Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/gia-tang-xam-hai-tinh-duc-tre-em-can-bao-ve-tre-ngay-tu-gia-dinh-666724/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/gia-tang-xam-hai-tinh-duc-tre-em-can-bao-ve-tre-ngay-tu-gia-dinh-666724/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gia tăng xâm hại tình dục trẻ em: Cần bảo vệ trẻ ngay từ gia đình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/03/2016, 14:41 [GMT+7]

Gia tăng xâm hại tình dục trẻ em: Cần bảo vệ trẻ ngay từ gia đình

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận và để lại nhiều hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Sự thiếu quan tâm, quản lý của gia đình và sự non nớt, thiếu hiểu biết về giới tính của các bé gái chính là nguyên nhân dẫn đến những vụ việc đau lòng.

Số vụ hiếp dâm trẻ em gia tăng đáng báo động

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em đang có xu hướng gia tăng cả về số vụ cũng như mức độ nghiêm trọng, đặc biệt là các vụ xâm hại trẻ dưới 5 tuổi.

Theo số liệu thống kê của Tòa án nhân dân tối cao, từ ngày 1/1 - 31/12/2015, Tòa án các cấp đã thụ lý theo thủ tục sơ thẩm 12 vụ, 14 bị cáo; trong đó, đưa ra xét xử theo thủ tục sơ thẩm 10 vụ, 12 bị cáo.

Tình trạng này có xu hướng gia tăng về số vụ, với mức độ và tính chất ngày càng nghiêm trọng, thể hiện ở số vụ án xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em mà tòa án các cấp đã thụ lý, giải quyết năm sau cao hơn năm trước.

Cán bộ Công an huyện Nghi Lộc lấy lời khai của đối tượng hiếp dâm
Cán bộ Công an huyện Nghi Lộc lấy lời khai của đối tượng hiếp dâm

Điển hình, tháng 8/2015, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Đăng Thanh (SN 1988) trú tại xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ về hành vi hiếp dâm trẻ em.

Theo cáo trạng, khoảng 12 giờ ngày 27/2/2015, trên đường đi mua thẻ điện thoại về, khi đi đến cổng nhà anh Hà Văn H. (trú cùng xóm), Thanh thấy gian nhà chính không đóng cửa nên đã đi vào để sử dụng mạng wifi gọi cho em trai đang đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Lúc này, Thanh thấy cháu H.T.P.T. (SN 2003, con gái anh H.) đang nằm trên gường một mình nên đã nảy sinh ý định hiếp dâm. Lợi dụng không có ai ở nhà, Thanh đã dụ dỗ cháu T. rồi thực hiện hành vi đồi bại.

Vài ngày sau, gia đình cháu T. biết được sự việc nên đã viết đơn tố cáo hành vi hiếp dâm của Thanh. Tính đến ngày xảy ra sự việc đau lòng nói trên, T. mới 11 tuổi 5 tháng 23 ngày. Tại phiên tòa, bị cáo Thanh đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Sau khi xem xét các tình tiết, Hội đồng xét xử tuyên phạt Bùi Đăng Thanh 13 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em, buộc bị cáo đền bù cho gia đình bị hại 20 triệu đồng. Điều đáng nói là, Thanh từng có 1 tiền án về tội hiếp dâm, bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 36 tháng tù vào năm 2006.

Một vụ việc khác là vào trưa 22/7, đối tượng Nguyễn Văn Vỹ (SN 1991) trú tại xóm 5, xã Nghi Công Nam, huyện Nghi Lộc đi đến khu vực bờ kênh, thấy cháu N.T.T.N. (SN 2002) trú tại xóm 3, cùng xã đang cắt cỏ ở khu vực cánh đồng Ông Mộc nên đã nảy sinh ý định quan hệ tình dục.

Theo đó, Vỹ tiến lại gần, một tay ôm bụng, một tay ôm sau lưng và đẩy cháu N. ngã xuống đồng. Sự việc xảy ra bất ngờ khiến cháu N. vô cùng hốt hoảng, không kịp phản ứng. Sau đó, Vỹ lấy liềm của N. để khống chế, đe dọa, buộc N. phải quan hệ tình dục. Mặc cho N. chống cự, Vỹ vẫn không buông tha.

Cần sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội

Theo cơ quan Công an, những kẻ xâm hại tình dục trẻ em thường có quan hệ láng giềng, thậm chí thân thiết với gia đình bị hại. Trong khi đó, nạn nhân còn ít tuổi nên bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần. Khi vụ việc được đưa ra xét xử, nạn nhân thường không dám xuất hiện vì sợ nhiều người biết, ảnh hưởng đến danh dự bản thân.

Mặt khác, một số trường hợp sau khi bị xâm hại, do lo sợ điều tiếng nên gia đình nạn nhân không trình báo sự việc lên cơ quan chức năng. Vì thế, nhiều trường hợp trẻ bị xâm hại trong một thời gian dài mới được phát hiện, để lại hậu quả nghiêm trọng.

Đánh giá của cơ quan chức năng cho thấy, sở dĩ tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có diễn biến phức tạp một phần là do sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa đồi trụy, phim ảnh khiêu dâm phát tán tràn lan trên mạng internet. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống, pháp luật trong lứa tuổi thanh, thiếu niên còn nhiều hạn chế; nhiều bậc cha mẹ còn xem nhẹ việc giáo dục giới tính, giúp các em biết cách tự bảo vệ mình...

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã làm tốt công tác điều tra, xử lý các đối tượng xâm hại trẻ em. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em; tiến hành rà soát, lên danh sách từng loại đối tượng có tiền án, tiền sự về các tội xâm hại trẻ em để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Tuy nhiên, giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả nhất chính là sự quan tâm, chăm sóc, quản lý, giáo dục con cái của các bậc phụ huynh. Các gia đình phải đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục, trang bị cho trẻ các kỹ năng sống để tránh bị lạm dụng tình dục. Gia đình, nhà trường và xã hội cần tăng cường phối hợp quản lý, giáo dục, chăm sóc trẻ và trang bị kỹ năng phù hợp cho các cháu.

Ngoài ra, các cơ quan tư pháp cần phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương đưa các vụ án hiếp dâm trẻ em ra xét xử lưu động, xét xử điểm tại các địa phương nhằm tuyên truyền, giáo dục, răn đe.

.

Cao Loan

.