Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/xay-nha-tren-duong-da-quy-hoach-655189/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/xay-nha-tren-duong-da-quy-hoach-655189/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây nhà trên đường đã quy hoạch? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 01/01/2016, 09:16 [GMT+7]

Xây nhà trên đường đã quy hoạch?

(Congannghean.vn)-Năm 1978, Nhà máy cơ khí Vinh lập sơ đồ quy hoạch đất ở cho 27 hộ gia đình công nhân. Theo sơ đồ, có 4 ngõ xóm dẫn vào khu dân cư, trong đó có ngõ số 64, đường Phan Cảnh Quang ngày nay thông ra Kênh Bắc. Trong nhiều năm, do Kênh Bắc dẫn nước thải ô nhiễm môi trường nên các hộ dân sinh sống tại ngõ 64 để cho gia đình ông Nguyễn Trọng Loan sử dụng tạm thời phần đất cuối ngõ. Thế nhưng, sau đó ông Loan đã chiếm luôn phần đất này vào “bìa đỏ” của gia đình mình...?

Xây nhà kiên cố, bịt luôn ngõ xóm?

Nhiều hộ dân hiện sinh sống tại ngõ 64, đường Phan Cảnh Quang, khối 8, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, cho biết: Từ năm 1978, Nhà máy cơ khí Vinh đã quy hoạch ngõ 64, có chiều dài 55 m, chiều rộng 3 m dẫn thẳng ra Kênh Bắc. Dưới ngõ này hiện đang có mương dẫn nước thải sinh hoạt của các hộ gia đình trong khu dân cư đổ ra Kênh Bắc.

Thế nhưng, từ đầu tháng 3/2015, gia đình ông Nguyễn Trọng Loan xây nhà ở kiên cố, đồng thời bịt kín lối đi dẫn ra Kênh Bắc thì người dân ở đây mới biết rằng, đoạn cuối ngõ này đã nằm trong GCNQSDĐ của gia đình ông Loan từ năm 1999.

Bất bình trước sự việc trên, ông Võ Đương và một số hộ dân đã làm đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ việc “chiếm đất” trái phép của gia đình ông Loan. Tuy nhiên, tất cả các văn bản trả lời của UBND phường Hà Huy Tập và UBND TP Vinh đều không được người dân đồng ý.

Ngõ 64, đường Phan Cảnh Quang đã bị ông Loan xây bịt kín lối thông ra Kênh Bắc
Ngõ 64, đường Phan Cảnh Quang đã bị ông Loan xây bịt kín lối thông ra Kênh Bắc

Ông Võ Đương bức xúc cho biết: Qua nhiều lần tiếp dân và các văn bản trả lời của UBND phường Hà Huy Tập cũng như UBND TP Vinh đều cho rằng, khu đất phía Nam của gia đình ông Loan không tiếp giáp với con đường rộng 3 m mà tiếp giáp với gia đình bà Vũ Thị Trang. Đây là cách giải quyết chưa thấu đáo và chưa đúng với thực tế sự việc.

Theo quan sát của phóng viên, hiện tại, gia đình ông Loan đã xây dựng căn nhà 2 tầng khang trang, kiên cố, đồng thời xây bịt kín đoạn cuối ngõ 64, đường Phan Cảnh Quang thông ra Kênh Bắc.

Cần làm rõ ranh giới tiếp giáp

Hiện tại, gia đình ông Nguyễn Trọng Loan đã có GCNQSDĐ số 2901020153 do UBND tỉnh Nghệ An cấp ngày 4/11/1999, tại thửa đất số 24, tờ bản đồ số 23, nay là thửa đất số 38, tờ bản đồ số 29 (theo sơ đồ kỹ thuật thửa đất đo đạc vào năm 2000), thuộc khối 8, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Về nguồn gốc đất, năm 1985 ông Loan mua lại một phần đất của gia đình bà Phạm Thị Thơ trú tại ngõ 64, đường Phan Cảnh Quang, khối 8, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, thửa đất liền ở phía Nam nhà ông Loan là của gia đình bà Vũ Thị Trang (78 tuổi). Đặc biệt, trong GCNQSDĐ của gia đình bà Trang (chồng là ông Bảo - PV) được UBND tỉnh Nghệ An cấp ngày 31/5/2001, thể hiện phía Bắc khu đất này giáp đường khối dân cư (rộng 3 m), không tiếp giáp nhà ông Loan.

Trong “Biên bản xác định ranh giới, mốc giới, sơ đồ diện tích thửa đất và sơ đồ mặt bằng nhà ở” của gia đình bà Vũ Thị Trang được thực hiện vào ngày 22/4/1998 thì không có điểm mốc nào tiếp giáp với hộ gia đình ông Nguyễn Trọng Loan. Thế nhưng, tại “Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất” được lập vào ngày 6/5/2000 về thửa đất của gia đình ông Loan, trong đó xác định hai hộ dân liền kề, phía Tây giáp nhà bà Phạm Thị Thơ và phía Nam giáp nhà bà Vũ Thị Trang. Đây là một điều bất hợp lý trong việc xác định ranh giới, mốc giới giữa hai hộ gia đình trong một khu vực!?

Hơn nữa, trong biên bản xác định ranh giới thửa đất của gia đình ông Loan có chữ ký xác nhận của bà Trang nhưng hiện tại bà Trang cho rằng, đó là chữ ký giả mạo. Bà Trang cho biết: Ông Loan đến xin chữ ký xác nhận nhưng tôi không đồng ý vì thửa đất không những không liền kề mà còn cách nhau con đường 3 m ở giữa. Không hiểu lý do gì mà trong biên bản của ông Loan lại có một chữ ký của tôi mà không có tên họ?

Như vậy, có hay không việc ông Nguyễn Trọng Loan cố tình chiếm dụng đoạn cuối ngõ 64, đường Phan Cảnh Quang vào “bìa đỏ” gia đình mình? Câu trả lời chúng tôi nhường lại cho các cấp, ngành có liên quan ở phường Hà Huy Tập cũng như UBND TP Vinh.

.

Đức Thắng

.