Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201608/ghi-nhan-sau-10-ngay-xu-phat-loi-vuot-den-vang-692989/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201608/ghi-nhan-sau-10-ngay-xu-phat-loi-vuot-den-vang-692989/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ghi nhận sau 10 ngày xử phạt lỗi vượt đèn vàng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 10/08/2016, 09:29 [GMT+7]

Ghi nhận sau 10 ngày xử phạt lỗi vượt đèn vàng

(Congannghean.vn)-Cùng với cả nước, từ ngày 1/8, lực lượng CSGT Công an Nghệ An đã ra quân xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ trên tất cả các tuyến đường. Thay thế cho Nghị định 171/2013 và Nghị định 107/2014, Nghị định mới sẽ tăng mức xử phạt đối với hơn 100 lỗi vi phạm. Sau 10 ngày đầu tiên thực hiện, lực lượng CSGT chỉ mới nhắc nhở là chính, song cũng đã có hàng nghìn lượt vi phạm bị xử lý.

Hơn 100 hành vi vi phạm tăng mức phạt

So với Nghị định 171/NĐ-CP và 107/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Nghị định 46 sửa đổi, bổ sung, mô tả lại để làm rõ hơn đối với 105 hành vi và nhóm hành vi vi phạm. Nghị định cũng bổ sung 45 hành vi và nhóm hành vi vi phạm chưa được quy định trong các nghị định hiện hành để đáp ứng với các yêu cầu thực tiễn.

Trong thời gian đầu, bên cạnh việc tuyên truyền, lực lượng CSGT cũng đã lập biên bản xử phạt nhiều trường hợp cố tình vi phạm
Trong thời gian đầu, bên cạnh việc tuyên truyền, lực lượng CSGT cũng đã lập biên bản xử phạt nhiều trường hợp cố tình vi phạm

Các hành vi vi phạm quy định an toàn giao thông, tập trung ở các nhóm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm quy định về tốc độ và vi phạm trên đường cao tốc. Đa số các hành vi vi phạm đều tăng cả mức xử phạt tiền và thời gian tước giấy phép lái xe.

Ngoài ra, trong Nghị định 46, nhiều hành vi và nhóm hành vi vi phạm được bổ sung quy định xử phạt như: Chở người trên ôtô không thắt dây an toàn, vừa điều khiển ôtô vừa sử dụng điện thoại, điều khiển xe trên dải phân cách cứng hay trên vỉa hè, lùi xe ở nơi có biển cấm đi ngược chiều, không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra của người thi hành công vụ, chiếm dụng lòng đường…

Một điểm mới được người dân quan tâm chính là việc Nghị định 46 ban hành sẽ tăng cường sự giám sát của người dân. Theo đó, hình ảnh người dân cung cấp về vi phạm giao thông đã được CSGT tại nhiều địa phương coi là cơ sở xác minh và xử phạt. Người dân khi quay được hình ảnh vi phạm giao thông có thể phản ánh, gửi cho các phòng CSGT tại các địa phương hoặc liên lạc với Cục CSGT theo đường dây “nóng”. Người cung cấp thông tin sẽ được giữ kín danh tính.

Để triển khai thực hiện tốt Nghị định 46, theo Trung tá Lê Thanh Nghị, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, ngay sau khi có hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan về công tác triển khai thực hiện Nghị định 46 của Chính phủ ban hành quy định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng, tổ chức tập huấn cho tất cả CBCS làm nhiệm vụ TTKS nghiên cứu các văn bản và phân tích rõ một số nhóm giải pháp để xử lý, tăng mức hình phạt.

Trong thời gian đầu, quan điểm của đơn vị chủ yếu là nhắc nhở, tuyên truyền là chính; cân nhắc trong trong việc xử lý các lỗi vô ý nhưng đồng thời sẽ kiên quyết xử lý những lỗi cố tình vi phạm.

Hàng trăm trường hợp bị xử phạt

Trong 10 ngày đầu tiên ra quân thực hiện xử phạt theo Nghị định 46, CSGT Công an Nghệ An tập trung vào các hành vi chủ yếu là không chấp hành đèn tín hiệu giao thông; đi không đúng phần đường, làn đường; đi vào đường ngược chiều, đường cấm; vi phạm nồng độ cồn và chở hàng quá tải trọng.

