua đó làm rõ hàng chục vụ trộm liên quan đến hàng trăm xe máy các loại, thu hồi tài sản trả lại cho các bị hại. Qua các vụ việc cho thấy, hầu hết các đối tượng phạm tội đều có tuổi đời còn trẻ, không có công ăn việc làm ổn định… Đây cũng là một thực trạng đáng báo động về sự trẻ hóa của các đối tượng phạm tội trong thời gian gần đây.

.

Đức Thắng

.