Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/nguoi-cuu-chien-binh-hai-lan-duoc-tang-huy-hieu-cua-bac-ho-679670/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/nguoi-cuu-chien-binh-hai-lan-duoc-tang-huy-hieu-cua-bac-ho-679670/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người cựu chiến binh hai lần được tặng huy hiệu của Bác Hồ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/05/2016, 11:56 [GMT+7]

Người cựu chiến binh hai lần được tặng huy hiệu của Bác Hồ

(Congannghean.vn)-Những ngày tháng 5 lịch sử này, cựu chiến binh Nguyễn Trọng Tài (72 tuổi) ở xóm 17, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An lại xúc động, tự hào khi nhớ về kỷ niệm hai lần được nhận huy hiệu cao quý của Bác Hồ.

Trong căn nhà nhỏ nằm ở cuối làng, ông Nguyễn Trọng Tài sống cô quạnh một mình khi đã về già. Người vợ của ông đột ngột ra đi cách đây mấy năm trước. Các con của ông, đứa có gia đình riêng, đứa đi làm ăn xa nên ông thui thủi một mình. Thấy có khách tới thăm, ông Tài mừng lắm. Bên ấm nước chè xanh còn nóng hổi, ông kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng không thể nào quên…

Cựu chiến binh Nguyễn Trọng Tài - 2 lần được nhận huy hiệu cao quý của Bác Hồ
Cựu chiến binh Nguyễn Trọng Tài - 2 lần được nhận huy hiệu cao quý của Bác Hồ

Tháng 5/1965, ông tham gia thanh niên xung phong, sau đó được đi học lái ca nô tại tỉnh Hải Dương để về phá bom mìn, mở luồng trên sông chuẩn bị cho chiến dịch Mậu Thân (1968). Kết thúc khóa học, ông đạt loại giỏi và là một trong những chiến sỹ nằm trong đội cảm tử quân, được giao nhiệm vụ lái ca nô đi phá bom mìn ở khu vực sông Bùng (Diễn Châu), Cầu Cấm (Nghi Lộc) và nhiều luồng lạch khác để mở tuyến cho quân và dân ta tiến vào miền Nam.

Nhớ lại những lần phá bom mìn trên sông, ông không khỏi tự hào: “Lúc đó, những vị trí trọng yếu như sông Bùng, Cầu Cấm là nơi mà quân địch rải rất nhiều bom mìn từ trường để ngăn chặn sự chi viện của quân ta vào miền Nam. Nhiệm vụ của tôi và đồng đội rất nguy hiểm nhưng với quyết tâm góp sức nhỏ bé của mình tạo tiền đề để đất nước giải phóng, chúng tôi đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Trong 11 lần đi mở đường cảm tử, ông Tài nhiều lần bị bom nổ hất văng lên bờ và chìm dưới nước. Đặc biệt, có  lần ông bị thương nặng, gãy xương sườn, rách bả vai nối với cánh tay phải. Sau đó, ông phải điều trị 5 tháng để nối lại cánh tay bị đứt lìa.

Với những thành tích trong việc phá bom, mở luồng lạch trên sông mở đường thông suốt cho quân ta chi viện vào chiến trường miền Nam, ngày 15/5/1969, ông được cấp trên cho ra Hà Nội báo công với Bác Hồ. “Nhận tin được đi báo công với Bác, tôi vui sướng vô cùng. Đêm hôm đó không tài nào chợp mắt, chỉ mong trời sáng nhanh để được đi gặp và báo công với Bác”, ông Tài xúc động nhớ lại.

Tuy nhiên, khi ông và mọi người có mặt ở Phủ Chủ tịch thì người cảnh vệ báo lại rằng sức khỏe của Bác không tốt nên hẹn lần sau. Dù không được gặp Bác, nhưng trước đó (ngày 19/5/1968), đúng dịp sinh nhật của Người, ông Tài vinh dự được Bác tặng “Huy hiệu quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và “Huy hiệu quyết thắng trận đầu 5/8”.

Tấm giấy chứng nhận được trao tặng 2 huy hiệu của Bác Hồ
Tấm giấy chứng nhận được trao tặng 2 huy hiệu của Bác Hồ

Với ông, đó là những kỷ vật thiêng liêng và cao quý nên ông đã gìn giữ hết sức cẩn thận. Tuy nhiên, trong một trận mưa lớn, chiếc ba lô của ông, trong đó có những huy hiệu của Bác bị mất, nên giờ chỉ còn lại giấy chứng nhận thành tích.

Sau này, ông Tài chuyển qua Ban Vận tải 68, có nhiệm vụ vận chuyển đạn, vũ khí vào chiến trường. Sau khi đơn vị giải thể, ông chuyển qua nhiều đơn vị khác. Đến năm 1978, ông về nghỉ mất sức.

Trở về địa phương, dù sức khỏe đã giảm sút nhiều nhưng hàng ngày ông vẫn cùng vợ tăng gia sản xuất để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. Cho đến tận bây giờ, trong lòng ông vẫn chưa lúc nào nguôi nhớ Bác và kỷ niệm về ngày được nhận huy hiệu của Người...

.

Đức Chung

.