Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/tai-xa-dien-hong-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-duong-day-dien-lo-thien-uy-hiep-nguoi-dan-679867/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/tai-xa-dien-hong-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-duong-day-dien-lo-thien-uy-hiep-nguoi-dan-679867/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đường dây điện lộ thiên 'uy hiếp' người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/05/2016, 08:39 [GMT+7]
Tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

Đường dây điện lộ thiên 'uy hiếp' người dân

(Congannghean.vn)-Đường dây điện trung thế chạy qua vườn, nhà của hàng chục hộ dân 2 xóm Xuân Đình và Hồng Thịnh, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu đã hơn 25 năm nay. Giờ đây, khi cuộc sống thay đổi, nhiều gia đình muốn sửa chữa, nâng cấp ngôi nhà của mình nhưng không thể thực hiện vì vướng đường dây điện “lộ thiên”. Trước tình trạng này, người dân đã có đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng song đến nay, nguyện vọng của họ vẫn chưa được giải quyết.

Đường dây điên đi sát mái nhà người dân
Đường dây điên đi sát mái nhà người dân

Vợ chồng anh Thi cho biết: Vợ chồng tôi sinh sống ở xóm Hồng Thịnh gần 15 năm và đã được cấp GCNQSD đất. Tuy nhiên, chúng tôi không thể yên tâm khi phải sống dưới đường dây điện, nhất là vào mùa mưa.

Dẫn chúng tôi ra sau vườn, chỉ tay lên mái nhà, anh Thi cho biết: Ở dưới này nhìn thì thế thôi nhưng nếu lên hẳn mái nhà mới sợ vì 3 dây điện trần giăng ngang trên đầu. Những lúc vệ sinh bồn nước, tôi phải bò sát mái nhà để làm chứ không dám đứng dậy.

Theo lời kể của vợ chồng anh Thi, năm 2015, khi trời chuẩn bị mưa giông, anh Liêu (người hàng xóm - P.V) trèo lên mái nhà dùng chổi quét lá để hứng nước mưa thì không may bị điện giật.

Cùng cảnh ngộ với người dân xóm Hồng Thịnh là hàng chục hộ dân ở xóm Xuân Đình. Bà Nguyễn Thị Thịnh phản ánh: Năm 1991 có đường dây điện kéo qua vườn của gia đình.

Đến năm 2007, gia đình xây nhà nhưng vì vướng đường dây điện nên không thể xây cao hơn. Giờ đây, dù muốn nâng cấp ngôi nhà nhưng không thể thực hiện được. Cũng theo bà Thịnh, năm 2005, chồng bà là ông Trịnh Xuân Hợi đã gửi đơn cho các cơ quan chức năng để có biện pháp di chuyển đường dây điện ra khỏi khu dân cư nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, đến nay, nguyện vọng chính đáng đó vẫn chưa được các cấp, ngành giải quyết dứt điểm.

Ngày 19/5/2016, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Trung, Chủ tịch UBND xã Diễn Hồn­­g cho biết: Địa phương muốn chuyển đường dây điện này và cũng đã hứa với dân nhiều lần nhưng chưa thực hiện được vì liên quan đến kinh phí, chỉ 5 cái cột điện nhưng chi phí lên tới khoảng 200 triệu đồng. Địa phương sẽ hỗ trợ một nửa kinh phí, phần còn lại ngành điện chịu trách nhiệm. Hiện, Điện lực Diễn Châu đã có quy hoạch tổng thể, nâng cấp đường điện. Chắc chắn trong thời gian tới, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này.

Mong rằng, nguyện vọng chính đáng của người dân 2 xóm Xuân Đình và xóm Hồng Thịnh sẽ được các cấp, ngành quan tâm giải quyết, sớm di chuyển đường dây điện trung thế ra khỏi khu dân cư, đảm bảo an toàn lưới điện cũng như ổn định cuộc sống người dân.

 

Dây điện vắt qua mái nhà ông Trịnh Xuân Hợi, xóm Xuân Đình, xã Diễn Hồng


 

Dây điện đi qua mái nhà ông Thành, xóm Hồng Thịnh, xã Diễn Hồng
Dây điện đi qua mái nhà ông Thành, xóm Hồng Thịnh, xã Diễn Hồng

 



Dây điện đi sát trần nhà, nếu tính khoảng cách từ trụ thép đến dây điện ước chừng chỉ hơn 1m

 

.

Đức Thắng

.