Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/viet-tiep-bai-dat-tranh-chap-van-chuyen-nhuong-nhieu-khuat-tat-trong-viec-cap-dat-can-lam-ro-687967/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/viet-tiep-bai-dat-tranh-chap-van-chuyen-nhuong-nhieu-khuat-tat-trong-viec-cap-dat-can-lam-ro-687967/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều khuất tất trong việc cấp đất cần làm rõ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/07/2016, 15:31 [GMT+7]
Viết tiếp bài: "Đất tranh chấp vẫn chuyển nhượng"

Nhiều khuất tất trong việc cấp đất cần làm rõ

(Congannghean.vn)-Quá trình cấp đất, mặc dù người được cấp không có hộ khẩu tại địa phương, giao dịch mua bán có dấu hiệu không minh bạch nhưng chính quyền vẫn cấp đất. Quá trình mảnh đất này đang có tranh chấp, UBND TP Vinh vẫn tiến hành cho chuyển nhượng. Vụ việc xảy ra tại phường Hưng Bình, TP Vinh từ nhiều năm nay nhưng vẫn không giải quyết thấu tình, đạt lý dẫn đến việc công dân phải gửi đơn đến nhiều cấp.

7 năm, tòa thụ lý không xong một vụ án

Liên quan đến bài viết “Tại phường Hưng Bình, TP Vinh: Đất tranh chấp vẫn chuyển nhượng”, đăng trên báo Công an Nghệ An số ra ngày 11/3/2016, phản ánh sự việc gia đình bà Nguyễn Thị Tiến (SN 1954) trú tại khối Quang Tiến, phường Hưng Bình, TP Vinh có mảnh đất của gia đình sinh sống ổn định từ nhiều đời tại khối Quang Tiến bỗng dưng được UBND TP Vinh cấp giấy chứng nhận cho một hộ dân khác có hộ khẩu tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Trong lúc thửa đất đang xảy ra tranh chấp, cơ quan này tiếp tục cho phép chuyển nhượng khiến gia đình rất bức xúc, bất bình.

Mảnh đất của bà Nguyễn Thị Tiến được cấp sai đối tượng và chuyển nhượng khi đang tranh chấp
Mảnh đất của bà Nguyễn Thị Tiến được cấp sai đối tượng và chuyển nhượng khi đang tranh chấp

Ngay sau khi thông tin được đưa lên công luận, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, đồng thời bà Nguyễn Thị Tiến cũng đã có đơn khởi kiện gửi TAND TP Vinh.

Cũng cần nói thêm rằng, trước đó, vào năm 2009, khi bất ngờ nhận được thông báo của UBND phường Hưng Bình về việc mời đến hòa giải về việc ông Nguyễn Hữu Định có đơn khiếu nại anh Đậu Xuân Huấn (con trai bà Tiến) xây dựng nhà ở trên đất của ông này thì gia đình mới tá hỏa khi biết rằng, năm 2006 mảnh đất trên đã được UBND TP Vinh cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Nguyễn Hữu Định và bà Nguyễn Thị Thảo tại thửa đất số 16, tờ bản đồ số 24, diện tích 301,9 m2. Vụ án đã được TAND TP Vinh thụ lý và đưa ra xét xử, tuy nhiên sau đó đã bị hoãn lại.

Năm 2016, TAND TP Vinh tiếp tục thụ lý đơn khởi kiện của bà Tiến. Sau khi xem xét, thụ lý hồ sơ, ngày 19/5/2016, TAND TP Vinh đã có Thông báo số 07/TB-TLVA gửi UBND TP Vinh về việc thụ lý vụ án bà Nguyễn Thị Tiến, đề nghị UBND TP Vinh hủy bỏ GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất mã số AD 353689 do UBND TP Vinh cấp ngày 23/1/2006 kèm theo Quyết định cấp Giấy chứng nhận cho ông Nguyễn Hữu Định - bà Nguyễn Thị Thảo, trú tại khối 10, phường Hà Huy Tập, TP Vinh; đồng thời, TAND TP Vinh cũng kiến nghị UBND TP Vinh hủy bỏ GCNQSDĐ và tài sản gắn liền trên đất mã số BY 865612 do UBND TP Vinh cấp ngày 17/7/2015 cho ông Hồ Xuân Thắng và bà Nguyễn Thị Oanh.

Tuy nhiên, UBND TP Vinh khẳng định, việc cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất gia đình ông Nguyễn Hữu Định đúng với quy định của pháp luật nên đã từ chối việc hủy bỏ.

