Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/bi-cat-dat-vi-chua-xay-duoc-nha-kien-co-644933/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/bi-cat-dat-vi-chua-xay-duoc-nha-kien-co-644933/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bị 'cắt đất' vì chưa xây được nhà kiên cố - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/11/2015, 15:19 [GMT+7]

Bị 'cắt đất' vì chưa xây được nhà kiên cố


(Congannghean.vn)-Để mở rộng nhánh đường hẻm trong khu dân cư từ 3 m lên 4 m, vừa qua, UBND phường Hưng Bình, TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã cắm mốc chỉ giới vào nơi ở của 2 hộ dân tại khối Liên Cơ. Thế nhưng, 2 hộ dân này cho rằng, việc làm này của UBND phường là chưa công bằng.

Cuối tháng 10/2015, Tòa soạn Báo Công an Nghệ An nhận được đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Dung và bà Phan Thị Hồng trú tại tổ Xí nghiệp 2, khối Liên Cơ, phường Hưng Bình, TP Vinh, tỉnh Nghệ An với nội dung: Vừa qua, UBND phường Hưng Bình cắt đất của hai gia đình trên để mở rộng con đường hẻm trong khu dân cư,tuy nhiên, việc làm này lại thiếu công bằng và không hợp lý!

Trao đổi với chúng tôi, bà Hồng cho biết: “Tôi và bà Dung cũng như nhiều hộ sống quanh đây đều là công nhân của Xí nghiệp Xây dựng 2 (nay là Công ty CP Xây dựng Vinaconex 16).

Năm 1994, vì nơi ăn chốn ở của công nhân chật chội, nhà cửa bị dột nát nên Xí nghiệp Xây dựng 2 đã xây dựng 4 dãy nhà tập thể liền kề, gồm 22 căn hộ (phía sau Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nghệ An - P.V), sau đó bán cho công nhân. Riêng dãy nhà chúng tôi ở có 7 căn hộ, gồm các lô số 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24. Tôi là thợ kỹ thuật cao nên được ưu tiên chọn căn hộ ngoài cùng (lô số 18, diện tích hơn 60 m2- P.V).

Chúng tôi sinh sống ổn định ở đây đã hơn 20 năm và không xảy ra tranh chấp, khiếu kiện với bất kỳ ai. Cách đây mấy năm, khi cải tạo, nâng cấp trụ sở Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh (VH-TT&DL), có 3 hộ gồm các lô số 22, 23, 24 đã được Nhà nước đền bù và di chuyển đến nơi ở mới; còn lại 4 hộ, gồm gia đình tôi (lô số 18), gia đình bà Dung (lô số 19) và hai hộ khác (lô 20 và 21).

Hai căn hộ liền kề của bà Hồng và bà Dung bị lấy đất mở đường, trong khi các hộ khác không bị ảnh hưởng
Hai căn hộ liền kề của bà Hồng và bà Dung bị lấy đất mở đường, trong khi các hộ khác không bị ảnh hưởng

Mới đây, khi có chủ trương mở rộng con đường vào khu dân cư, UBND phường Hưng Bình đã cho cắm mốc vào sân của gia đình tôi và gia đình bà Dung 1 m, chiều dài hơn 7 m để mở rộng con đường. Trong khi đó, 2 hộ gia đình liền kề phía trong thì không bị ảnh hưởng gì. Họ ở cùng dãy nhà với chúng tôi, chỉ giới bằng nhau nhưng sao họ không bị cắt đất, còn 2 hộ chúng tôi lại phải chịu thiệt thòi?”.

Qua quan sát trực tiếp tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy, đoạn đường này tính từ vị trí hộ bà Hồng trở vào chỉ dài khoảng 25 m và là đường cụt, vì phía cuối là bờ tường của Sở VH-TT&DL. Việc mở rộng con đường này tính từ nhà bà Hồng vào đến nhà bà Dung chỉ dài khoảng 7 m, phía trong còn khoảng 18 m vẫn là đường cũ, chiều rộng 3 m.

Trao đổi về sự việc này, ông Nguyễn Hữu Đắc, Chủ tịch UBND phường Hưng Bình cho biết: Tại sơ đồ quy hoạch chia lô đất ở tại khu tập thể Xí nghiệp Xây dựng 2, khối Liên Cơ được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt vào ngày 10/8/2004, 4 căn hộ tại các lô 18, 19, 20 và 21 đều được phê duyệt mở rộng đường từ 3 m lên 4 m.

Tuy nhiên, tại sơ đồ điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng chia lô đất trên cơ sở hiện trạng khu tập thể Xí nghiệp Xây dựng 2, tại khối Liên Cơ do UBND TP Vinh phê duyệt vào ngày 22/5/2015, việc mở rộng đường nhánh này đã trừ lại 2 căn hộ số 20 và 21 vì hai hộ này đã xây dựng nhà kiên cố. Ông Đắc cho rằng, việc làm này là phù hợp với bản đồ quy hoạch khu dân cư của phường.

Tuy nhiên, gia đình bà Hồng và bà Dung cho rằng, việc 22 hộ dân đến đây sinh sống vào cùng thời điểm, đất không có tranh chấp nhưng vì đang khó khăn, chưa có điều kiện xây nhà kiên cố nên gia đình hai bà bị “cắt đất”, những nhà được xây dựng kiên cố thì được giữ nguyên là không công bằng. Ngoài ra, bà Hồng và bà Dung cho rằng, việc mở rộng đường thêm 1 m, dài 7 m trong lúc đoạn còn lại vẫn giữ nguyên hiện trạng thì có nên hay không? Những băn khoăn, thắc mắc này của các gia đình, chúng tôi xin gửi tới UBND phường Hưng Bình cũng như các ngành liên quan của UBND TP Vinh và mong sớm được giải quyết, tránh để đơn thư kéo dài, tạo dư luận xấu trong nhân dân.

Được biết, bà Hồng và bà Dung từng là công nhân của Xí nghiệp Xây dựng 2, nhưng hoàn cảnh hết sức éo le, hai bà đều sống đơn độc vì không chồng, không con.

.

Đức Thắng

.