Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/nghe-an-tre-mac-benh-viem-nao-tang-cao-680920/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/nghe-an-tre-mac-benh-viem-nao-tang-cao-680920/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Trẻ mắc bệnh viêm não tăng cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/06/2016, 09:03 [GMT+7]

Nghệ An: Trẻ mắc bệnh viêm não tăng cao

(Congannghean.vn)-Từ đầu tháng 5/2016 đến nay, tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, số trẻ mắc bệnh viêm não tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước. Theo thống kê, đến thời điểm này, Bệnh viện đã tiếp nhận 24 trẻ mắc bệnh từ 2 - 14 tuổi. Điều đáng nói là trong số này có đến 30% là do bệnh quai bị biến chứng dẫn đến viêm não.

Chỉ trong buổi chiều 31/5, khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An tiếp nhận 2 bệnh nhi mắc bệnh viêm não. Đáng lưu ý, những trẻ mắc bệnh viêm não đều chưa được tiêm phòng viêm não Nhật Bản và tiêm phòng quai bị. Hầu hết trẻ khi nhập Khoa Truyền nhiễm đều ở tình trạng nặng với các triệu chứng co giật, rối loạn tri giác, hôn mê.

Người dân cần cảnh giác trước thực trạng trẻ viêm não tăng cao
Người dân cần cảnh giác trước thực trạng trẻ viêm não tăng cao

Sau 3 ngày điều trị tích cực, bệnh nhi Lê Văn Chiến ở xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên vẫn đang được theo dõi đặc biệt, đề phòng các biến chứng có thể xảy ra. Các bác sĩ cho biết, bệnh nhi này nhập viện trong tình trạng nguy kịch, sốt cao li bì, đau đầu và nôn.

Chị Nguyễn Thị Hường, mẹ của cháu Chiến cho biết, khi thấy con sốt và kêu đau đầu, chị nghĩ con bị cảm cúm thông thường nên đưa con đi truyền dịch ở một cơ sở y tế. Tuy nhiên, qua 2 ngày, sức khỏe của cháu không có dấu hiệu thuyên giảm mà càng nặng hơn nên chị đưa cháu xuống Bệnh viện và được các bác sĩ kết luận bị viêm não.

Cũng có những triệu chứng như trên, tuy nhiên, do gia đình chủ quan nên cháu Chu Huy Khoa (4 tuổi) ở xã Hưng Hòa, TP Vinh phải nhập viện muộn. Theo các bác sĩ, trường hợp của cháu Khoa nếu chậm vài phút sẽ ảnh hưởng đến tính mạng hoặc để lại di chứng sau này.

Người nhà cháu Khoa cho biết, do cháu mới cắt amidan nên gia đình nghĩ cháu bị viêm nhiễm sau khi phẫu thuật thông thường. Ngoài những triệu chứng như sốt, đau đầu, nôn, cháu Hoàng Trọng Hải Minh (7 tuổi) ở huyện Hưng Nguyên còn có biểu hiện sợ âm thanh, ánh sáng. Nhất là khi nghe tiếng động mạnh, cháu càng lên cơn đau đầu dữ dội.

Sau 1 tuần nhập viện và điều trị theo phác đồ, sức khỏe của cháu Minh đã hồi phục nhanh chóng. Ngoài ra có những trường hợp mắc bệnh nặng khi nhập viện đã có dấu hiệu vận động khó khăn, chân tay không cử động được.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi cho biết: “Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não, biểu hiện bằng sự rối loạn chức năng thần kinh - tâm thần khu trú hoặc lan tỏa. Nguyên nhân bệnh viêm não là do vi rút, viêm não có nhiều loại như viêm não Nhật Bản, viêm não do quai bị biến chứng. Đặc biệt, số bệnh nhi viêm não do quai bị biến chứng chiếm tỉ lệ khá cao, từ 20 - 30%.

Bệnh nhi hầu hết ở lứa tuổi từ 2 - 14 tuổi, đều có chung biểu hiện ban đầu là sốt cao liên tục, đau đầu, buồn nôn và nôn. Bên cạnh đó có trẻ bị co giật, rối loạn tri giác, hôn mê, cứng cổ, lú lẫn, mất định hướng, thay đổi nhân cách, rối loạn nghe nói, ảo giác, mất trí nhớ, đờ đẫn, sợ ánh sáng… Ở trẻ nhỏ, các dấu hiệu trên không điển hình và khó phát hiện.

Tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu quan trọng giúp định hướng chẩn đoán như nôn mửa, khóc không thể dỗ nín hoặc khóc tăng lên khi trẻ được bồng lên hoặc làm thay đổi tư thế, gồng cứng người.

Bệnh viêm não nếu không được chữa trị kịp thời hoặc bệnh nặng sẽ dẫn đến biến chứng yếu chi, liệt nửa người, nặng hơn là tàn phế, sống đời sống thực vật, thậm chí tử vong”.

Bác sĩ Sơn khuyến cáo: Bệnh viêm não có thể phòng tránh được nếu trẻ được tiêm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản đầy đủ. Ngoài ra, phụ huynh nên tiêm phòng quai bị cho trẻ. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi, họng thông thường; thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, nơi làm việc, diệt trừ muỗi...

Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế, đặc biệt là gặp các bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

.

Huyền Thương

.