Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/tai-phuong-hung-binh-tp-vinh-tinh-nghe-an-hang-chuc-ho-dan-song-thap-thom-duoi-luoi-dien-trung-the-681630/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/tai-phuong-hung-binh-tp-vinh-tinh-nghe-an-hang-chuc-ho-dan-song-thap-thom-duoi-luoi-dien-trung-the-681630/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng chục hộ dân sống thấp thỏm dưới lưới điện trung thế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/06/2016, 07:38 [GMT+7]
Tại phường Hưng Bình, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Hàng chục hộ dân sống thấp thỏm dưới lưới điện trung thế

(Congannghean.vn)-Mặc dù được chính quyền thừa nhận là nằm trong quy hoạch đất ở và sở hữu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng hiện nay, nhiều hộ dân tại khối 19, phường Hưng Bình, TP Vinh vẫn ngày đêm sống trong cảnh nơm nớp lo sợ khi đường dây điện trần trung thế vắt ngang sát nhà. Điều đáng nói, đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn về điện lưới nhưng hiện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sống nơm nớp dưới dây điện trần

Tiếp xúc với phóng viên, 18 hộ dân tại khối 19 đều thể hiện rõ tâm trạng lo lắng, bất an khi nhiều năm qua, họ phải sinh sống ngay dưới dây điện trần. Căn nhà cấp 4 của ông Nguyễn Đình Tuần ở tổ 7, khối 19 được xây dựng đến nay đã trên dưới 30 năm.  Diện tích chỉ khoảng 70 m2 nhưng đây là nơi sinh sống của 7 con người với 3 thế hệ.

2 ngôi nhà của ông Tuần và ông Đường nằm sát đường điện trung thế, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn về điện
2 ngôi nhà của ông Tuần và ông Đường nằm sát đường điện trung thế, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn về điện

Nhiều năm nay, ông có ý định nâng cao ngôi nhà cho rộng rãi, thoáng mát hơn nhưng ngặt nỗi, trên nóc nhà lại có đường điện trần trung thế chạy qua. Kế bên nhà ông Tuần là nhà ông Nguyễn Văn Đường. Ngôi nhà rộng chừng 100 m2, nay gia đình ông muốn xây thêm tầng nhưng cũng “dở khóc, dở cười” vì đường điện vắt ngang qua nhà.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ ở tổ 7 mà hiện tại, trên địa bàn khối 19 có gần 20 hộ dân thuộc các tổ 2, 8,9 đều chịu chung cảnh ngộ này. Theo đó, tại đây có đường dây điện trần từ Nghĩa trang liệt sĩ phường Hưng Bình nằm trên đường Kim Đồng chạy xiết qua khu dân cư trước khi ra Siêu thị HC trên đường Lê Hồng Phong. Trên không gian của quãng đường này, có điểm dây điện chạy sát nóc nhà dân; có điểm nằm ngay sát vách tường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn về điện.

“Chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục”

Thực trạng trên đã được khối, tổ phản ánh lên cấp trên thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri và những văn bản kiến nghị tập thể. Các hộ dân cho biết, đã có một vài lần cán bộ ngành điện lực về tại khối để xác minh đơn và có động thái khắc phục nhưng chỉ mang tính tạm thời như tiến hành nâng cao cột điện rồi bọc cao su bên ngoài dây điện, nhưng hiện tại còn 3 hộ chưa được bọc dây điện trần.

Trao đổi với chính quyền địa phương về vấn đề này, ông Hồ Viết Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Bình cho biết: Phường đã nắm rõ những kiến nghị từ phía người dân về tình trạng lưới điện trần đi sát nhà. Nguyện vọng của họ là chính đáng nhưng việc di dời hay khắc phục triệt để tình trạng trên nằm ngoài khả năng của phường.

Ông Phạm Văn Nga, Giám đốc Điện lực TP Vinh lại cho rằng, ở khu vực mà người dân phản ánh, đường điện được hình thành trước nhà dân. Việc người dân xây dựng nhà là vi phạm hành lang an toàn lưới điện (dưới 3 m). Hiện tại, nếu muốn di dời thì người dân hoặc chính quyền địa phương phải tự bỏ kinh phí để di dời.

.

Xuân Thống

.