Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/tai-xa-tan-thanh-huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-truong-mam-non-chua-dau-thau-da-thi-cong-696831/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/tai-xa-tan-thanh-huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-truong-mam-non-chua-dau-thau-da-thi-cong-696831/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trường mầm non chưa đấu thầu đã thi công? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/09/2016, 07:57 [GMT+7]
Tại xã Tân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An

Trường mầm non chưa đấu thầu đã thi công?

(Congannghean.vn)-Mặc dù chủ đầu tư là UBND xã Tân Thành chưa tổ chức đấu thầu, thế nhưng công trình Trường Mầm non cụm 2 tại xóm Tân Sơn, xã Tân Thành đã được nhà thầu thực hiện trước đó hàng tháng trời. Sự việc bất thường này khiến dư luận không khỏi băn khoăn, có hay không chủ đầu tư và nhà thầu “đi đêm” với nhau?

Công trình Trường Mầm non cụm 2 xã Tân Thành bị đình chỉ thi công chờ đấu thầu
Công trình Trường Mầm non cụm 2 xã Tân Thành bị đình chỉ thi công chờ đấu thầu

Sáng 20/7, chúng tôi có mặt tại xóm Tân Sơn, xã Tân Thành để tìm hiểu sự việc. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, công trình trường mầm non đang xây dựng dở dang, gồm 2 dãy nhà, 1 bể nước lớn cùng một số công trình phụ trợ khác… Qua quan sát cho thấy, các phòng học và nhà làm việc đã được định hình xong xuôi bằng các bức tường (xây thô) ngăn cách nhau, trước sân ngổn ngang các loại vật liệu xây dựng như: Tre mét, đá, sỏi…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 8/4/2016, UBND huyện Yên Thành có Quyết định số 2289 về việc cho phép lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng mới cụm 2 Trường Mầm non Tân Thành. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 3 tỉ đồng, được trích từ nguồn hỗ trợ ngân sách của huyện, xã và huy động các nguồn hợp pháp khác.

Quyết định phê duyệt của huyện rõ ràng là vậy, thế nhưng, không biết bằng cách nào mà khi dự án chưa tổ chức đấu thầu thì Công ty TNHH Trung Thành Vina (địa chỉ tại xã Đức Thành, huyện Yên Thành) đã tổ chức thi công trước đó cả tháng trời? Đây chẳng khác nào cách mà chủ đầu tư đã “âm thầm” chỉ định thầu?

Lý giải vấn đề trên, chiều 20/7, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Trần Duy Liêm, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Vào năm 2015, chủ trương của xã là chỉ san lấp mặt bằng và xây 4 phòng học cho các cháu, vốn đầu tư xây dựng chỉ mấy trăm triệu đồng. Tuy nhiên, khi đang làm dở thì phía Trường Mầm non có văn bản đề xuất xây dựng thêm phòng cho giáo viên và các công trình phụ trợ khác. Sau đó, chúng tôi trình kế hoạch lên huyện và được đồng ý cho mở rộng quy mô dự án, huyện hỗ trợ thêm vốn nên tổng mức đầu tư dự án vượt xa mức ban đầu. Hiện tại, công trình đang dừng thi công để lựa chọn nhà thầu, sau đó sẽ tiếp tục thi công.

Còn về phía nhà thầu thi công dự án, ông Trần Văn Công, Giám đốc Công ty TNHH Trung Thành Vina cho rằng, ban đầu làm thì vốn đầu tư chưa đến 1 tỉ đồng, giờ mở rộng dự án, vốn đầu tư vượt lên nên phải dừng lại để tổ chức đấu thầu. Vừa rồi, chúng tôi cũng đã tham gia đấu thầu nhưng kết quả như thế nào thì chưa biết!  

Tuy nhiên, theo chúng tôi, đó chỉ là những lời biện minh của chủ đầu tư và nhà thầu sau khi công trình bị UBND huyện “tuýt còi”.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Thanh Cao, Trưởng phòng Công thương huyện Yên Thành cho biết: Khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã lập văn bản hiện trạng, đình chỉ thi công công trình, yêu cầu tháo dỡ hạng mục đã thi công, tổ chức đấu thầu theo luật định; đồng thời, tham mưu cho UBND huyện giao Phòng Tài chính - Kế hoạch giám sát việc đấu thầu công trình Trường Mầm non tại xã Tân Thành; giao UBND xã Tân Thành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân; giao Phòng Công thương hướng dẫn và giám sát thực hiện dự án theo đúng pháp luật…

Về phần đã xây dựng thì dừng lại, đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm định chất lượng, nếu không đảm bảo thì đập bỏ, nếu đảm bảo thì bàn giao lại để đấu thầu theo quy định của pháp luật.

Qua sự việc này, chúng tôi đã ban hành công văn gửi 39 xã, thị trấn rút kinh nghiệm về công tác đảm bảo quy định về xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Được biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra một số trường hợp các dự án đầu tư xây dựng thi công trước khi tổ chức đấu thầu, gây bức xúc trong dư luận. Do vậy, việc siết chặt quản lý công tác đấu thầu trong xây dựng ở các địa phương là rất cần thiết, đảm bảo công khai minh bạch, bình đẳng trong đấu thầu, đúng quy định của pháp luật.

.

Nhóm P.V

.