Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/tro-ve-sau-22-nam-bi-ban-sang-trung-quoc-681534/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/tro-ve-sau-22-nam-bi-ban-sang-trung-quoc-681534/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trở về sau 22 năm bị bán sang Trung quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/06/2016, 16:07 [GMT+7]

Trở về sau 22 năm bị bán sang Trung quốc

(Congannghean.vn)-Gần 1 tháng nay, căn nhà của anh Lê Việt Dũng ở xóm 7A, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An rộn ràng tiếng nói cười của người thân, bà con lối xóm khi bà Nguyễn Thị Hồng, mẹ anh Dũng trở về sau 22 năm bị bán sang Trung Quốc làm vợ “bất đắc dĩ”…

Bi kịch từ khát vọng đổi đời

Trong căn nhà khang trang của người con trai, bà Hồng gạt nước mắt kể về những tháng ngày không thể nào quên của cuộc đời mình. Sau khi lấy chồng, bà sinh được một đứa con trai. Tuy nhiên, chồng không may mất sớm nên cuộc sống của 2 mẹ con rất vất vả, cơm không đủ ăn.

Bà Hồng quây quần bên con cháu
Bà Hồng quây quần bên con cháu

Năm 1994, bà vô tình quen một người phụ nữ ở xóm 5, xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn và được giới thiệu một công việc để trang trải cuộc sống. Người đàn bà này vẽ ra viễn cảnh về một công việc nhàn hạ, có thu nhập cao nhưng phải làm việc ở một tỉnh phía Bắc và có thể đưa con trai đi cùng.

Vài tuần sau, bà và con trai 10 tuổi chia tay người thân, làng xóm theo người đàn bà lạ bắt xe ra Bắc. Khi xe chạy được một quãng đường ngắn, người này đưa cho bà một cốc nước để uống, một lúc sau thì hoàn toàn bất tỉnh. Thế rồi, bà tỉnh dậy lúc trời đã chạng vạng tối, giữa nơi hoàn toàn lạ lẫm và người con trai cũng không còn bên cạnh.

“Sau 2 ngày bị giam lỏng, tôi được đưa lên thuyền. Ở đó, những người đàn ông trao đổi với nhau bằng giọng nói khó hiểu. Khi những cọc tiền được trao trước mặt, tôi biết mình đã bị bán sang Trung Quốc”, bà Hồng hồi tưởng lại.

Niềm đau đáu lớn nhất của bà lúc đó là đứa con trai 10 tuổi không biết đang lưu lạc ở phương trời nào. Mãi sau này, bà mới biết con trai vẫn còn sống. Sau khi bán bà sang Trung Quốc, những người này đã mang đứa bé trở về quê, giao lại cho người thân.

Về phần bà, khi thuyền đã cập bến, một thời gian sau, bà mới biết đó là vùng nông thôn hẻo lánh thuộc huyện Miền Xiên, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Bà bị bán làm vợ một người đàn ông Trung Quốc.

Ý định bỏ trốn luôn hiện hữu trong tâm tưởng người phụ nữ đáng thương nhưng mọi nỗ lực đều bất thành bởi nơi đây hoàn toàn lạ lẫm, bản thân bà lại không biết tiếng bản địa nên không thể nhờ vả ai.

Cuộc sống cứ thế trôi đi. Bà buộc phải chung sống với người chồng bất đắc dĩ. Sau nhiều năm sinh sống, bà sinh thêm 2 người con (1 trai, 1 gái). Thế nhưng, niềm mong mỏi trở về quê hương vẫn luôn nung nấu trong tâm trí bà.

Đầu tháng 6/2010, bà Hồng tình cờ gặp một người đàn ông quê ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Sau khi nghe kể về hoàn cảnh, mong muốn của bà, người đàn ông này đã đồng ý giúp đỡ.

Cuộc gặp gỡ đầy nước mắt

Từ những thông tin bà Hồng cung cấp, người đàn ông tốt bụng trên đã liên lạc với người con trai của bà nơi quê nhà. Nhận được tin mẹ mình còn sống, anh Dũng vui mừng khôn xiết.

Anh Dũng tâm sự: “Từ khi bị chia cắt, tôi ngày đêm nghe ngóng tin tức và mong nhớ mẹ. Khi được người lạ cung cấp thông tin và số điện thoại, tôi đã lập tức gọi cho bà. Khi nghe đúng tiếng mẹ, tôi đã òa khóc trong sung sướng. Suốt thời gian dài từ sau năm 2011, 2 mẹ con giữ liên lạc qua điện thoại. Mãi đến tháng 4/2016, mẹ mới đồng ý cho tôi sang đưa về vì trước đó bà còn phải lo cho 2 đứa con nhỏ”.

Theo đó, anh Dũng đã xin đi nhờ xe của những người đi buôn sang Trung Quốc. Từ cửa khẩu Lạng Sơn, sau nhiều giờ đi trên đường bộ, khi đến bến cảng, anh lên tàu cá đi ra biển tìm đường ra đảo Hải Nam gặp mẹ.

Sau 22 năm xa cách, hai mẹ con đã ôm chầm lấy nhau rồi òa khóc. Nhìn thấy mẹ khỏe mạnh, anh hạnh phúc lắm. Sau khi nói lời tạm biệt và căn dặn 2 người em cố gắng làm ăn, khi nào có điều kiện sẽ sang thăm, anh Dũng đưa mẹ về nước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Hữu Hùng, Trưởng Công an xã Nam Thanh cho biết: “Sự trở về của bà Nguyễn Thị Hồng tại xóm 7A sau hơn 20 năm bị bắt cóc và bán sang Trung Quốc là có thật. Hiện, chúng tôi đang hướng dẫn, tạo mọi điều kiện để bà hoàn tất các thủ tục pháp lý để sớm ổn định cuộc sống tại địa phương”.

.

Nguyễn Quỳnh

.