Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/gia-dinh-giu-nong-cot-trong-phong-ngua-thanh-thieu-nien-pham-toi-679744/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/gia-dinh-giu-nong-cot-trong-phong-ngua-thanh-thieu-nien-pham-toi-679744/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gia đình giữ nòng cốt trong phòng ngừa thanh thiếu niên phạm tội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 29/05/2016, 09:03 [GMT+7]

Gia đình giữ nòng cốt trong phòng ngừa thanh thiếu niên phạm tội

(Congannghean.vn)-Học sinh tụ tập, đánh hội đồng bạn cùng lớp; sinh viên trấn lột người đi đường, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý… là thực tế đau lòng khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, lo lắng. Có rất nhiều giải pháp để ngăn ngừa, tiến tới xóa bỏ tình trạng trên, trong đó sự giáo dục của gia đình đóng vai trò quyết định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong thời gian gần đây, người dân hết sức hoang mang khi nghe thông tin về các vụ án mạng đau lòng mà thủ phạm là các đối tượng thanh thiếu niên.

Điển hình như ngày 20/5 vừa qua, tại xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc xảy ra 1 vụ án mạng thương tâm, trong đó hung thủ là Hoàng Công Nhật (SN 1989). Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong gia đình, Nhật đã dùng dao đâm nhiều nhát chí mạng vào người cha đẻ của mình.

Tiếp đó, ngày 24/5, Công an TP Vinh đã bắt tạm giam 2 đối tượng Đậu Xuân Huy (SN 1992) và Đậu Xuân Hoàng (SN 1993) trú tại xã Nghi Kim, TP Vinh về hành vi cố ý gây thương tích. Theo đó, vào trưa 6/4, anh Lữ Trọng Đạt (SN 1997) và Cao Tuấn Dương (SN 1994), đều là sinh viên của Trường Đại học Vinh bị nhóm của Huy và Hoàng xông vào đánh, chém chỉ vì mâu thuẫn cá nhân.

Theo thống kê, mỗi năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng chục vụ việc vi phạm pháp luật mà đối tượng phạm tội đang trong độ tuổi vị thành niên. Điều đó cho thấy, thực trạng giới trẻ phạm tội ngày càng gia tăng ở mức báo động.

Thực tế này cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với các cơ quan thực thi pháp luật. Việc xử lý theo khung hình phạt đối với từng lứa tuổi phạm tội đang là vấn đề đáng quan tâm hiện nay.

Theo các chuyên gia tâm lý, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây. Đơn cử như môi trường sống có quá nhiều cạm bẫy, lối sống buông thả của một bộ phận thanh thiếu niên, cách nuôi dạy, giáo dục con cái tại nhà trường, gia đình…; trong đó không khể không nói đến sự giáo dục của gia đình. Gia đình chính là cái nôi góp phần tạo dựng, hình thành tính cách, tư tưởng sống của trẻ.

Theo PGS.TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học Việt Nam: Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giới trẻ phạm tội ngày càng gia tăng là do sự buông lỏng quản lý của gia đình và xã hội. Trên thực tế, sự tương tác theo chiều hướng tích cực giữa con cái với gia đình còn rất hạn chế. Nhiều bậc phụ huynh coi trọng việc kiếm tiền, dẫn đến lơ là nhiệm vụ quản lý con cái, dẫn đến những sự việc đáng tiếc.

Một nguyên nhân nữa khiến các vụ việc phạm tội ở lứa tuổi vị thành niên gia tăng là do sự phát triển của công nghệ thông tin. Nếu không quản lý chặt chẽ, giới trẻ sẽ bị lạc vào “ma trận” các loại game bạo lực trên mạng internet. Vì vậy, từ thế giới “ảo” đến hành động thực tế trong đời sống hàng ngày chỉ còn khoảng cách rất ngắn.

Trung tá Vi Xuân Thuỷ, Phó Trưởng Công an huyện Quỳ Châu cho biết: Qua các vụ án hình sự trên địa bàn mà thủ phạm là giới trẻ có thể thấy, môi trường giáo dục chi phối rất lớn tới hành vi của họ. Một số đối tượng suy giảm đạo đức, lối sống nên dễ dẫn tới các hành vi trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, thậm chí là giết người. Để ngăn ngừa tình trạng trên, gia đình phải đóng vai trò nòng cốt trong việc giáo dục con cái.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giáo dục của các tổ chức, đoàn thể xã hội trên địa bàn cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng tới việc rèn luyện kỹ năng sống cho con em để các em có ý thức tránh xa các tệ nạn xã hội và không gây ra những vụ việc vi phạm pháp luật đáng tiếc. Và, điều quan trọng nhất là phải tạo ra môi trường sống lành mạnh cho con trẻ ngay từ trong gia đình.

.

Ngọc Thái

.