Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/du-an-khu-cong-vien-nghia-trang-lam-thanh-an-lac-vien-du-an-thu-hut-dau-tu-nguoi-dan-phan-doi-681340/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/du-an-khu-cong-vien-nghia-trang-lam-thanh-an-lac-vien-du-an-thu-hut-dau-tu-nguoi-dan-phan-doi-681340/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án thu hút đầu tư, người dân phản đối - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/06/2016, 15:00 [GMT+7]
Dự án Khu công viên nghĩa trang Lam Thành An Lạc Viên

Dự án thu hút đầu tư, người dân phản đối

(Congannghean.vn)-Cho rằng Dự án xây dựng khu công viên nghĩa trang Lam Thành An Lạc Viên sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan khu di tích và gây ô nhiễm môi trường, hàng trăm hộ dân 6 xã ven đê sông Lam của huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã kịch liệt phản đối. Trong khi đó, phía chủ đầu tư khẳng định, Dự án sẽ không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng tới di tích và nguồn nước.

Phản đối xây công viên nghĩa trang gần khu di tích

Dự án Khu công viên nghĩa trang Lam Thành An Lạc Viên được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tại Văn bản số 666/QĐ-UBND.CNTM ngày 20/2/2016. Theo đó, Dự án sẽ được xây dựng tại khu vực núi Thành, huyện Hưng Nguyên.

Nhiều người dân lo lắng Dự án sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại
Nhiều người dân lo lắng Dự án sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại

Chủ đầu tư là Công ty TNHH Lam Thành An Lạc Viên, với tổng mức đầu tư 400 tỉ đồng, trên diện tích 96 ha, nằm trên địa phận các xã Hưng Xuân, Hưng Tiến, Hưng Lam và Hưng Phú. Dự án bao gồm các hạng mục: Lò hỏa táng, công viên cây xanh, hồ nước, khu tâm linh, nhà lưu tro cốt... Đây là một trong 10 dự án thu hút của tỉnh, đã được trao giấy chứng nhận đầu tư tại Chương trình gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Bính Thân 2016.

Tiếp đó, vào ngày 8/3/2016, Tỉnh ủy Nghệ An ban hành Công văn số 482/VC-TU, đồng ý chủ trương đầu tư Dự án Khu công viên nghĩa trang Lam Thành An Lạc Viên.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 4/2016, khi chủ đầu tư bắt đầu tiến hành khảo sát để khởi động Dự án đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ phía người dân, mặc dù trước đó, vào ngày 1/3/2016, UBND các xã liên quan và UBND huyện Hưng Nguyên đã có văn bản chấp thuận Dự án.

Theo ông Nguyễn Phúc Sơn trú tại xóm 7, xã Hưng Xuân, huyện Hưng Nguyên: “Ngoài cảnh sắc thiên nhiên kỳ thú, dưới chân núi Thành còn là nơi nhân dân 6 xã của huyện Hưng Nguyên sinh sống, hàng nghìn hộ dân lấy nước từ núi Thành về ăn từ bao đời nay. Do vậy, việc làm nhà thiêu xác và nghĩa trang hung, cát táng trên núi Thành sẽ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống xung quanh núi và nhân dân 6 xã của huyện, đồng thời làm ô nhiễm nguồn nước ngầm".

Sẽ không ảnh hưởng đến dân cư?

Tại Văn bản 163 ngày 17/2/2016 của UBND huyện Hưng Nguyên khẳng định: Dự án công viên nghĩa trang Lam Thành An Lạc Viên “phù hợp với mục tiêu phát triển của địa phương và tình hình thực tế hiện nay”. Cùng ngày, các xã Hưng Lam, Hưng Xuân, Hưng Phú cũng đã có văn bản thống nhất, ủng hộ Dự án.

Ông Nguyễn Hữu Hà, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Nguyên cho biết thêm: Dự án xây dựng công viên nghĩa trang Lam Thành An Lạc Viên đã có chủ trương chấp thuận đầu tư. Hiện tại, phía doanh nghiệp đang tiến hành các bước như tư vấn đo đạc, lập quy hoạch, báo cáo tác động môi trường và tham khảo ý kiến cộng đồng dân cư.

Hiện tại, một bộ phận người dân chưa hiểu rõ ý nghĩa của việc triển khai Dự án nên chính quyền địa phương sẽ kết hợp với công ty tuyên truyền, giải thích cho bà con nhân dân hiểu.

Về lo ngại Dự án sẽ ảnh hưởng đến khu di tích và gây ô nhiễm môi trường, tác động trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt của nhân dân, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại, Sở Kế hoạch - Đầu tư Nghệ An cho biết: Phía Công ty cam kết không gây ảnh hưởng đến môi trường và các cơ quan chuyên môn sẽ chịu trách nhiệm giám sát về các lĩnh vực liên quan theo quy định.

Theo ông Hùng, thực tế không ai muốn đưa nghĩa trang về xây dựng quanh khu vực mình sinh sống, nên người dân phản đối cũng là điều dễ hiểu. Do vậy, quá trình triển khai Dự án, vì quyền lợi của nhân dân, cơ quan chức năng sẽ cân nhắc, đồng thời thẩm định chặt chẽ và cẩn trọng.

Trong khi đó, ông Trương Đình Phúc, Phó Giám đốc Công ty TNHH Lam Thành An Lạc Viên cho rằng: Dự án Khu công viên nghĩa trang Lam Thành An Lạc Viên hướng đến việc đáp ứng nhu cầu về mai táng khá bức thiết của người dân trên địa bàn tỉnh hiện nay. Dự án áp dụng công nghệ hỏa táng hiện đại từ châu Âu.

Quá trình thực hiện, Công ty cũng đã khảo sát rất thận trọng và tính toán các phương án đảm bảo môi trường, môi sinh nên có thể khẳng định, Dự án sẽ không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân quanh vùng.

Cụ thể, khu vực triển khai Dự án không ảnh hưởng đến địa điểm lấy nước sinh hoạt của người dân hiện nay (vì đây thuộc trong khu vực đất phòng thủ quốc phòng, Dự án không vươn tới - P.V).

Về lo ngại ô nhiễm môi trường từ Dự án, ông Phúc cho rằng, Dự án chỉ hỏa táng và cát táng chứ không hung táng. Ngoài ra, trong thiết kế có tới 75% diện tích là công viên, cây xanh, hồ nước…

Quá trình hỏa táng, với công nghệ từ Thụy Điển và Mỹ, đảm bảo tiêu chí 4 không: Không mùi, không khói, không nước thải và không bụi. Khu vực chôn cất khoảng 20%, với 3.000 ngôi mộ cát táng và toàn bộ diện tích gần 100 ha để thực hiện Dự án đã được cơ quan chức năng khảo sát, thẩm định, hoàn toàn nằm ngoài khu vực di tích lịch sử núi Lam Thành, khu vực đất phòng thủ quốc phòng cũng như các khu vực liên quan.

.

Thiện Thành

.