Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201608/du-an-ton-tao-di-tich-xo-viet-nghe-tinh-moi-ban-giao-da-hu-hong-693244/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201608/du-an-ton-tao-di-tich-xo-viet-nghe-tinh-moi-ban-giao-da-hu-hong-693244/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án tôn tạo di tích Xô Viết - Nghệ Tĩnh: Mới bàn giao đã hư hỏng? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/08/2016, 15:43 [GMT+7]

Dự án tôn tạo di tích Xô Viết - Nghệ Tĩnh: Mới bàn giao đã hư hỏng?

(Congannghean.vn)-Mặc dù mới được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng chưa lâu, thế nhưng, hiện một số hạng mục trong khu “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích Xô Viết - Nghệ Tĩnh” tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã hư hỏng, cần sớm được khắc phục, sửa chữa.

Nghĩa trang Xô Viết - Nghệ Tĩnh tại thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên là công trình lịch sử văn hóa có ý nghĩa hết sức quan trọng, ghi dấu cuộc đấu tranh của hơn 8.000 người biểu tình chống chính sách sưu cao thuế nặng của thực dân Pháp vào ngày 12/9/1930. Năm 1988, Đài liệt sỹ Thái Lão được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia. Năm 1990, Đài liệt sỹ Thái Lão được Nhà nước nâng cấp thành Đài tưởng niệm liệt sỹ Xô Viết - Nghệ Tĩnh 1930 - 1931.

Hàng lan can đá hư hỏng, gãy đổ
Hàng lan can đá hư hỏng, gãy đổ

Với truyền thống uống nước nhớ nguồn và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa cho muôn đời sau, Trung ương Đảng chỉ thị cho UBND tỉnh Nghệ An triển khai tôn tạo lại khu lưu niệm và khu bia mộ Xô Viết - Nghệ Tĩnh.

Ngày 19/10/2009, UBND tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định số 5345/QĐ.UBND-CNXD về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình: “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích Xô Viết - Nghệ Tĩnh”, gồm các hạng mục chính như: Tu bổ nâng cấp các hạng mục trong Khu di tích (đã được xếp hạng theo QĐ 1288-VH/QĐ ngày 16/11/1988); xây mới Quảng trường Xô Viết - Nghệ Tĩnh và tượng đài, với diện tích 12,9 ha, tổng vốn đầu tư là 328 tỉ đồng, thời gian thực hiện trong vòng 6 năm (2009 - 2015), do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do vướng mắc một số khâu trong quá trình thực hiện nên sau đó, Dự án này được UBND tỉnh phê duyệt lại tại Quyết định 5286/QĐ.UBND-CN ngày 11/11/2015.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Thủy, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hưng Nguyên cho biết: Năm 2015, trên cơ sở những hạng mục đã thi công xong, Sở VH-TT&DL đã tổ chức bàn giao công trình Đài tưởng niệm liệt sỹ Xô Viết - Nghệ Tĩnh cho huyện Hưng Nguyên tiếp nhận quản lý.

Cũng theo ông Thủy, mặc dù đã được bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng nhưng hiện Dự án này còn nhiều hạng mục chưa thi công. Trong đó, đáng chú ý là hệ thống điện chiếu sáng, mương thoát nước, nhà vệ sinh… đều chưa có. Do vậy, trước mắt, chúng tôi đã chỉ đạo anh em kéo điện từ Trung tâm Văn hóa huyện sang để giải quyết khâu trước mắt.

Ngày 2/8/2016, chúng tôi có mặt tại Khu di tích Xô Viết - Nghệ Tĩnh để tìm hiểu thực tế. Qua quan sát cho thấy, mặc dù mới được bàn giao đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng hiện một số hạng mục trong Khu di tích đã bị hư hỏng nhưng chưa được sửa chữa. Không ít đoạn lan can bằng đá xanh bị đổ vỡ, xiêu vẹo, nhiều đoạn bị mất xuyên hoa ở giữa. Ngoài ra, một đoạn nền sân trong khuôn viên Khu di tích đã bị xáo gạch lên từ lâu nhưng không được ghép lại.

Ông Ngô Trí Thông, Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án, Sở VH-TT&DL cho biết: Dự án này có nhiều hạng mục, nhưng do khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên đến nay vẫn chưa hoàn thành. Về những hư hỏng như phóng viên phản ánh, ông Thông cho biết, nguyên nhân thì có nhiều nhưng chủ yếu là do công trình chưa hoàn thành, máy móc ra vào công trình nhiều, quá trình trồng cây trong khuôn viên... Hiện tại, chúng tôi đã bàn giao cho UBND huyện Hưng Nguyên quản lý. Tuy nhiên, Dự án chưa hoàn thành nên khi có hư hỏng, chúng tôi sẽ báo cho bên thi công khắc phục, sửa chữa.

Liên quan đến việc Dự án chưa có điện chiếu sáng, hệ thống mương thoát nước, nhà vệ sinh…, ông Thông cho rằng, các hạng mục này đã được phê duyệt nhưng hiện chưa có vốn để làm. Ngoài ra, ông Thông cũng cho biết thêm, hiện nguồn vốn cấp cho Dự án đang gặp rất nhiều khó khăn, năm 2016 vốn cấp cho dự án chỉ được 4 tỉ và chủ yếu dùng để trả nợ!

Dự án khu “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích Xô Viết - Nghệ Tĩnh” tại huyện Hưng Nguyên là công trình có ý nghĩa lịch sử, văn hóa không chỉ riêng của huyện Hưng Nguyên mà còn là địa chỉ du lịch văn hóa tâm linh quan trọng của tỉnh. Do vậy, Dự án rất cần sự quan tâm đầu tư của các cấp, ngành trong thời gian tới.

.

Vinh Thành

.