Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/muc-do-tan-pha-cuc-doc-tu-ma-tuy-la-khat-682931/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/muc-do-tan-pha-cuc-doc-tu-ma-tuy-la-khat-682931/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mức độ tàn phá cực độc từ ma túy lá "Khát" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/06/2016, 16:42 [GMT+7]

Mức độ tàn phá cực độc từ ma túy lá "Khát"

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh

Thời gian gần đây cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, buôn bán những loại ma túy mới, trong đó có lá “Khát” - một tiền chất ma túy lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Theo đánh giá của lực lượng chức năng thì lá “Khát” có mức độ nguy hiểm, độc hại lớn hơn rất nhiều so với những loại ma túy khác.

1,2 tấn lá khô lạ có tên lá “Khát” vừa bị Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh phối hợp với lực lượng Công an phát hiện, thu giữ.

Mới đây, tại sân bay quốc tế Nội Bài, lực lượng chức năng tiếp tục tạm giữ hơn 2 tấn lá “Khát” khi đang làm thủ tục tạm nhập, tái xuất đi nước khác.

Để vận chuyển trót lọt, lá “Khát” được ngụy trang trong những thùng hàng đóng sẵn và khai báo là chè đen hay thảo mộc.

Đại tá Mai Sơn Cương, Trưởng phòng 7, Cục CSĐTTP về ma túy, Bộ Công an cho biết: "Đối tượng chủ mưu sống ở nước ngoài thuê các đối tượng trong nước, các công ty có chức năng xuất nhập khẩu đến nhận và tiếp tục làm thủ tục xuất đi nước khác và chúng chỉ ghi tên chứ không ghi địa chỉ người nhận. Thậm chí nhiều công ty còn xin được giấy của Cục kiểm dịch Việt Nam kèm vào mỗi lô hàng để dễ làm thủ tục."

Lá khát được ngụy trang thành chè đen để trót lọt trong quá trình vận chuyển

Lá “Khát” hay còn gọi là lá “Thiên đường” loại này được trồng chủ yếu ở châu Phi và bán đảo Ả rập. Lá “Khát” có tác hại khôn lường cho người sử dụng như làm mờ mắt, rối loạn tâm thần, phá vỡ hệ cơ xương của cơ thể, ung thư vòm họng, rụng răng, đây là loại ma túy bị cấm sử dụng tuyệt đối.

Trung tá Mẫn Đức Thuân, PGĐ Trung tâm giám định ma túy, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cho biết: "Khi sử dụng nhiều thì sẽ gây nghiện và kích thích hệ thần kinh, gây ra những tác hại đối với cơ thể, gây ra những bệnh như ung thư vòm họng, dạ dày thậm chí là tử vong."

Ngoài ra, lá “Khát” có thể tinh chế thành chất ma túy Cathinone. Từ chất này có thể tổng hợp với chất amphetamine thành loại ma túy có tên gọi là Flakka. Đây là loại ma túy có dạng như tinh thể muối, màu trắng hay hồng nhạt và mức độ nguy hại, tàn phá cơ thể của nó đáng sợ hơn rất nhiều so với các loại ma túy trên thị trường.

Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục CSĐTTP về ma túy, Bộ Công an cho biết: "Chúng ta cần phải tuyên truyền cho nhân dân, đặc biệt là giới trẻ cần phải hiểu được tác hại của lá khát để tránh xa nó. Cần có sự phối hợp của tất cả cơ quan chức năng, hệ thống chính trị từ cấp cơ sở, phường, xã, các bộ ngành liên quan."

Lá “Khát”, cỏ mỹ, nước vui…những từ này không còn xa lạ. Thực tế hiện nay, bọn tội phạm đang tìm mọi cách để thẩm lậu những loại ma túy này vào Việt Nam với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau. Do đó, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn các loại ma túy, đặc biệt là lá “Khát”.

.

Nguồn: ANTV