Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/ong-chu-tre-o-giao-ho-tan-giai-666660/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/ong-chu-tre-o-giao-ho-tan-giai-666660/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ông chủ trẻ ở giáo họ Tân Giai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/03/2016, 08:48 [GMT+7]

Ông chủ trẻ ở giáo họ Tân Giai

(Congannghean.vn)-Đối với nhiều người, sau khi tốt nghiệp THPT đều mơ ước được bước chân vào giảng đường đại học, cao đẳng để sau này có một công việc ổn định. Song, cũng có không ít người lựa chọn cho mình hướng đi riêng là phát triển kinh tế ngay trên chính mảnh đất quê hương. Trong số đó có anh Đặng Thọ Tiến trú tại xóm 2, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc. Ở đây, mọi người gọi anh bằng cái tên thân mật là “ông chủ trẻ" ở giáo họ Tân Giai thuộc giáo xứ Mẫu Lâm.

Theo chân đồng chí Bí thư Đoàn xã Nghi Lâm, chúng tôi có mặt tại trang trại chăn nuôi của anh Đặng Thọ Tiến ở xóm 2, xã Nghi Lâm. Nhìn quy mô trang trại, không ai tin được rằng vùng đất này trước đây toàn đá sỏi và cỏ cây. Anh Tiến cho biết, ngày anh bắt tay thực hiện kế hoạch chuyển đổi 1,5 ha đất hoang hóa sang làm mô hình kinh tế trang trại, ai cũng bảo việc làm của anh phi thực tế, rồi sẽ trắng tay. Nhưng anh tin rằng, mình sẽ thành công, bởi chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi là chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Anh Đặng Thọ Tiến chăm sóc đàn bò của mình
Anh Đặng Thọ Tiến chăm sóc đàn bò của mình

Với số vốn dành dụm được sau 5 năm đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, anh quyết định làm giàu bằng nghề nuôi bò. Nghĩ là làm, ngày ngày anh “vật lộn” với bùn đất để cải tạo vùng đồi hoang hóa thành trang trại chăn nuôi bò Úc kết hợp trồng cỏ. Anh Tiến chia sẻ: “Sau khi đi xuất khẩu lao động về, có được ít vốn, tôi quyết định đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi bò Úc để làm giàu và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương”.

Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi cộng với tinh thần lao động cần cù, miệt mài nên sau hơn 1 năm bắt tay thực hiện kế hoạch, giờ anh Tiến đã là chủ của một trang trại với 400 con bò Úc và 1 ha cỏ làm thức ăn cho bò. Mô hình kinh tế này mỗi năm mang lại cho gia đình anh Tiến từ 400 - 500 triệu đồng. Không chỉ tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, trang trại của anh còn tạo việc làm ổn định cho 11 lao động ở trong và ngoài địa phương với mức lương từ 4,5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Ở tuổi 30, mặc dù bận rộn làm kinh tế nhưng anh Tiến rất tích cực tham gia các hoạt động Đoàn tại địa phương. Anh được biết đến là một đoàn viên rất nhiệt tình và năng động trong công tác Đoàn của xã Nghi Lâm. “Ông chủ trẻ” luôn gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, thắt chặt tình làng nghĩa xóm.  Bản thân anh luôn tâm nguyện sẽ tiếp tục phấn đấu sống tốt đời đẹp đạo, sống phúc âm trong lòng dân tộc, “vì nước có vinh, đạo mới sáng”. Điều đặc biệt ở “ông chủ trẻ” này là tinh thần sẻ chia, vì cộng đồng.

Anh luôn sẵn lòng chia sẻ những kinh nghiệm có được trong quá trình chăn nuôi bò để những đoàn viên, thanh niên khác có điều kiện phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Đồng chí Nguyễn Thị Xoan, Bí thư Đoàn xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc nhận xét: "Anh Đặng Thọ Tiến là gương thanh niên tiêu biểu cho ý chí quyết tâm vươn lên, không ngại khó khăn để làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Mô hình chăn nuôi của anh là một trong những mô hình kinh tế điển hình của xã. Đến nay, sau 1 năm, mô hình của anh Tiến đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, không những giải quyết việc làm cho người thân trong gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều thanh niên ở địa phương. Hiện nay, Đoàn xã Nghi Lâm cũng đang tiếp tục nhân rộng các mô hình làm kinh tế điển hình như mô hình chăn nuôi của anh Tiến để các thanh niên khác học tập và làm theo”.

.

Hồng Vinh

.