Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201608/tai-xa-tan-thang-huyen-quynh-luu-tinh-nghe-an-can-xac-dinh-ro-ai-la-chu-su-dung-dat-696500/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201608/tai-xa-tan-thang-huyen-quynh-luu-tinh-nghe-an-can-xac-dinh-ro-ai-la-chu-su-dung-dat-696500/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần xác định rõ ai là chủ sử dụng đất? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/08/2016, 15:06 [GMT+7]
Tại xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An

Cần xác định rõ ai là chủ sử dụng đất?

(Congannghean.vn)-Vừa qua, Tòa soạn Báo Công an Nghệ An nhận được đơn của anh Nguyễn Đình Thích (SN 1989) trú tại xóm Nam Việt, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, phản ánh sự việc tranh chấp kéo dài giữa gia đình anh với UBND xã Tân Thắng về một mảnh đất đang nằm trong diện thu hồi bàn giao cho dự án nâng cấp, cải tạo hồ Vực Mấu.

Mảnh đất của gia đình anh Nguyễn Đình Thích đang xảy ra tranh chấp với UBND xã Tân Thắng dưới chân tràn Khe Lại
Mảnh đất của gia đình anh Nguyễn Đình Thích đang xảy ra tranh chấp với UBND xã Tân Thắng dưới chân tràn Khe Lại

Trong đơn, anh Thích tường thuật sự việc: Bố mẹ tôi là ông Nguyễn Đình Hoan (SN 1943, đã mất) và bà Vũ Thị Thêm (SN 1945), hiện trú tại đội 5 (xóm Đồng Tâm), xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu. Năm 1980, gia đình tôi khai hoang một thửa đất tại làng Ồ Ồ (Khe Lại) để trồng thêm khoai sắn với diện tích khoảng 7.000 m2.

Năm 2001, tôi được bố mẹ chia cho mảnh đất nói trên để tiếp tục sản xuất, trồng trọt. Đến năm 2002, xã Quỳnh Thắng được tách thành 2 xã là Quỳnh Thắng và Tân Thắng thì mảnh đất nói trên của tôi thuộc về địa phận xóm Nam Việt, xã Tân Thắng.

Năm 2004, UBND xã Tân Thắng có chủ trương chỉ giao đất cho những hộ gia đình có hộ khẩu trên địa bàn, ai không có hộ khẩu tại xã Tân Thắng thì phải thuê đất của xã. Tại thời điểm đó, do quá trình chia tách xã nên mặc dù anh Thích là công dân xã Quỳnh Thắng nhưng đất đai bố mẹ cho lại nằm trên địa bàn xóm Nam Việt, xã Tân Thắng.

Anh Thích cho rằng, quá trình chia tách xã là do khách quan, nếu không chia tách thì anh là công dân xã Quỳnh Thắng và đương nhiên có quyền sử dụng hợp pháp mảnh đất. Được biết, từ năm 2008, anh Nguyễn Đình Thích đã cắt hộ khẩu từ xã Quỳnh Thắng đến nhập khẩu tại xóm Nam Việt, xã Tân Thắng và tiếp tục canh tác, trồng trọt tại mảnh đất nói trên.

Một ngày cuối tháng 8/2016, chúng tôi có mặt tại xóm Nam Việt, xã Tân Thắng để tìm hiểu sự việc. Anh Nguyễn Đình Thích không có nhà, việc trao đổi với phóng viên được anh Thích ủy quyền lại cho người anh ruột là Nguyễn Đình Thuận (SN 1982) trú tại xóm Đồng Tâm, xã Quỳnh Thắng.

Theo lời anh Thuận, mảnh đất tại làng Ồ Ồ (Khe Lại) do chính bố mẹ khai hoang từ xưa, sau đó chia lại cho chú Thích sản xuất. Từ trước đến nay, chúng tôi không ký kết bất cứ hợp đồng đấu thấu nào với UBND xã Tân Thắng, gia đình canh tác ổn định, không có tranh chấp với ai. Còn bà Vũ Thị Thêm (mẹ anh Thích - P.V) cũng khẳng định, mảnh đất tại khu vực Khe Lại là do chính vợ chồng bà khai hoang từ lâu để trồng khoai, trồng sắn.

Bà Vũ Thị Thêm khẳng định mảnh đất tại Khe Lại là do vợ chồng bà khai hoang để trồng trọt
Bà Vũ Thị Thêm khẳng định mảnh đất tại Khe Lại là do vợ chồng bà khai hoang để trồng trọt

Để làm rõ vấn đề ai là chủ sử dụng thực sự của mảnh đất nói trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Tuấn, cán bộ địa chính xã Tân Thắng.

Ông Tuấn cho biết: Toàn bộ diện tích đất ở khu vực Ồ Ồ (Khe Lại) đều là đất của xã quản lý, cho người dân thuê lại và có Hợp đồng thầu khoán do người làm công tác địa chính trước đây lưu lại. Hiện, hầu hết các hộ dân có đất canh tác ở khu vực đó đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ theo quy định của Nhà nước.

Riêng mảnh đất của gia đình anh Thích khi có phản ánh, chúng tôi cũng đã căn cứ vào sổ thầu khoán đất 5% của xã và Hội đồng tư vấn đất đai để xác định chủ sử dụng. Theo đó, trong sổ thầu khoán đất 5% do anh Đức, cán bộ địa chính trước đây lưu lại thì có tên của hộ gia đình bà Vũ Thị Thêm, đồng thời Hội đồng tư vấn đất đai của xã cũng xác định đó là vùng đất khai hoang do xã quản lý.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề, hiện gia đình bà Thêm có Hợp đồng thầu khoán đất của xã lưu lại hay không và hàng năm gia đình này có các khoản thuế, quỹ liên quan đến mảnh đất nói trên hay không thì ông Tuấn thừa nhận, xã chưa tìm thấy Hợp đồng thuê khoán đất của gia đình bà Thêm và lâu nay xã chưa thu khoản nào liên quan đến mảnh đất nói trên.

Như vậy, đến thời điểm này, UBND xã Tân Thắng chưa có đủ cơ sở để xác định chắc chắn về quyền quản lý mảnh đất tại khu vực Khe Lại, trong khi đó, gia đình anh Nguyễn Đình Thích một mực khẳng định đó là mảnh đất do bố mẹ anh khai hoang từ xưa. Do đó, việc xác định rõ ai là chủ sử dụng thực sự mảnh đất có diện tích 7.000 m2 tại khu vực Khe Lại là điều cần thiết. Mong rằng, sự việc sẽ sớm được làm sáng tỏ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

.

Đ.Thắng

.