Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/thong-tin-ve-duong-day-van-chuyen-ma-tuy-cuc-doc-qua-duong-buu-chinh-686964/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/thong-tin-ve-duong-day-van-chuyen-ma-tuy-cuc-doc-qua-duong-buu-chinh-686964/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thông tin về đường dây vận chuyển ma túy cực độc qua đường bưu chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/07/2016, 10:57 [GMT+7]

Thông tin về đường dây vận chuyển ma túy cực độc qua đường bưu chính

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh

Chiều 6/7, Cục Hải quan Hà Nội tổ chức thông tin chính thức việc triệt phá thành công một đường dây vận chuyển trái phép lá Khát, một chất ma túy cực mạnh vào Việt Nam thông qua đường Bưu chính Quốc tế để vận chuyển tiếp qua nước thứ ba.

Tháng 3/2016 lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Cục Hải quan thành phố Hà Nội nắm được thông tin về một đường dây tổ chức vận chuyển trái phép chất ma túy có nguồn gốc thảo mộc từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường Bưu chính Quốc tế.

Đầu tháng 5/2016, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội đã ra quyết định xác lập chuyên án và thành lập Ban chuyên án E316 do Cục Hải quan Hà Nội chủ trì, phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an để đấu tranh, triệt phá.

Chuyến hàng đầu tiên bị lực lượng chức năng phát hiện là ngày 15/4, với 36 kiện hàng, tổng trọng lượng khoảng 545kg, người gửi từ Etiopia, người nhận gồm 9 người. Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận có thành phần Cathinone là một chất ma túy cực mạnh.

Ngày 12/5/2016, Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy và Cục Hải quan Hà Nội phối hợp chỉ đạo Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh phối hợp với Bưu cục ngoại dịch bằng các biện pháp nghiệp vụ, tạo điều kiện cho đối tượng đến làm thủ tục nhận hàng bình thường. Trong quá trình đó, Cơ quan điều tra đã xác minh nhân thân của 9 người nhận ghi trên lô hàng.

Từ ngày 23/5 đến ngày 28/6, Ban chuyên án đã liên tục rà soát, phát hiện các lô hàng gửi đi các nước Mỹ, Anh, Úc hoặc hàng hoàn nhập từ Singapore về Việt Nam với nội dung khai báo “trà khô” hoặc  “thảo mộc sấy khô”. Tất cả đều được Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh lấy mẫu giám định, mọi kết quả cho thấy cho thấy có thành phần Cathinone. Tính đến nay đã thu giữ được tổng số 199 kiện với trọng lượng khoảng hơn 2,5 tấn.

Đây là một đường dây vận chuyển trái phép thảo mộc khô có chứa chất ma túy có diễn biến phức tạp, có tổ chức, quy mô lớn, phạm vi rộng trên toàn quốc và nước ngoài. Đối tượng lợi dụng Việt Nam là nước xuất khẩu chè nên khi nhập khẩu hay tái xuất, các cá nhân và doanh nghiệp đều khai báo với Hải quan là cây thảo mộc sấy khô, cây chùm ngây khô, chè khô để thông quan các lô hàng này đến nước thứ 3.

Phỏng vấn Phó cục trưởng Hải quan Hà Nội Nguyễn Trường Giang về việc thông báo cho các Cục hải quan trong cả nước cũng như phối hợp với Hải quan quốc tế để đấu tranh triệt phá.

.

Nguồn: ANTV