Chỉ tính riêng trong ngày đầu tiên ra quân thực hiện, lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 408 trường hợp, chuyển kho bạc Nhà nước 276,6 triệu đồng. Qua đó, tước GPLX 20 trường hợp, tạm giữ 99 ôtô và môtô. Quá trình thực hiện, một số người dân tham gia giao thông có sự phản ứng khi bị xử phạt lỗi vượt đèn vàng.

Lực lượng CSGT Công an TP Vinh đồng loạt ra quân xử phạt các hành vi vi phạm trật tự ATGT theo quy định tại Nghị định 46/2016/CP của Chính phủ - Ảnh: Thiên Thảo
Lực lượng CSGT Công an TP Vinh đồng loạt ra quân xử phạt các hành vi vi phạm trật tự ATGT theo quy định tại Nghị định 46/2016/CP của Chính phủ - Ảnh: Thiên Thảo

Về vấn đề này, Trung tá Lê Thanh Nghị cho rằng, theo quy định tại Mục 3, Điều 10 của Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 thì: “Tín hiệu đèn giao thông có 3 màu (tín hiệu xanh là được đi, tín hiệu đỏ cấm đi và tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng), trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp”.

Theo nguyên tắc khi gần đến khu vực có đường giao nhau thì người điều khiển phương tiện giao thông phải giảm tốc độ để quan sát các phương tiện khác đang lưu thông. Thực tế cho thấy, rất nhiều người điều khiển phương tiện khi gần đến ngã ba, ngã tư thấy đèn vàng, thay vì giảm tốc độ và dừng trước vạch dừng lại cố tình tăng tốc qua ngã tư, tạo ra xung đột với các dòng phương tiện được phép di chuyển, rất dễ dẫn đến va quệt, gây TNGT. Trước đây cũng đã có quy địnhh xử phạt vượt đèn vàng, nhưng nhẹ hơn. Việc nâng mức xử phạt với hành vi này là phù hợp để tránh giảm thiểu về va quệt, gây TNGT.

Hiện, tất cả các cột đèn giao thông đều đã có hệ thống đếm ngược thời gian, lực lượng CSGT Nghệ An sẽ xử phạt trực tiếp hoặc phạt nguội thông qua hệ thống camera ghi hình.

Cũng liên quan đến việc thực hiện Nghị định 46, từ ngày 1/8, cùng với lực lượng CSGT, Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cũng tiến hành tham gia tuần tra trên đường để xử phạt các trường hợp không đội mũ bảo hiểm.

Theo ghi nhận, trong thời gian đầu, nhiều người dân khá bất ngờ khi bị CSCĐ xử phạt về lỗi không đội mũ bảo hiểm nên chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông tuân thủ đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, có những trường hợp nghi vấn vẫn kiểm tra xe, người công khai nhằm không để lọt tội phạm, đồng thời lập biên bản xử phạt đối với nhiều trường hợp cố tình vi phạm.

Theo đánh giá, về cơ bản người dân đã có ý thức chấp hành pháp luật hơn so với trước, đối với những người chưa biết về quy định mới tại Nghị định 46, sau khi được lực lượng CSGT và CSCĐ tuyên truyền, nhắc nhở đã tiếp thu và chấp hành tốt hơn trước.

Bên cạnh tập trung xử lý các hành vi vi phạm giao thông theo Nghị định 46, trong thời gian qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh tiếp tục tham gia đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động vận tải khách bằng xe ôtô trong nước và xe ôtô mang biển kiểm soát nước ngoài; kiểm tra, xử lý xe taxi, xe buýt, ôtô chở khách loại 7 chỗ vi phạm trật tự ATGT; tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đảm bảo trật tự ATGT trên Quốc lộ 1A. Qua đó, tiếp tục lập biên bản vi phạm với một số xe khách mang biển kiểm soát Lào, tạm giữ 1 xe và buộc tái xuất 1 xe khác; 17 trường hợp xe taxi, 4 trường hợp xe buýt và 6 xe khách dừng, đỗ sai quy định cũng bị xử phạt.

.

Phan Phượng

.