Theo ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh thì qua kiểm tra hồ sơ lưu tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thể hiện: Ngày 23/1/2006, UBND TP Vinh đã cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Hữu Định đối với thửa đất số 16, tờ bản đồ 24 với diện tích 301,9 m2 trên cơ sở Đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ ngày 28/3/2004 của gia đình ông Định được UBND phường Hưng Bình kiểm tra xác nhận.

Nguồn gốc sử dụng đất do UBND phường Hưng Bình cấp năm 1988. Át lát và bản đồ đo đạc năm 1993 thể hiện tại thửa số 132, tờ bản đồ số 09 với diện tích 315 m2, đăng ký quyền sử dụng đất là ông Nguyễn Hữu Định (trích Văn bản số 1492 ngày 8/4/2016 của UBND TP Vinh).

Nhiều khuất tất cần được làm rõ

Liên quan đến việc chuyển nhượng, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Vinh khẳng định việc chuyển nhượng là đúng quy trình, quy định vì thời điểm thực hiện chuyển nhượng, cơ quan này không nhận được đơn khiếu nại của bà Tiến. Ngoài ra, hồ sơ chuyển nhượng do Văn phòng công chứng Trường Thi chứng thực đã được UBND phường Hưng Bình xác nhận không có tranh chấp.

Lý giải đơn khiếu nại của bà Tiến gửi các cấp từ năm 2009, ông Hồ Viết Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Bình cho biết, phường không nhận được đơn thư phản ánh nào của gia đình bà Tiến. Bà Tiến gửi đơn thư lên các cấp cao hơn nên khi các cấp chuyển đơn về thì phường mới nắm được, lúc này việc chuyển nhượng đã thực hiện xong!?

Tuy nhiên, lập luận trên của các cơ quan chức năng chỉ là ngụy biện, bởi theo hồ sơ chúng tôi có được thì cơ sở duy nhất để cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Hữu Định chỉ là “biên bản bàn giao hồ sơ” ngày 11/7/1988 có ông Nguyễn Đức Trung, nguyên Khối trưởng khối Quang Tiến và ông Đậu Xuân Chất - chồng bà Tiến lập nên với nội dung bàn giao phần đất 202 m2 cho 2 người “khuyết danh”.

Tại biên bản cắm mốc trong hồ sơ cấp đất cho ông Định, có chữ ký xác nhận của các hộ liền kề. Tuy nhiên, qua xác minh thực tế, chúng tôi nhận thấy hồ sơ có dấu hiệu giả mạo bởi các hộ dân này đều khẳng định, chữ ký trong hồ sơ không phải là của mình.

Tại đơn xin cấp GCNQSDĐ của gia đình ông Nguyễn Hữu Định ngày 28/3/2004 khai báo: Đất được UBND phường cấp năm 1988, hiện trạng có một ngôi nhà cấp 4. Tuy nhiên, hàng loạt dấu hiệu khuất tất phía sau việc cấp GCNQSDĐ cho ông Định đã bị cơ quan chức năng phớt lờ như việc phường Hưng Bình xác định ngôi nhà cấp 4 trên thửa đất gia đình ông Định nhưng chưa bao giờ ông Định sinh sống ở đó. Ngôi nhà vẫn thuộc quyền sử dụng của mẹ con bà Tiến nhiều đời nay.

Ngoài ra, theo quy định, ông Định là người không có hộ khẩu tại địa phương, nếu được cấp đất theo dạng mua bán, chuyển nhượng thì ông Định phải có giấy tờ mua bán hoặc hợp đồng chuyển nhượng. Đất phát mại, đấu giá phải có quyết định và giấy tờ thu tiền.

Bất luận ông Nguyễn Hữu Định không phải là người dân thổ cư, có hộ khẩu thường trú tại phường Hưng Bình, cũng không phải là gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ… nhưng vẫn được cấp đất dù trước đó gia đình ông này không có mảnh đất tại vị trí trên là điều hết sức vô lý.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Tiến, từ năm 2000, con trai bà là anh Đậu Xuân Huấn lập gia đình nên đã xây ngôi nhà cấp 4 trên mảnh đất này để các con sinh sống, trước khi xây thì cán bộ quy tắc đô thị phường Hưng Bình đến kiểm tra và xác định không vướng quy hoạch. Từ đó cho đến năm 2009, gia đình anh Huấn sinh sống ổn định trên mảnh đất này, không có tranh chấp, không vi phạm các quy định về sử dụng đất.

.

Thiện Thành

.