Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/giai-quyet-viec-lam-de-phong-chong-te-nan-xa-hoi-678884/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/giai-quyet-viec-lam-de-phong-chong-te-nan-xa-hoi-678884/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải quyết việc làm để phòng, chống tệ nạn xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/05/2016, 08:37 [GMT+7]

Giải quyết việc làm để phòng, chống tệ nạn xã hội

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, các cấp, ngành thường xuyên quan tâm tới công tác giải quyết việc làm cho những người một thời lầm lỗi trở về địa phương, giúp họ tái hoà nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội. Để công tác phòng, chống tệ nạn xã hội phát huy hiệu quả ngay từ ban đầu, công tác giải quyết việc làm cho người lao động cần được chú trọng thực hiện để tránh tình trạng “nhàn cư vi bất thiện”.

Thời gian qua, trên địa bàn Nghệ An xuất hiện nhiều mô hình, tổ chức giúp đỡ những người một thời lầm lỗi trở về tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó xuất hiện nhiều tấm gương điển hình đứng dậy sau vấp ngã, trở thành những ông chủ của nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao.

Hội LHPN huyện Quỳnh Lưu phát tờ rơi tuyên truyền người dân chung tay đẩy lùi, ngăn chặn tệ nạn xã hội
Hội LHPN huyện Quỳnh Lưu phát tờ rơi tuyên truyền người dân chung tay đẩy lùi, ngăn chặn tệ nạn xã hội

Không chỉ vậy, họ còn giúp người cùng cảnh ngộ có công ăn việc làm ổn định, tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc. Các mô hình như: CLB “Bạn giúp bạn”, “Chung tay giúp đỡ người lẫm lỗi tại cộng đồng dân cư”, CLB “Lá chắn”, “Thắp sáng niềm tin”… đã góp phần tích cực trong việc định hướng những người lầm lỗi tìm về nẻo thiện.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành và tổ chức, đoàn thể địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay đẩy lùi tệ nạn xã hội bằng nhiều hình thức khác nhau.

Ở huyện Yên Thành, người dân ai cũng biết đến tấm gương vượt qua lầm lỗi của anh Phan Trọng Lương. Từng vào tù ra tội nhiều lần nhưng khi trở về xã hội, được sự quan tâm của các tổ chức, đoàn thể địa phương, anh Lương đã tu chí làm ăn lương thiện.

Hiện nay, không chỉ là chủ của hàng chục héc ta rừng dẻ, anh còn nhận quản lý hàng trăm héc ta đất ở đập Vệ Vừng tại xã Đồng Thành để khoanh nuôi thả cá, phát triển kinh tế theo hướng trang trại, nhà hàng sinh thái.

Bên cạnh đó, anh còn tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

“Thời gian qua, anh Phan Trọng Lương đã giúp Ban Công an xã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến ANTT tại địa phương, được cấp uỷ, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Trong công tác giáo dục cộng đồng, nhất là phòng, chống tệ nạn xã hội, anh luôn phát huy vai trò tiên phong. Với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, ngoài đẩy mạnh phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao cho gia đình, anh còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương”, đồng chí Nguyễn Sỹ Nghi, Trưởng Công an xã Đồng Thành cho biết.

Được biết, trong thời gian qua, trên địa bàn toàn tỉnh cũng xuất hiện nhiều tấm gương tái hoà nhập cộng đồng, được các tổ chức, đoàn thể chọn làm điển hình để tuyên truyền, vận động trong nhân dân. Nhờ đó, hiệu quả của các mô hình đã được nhân lên, trở thành nơi tham quan, học tập của những người từng một thời lầm lỗi trở về.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: “Công tác tuyên truyền về những cá nhân điển hình tái hoà nhập cộng đồng, tránh xa tệ nạn xã hội có vai trò rất quan trọng. Họ là những người đã biết tự mình tránh xa tệ nạn xã hội để làm lại cuộc đời, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Để làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, trong thời gian tới, các cấp, ngành, đoàn thể cần tích cực nhân rộng các mô hình, CLB giúp người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng. Đặc biệt là tạo việc làm cho những trường hợp này, làm cơ sở để họ hướng thiện, ngăn ngừa tình trạng tái phạm tội trong cộng đồng xã hội”.

Còn theo ông Đào Xuân Lục, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh, hiện nay, tình trạng công dân vi phạm tệ nạn xã hội xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhất là thanh thiếu niên. Nguyên nhân chính là do thiếu việc làm, lối sống buông thả, dẫn đến số vụ việc và tính chất, mức độ vi phạm có chiều hướng ngày càng gia tăng và phức tạp.

Chính vì vậy, ngoài việc tuyên truyền, vận động, cần quan tâm tới việc giải quyết việc làm, giúp đỡ những người từng lầm lỗi có cuộc sống ổn định. Đây là giải pháp hữu hiệu để phòng, chống tệ nạn xã hội.

Những năm qua, để chung tay giúp đỡ người lầm lỗi hoàn lương, tái hoà nhập cộng đồng, cùng với các tổ chức, đoàn thể, lực lượng Công an các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động. Nhiều tấm gương điển hình trong công tác tái hoà nhập cộng đồng đã được nhân rộng trong cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, để làm được điều này, cần có sự chung tay của các cấp, ngành và tổ chức, đoàn thể xã hội.

.

Ngọc Thái

.