Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/tai-xa-giang-son-dong-huyen-do-luong-tinh-nghe-an-xa-ban-dat-trai-tham-quyen-dan-lam-nha-tren-dat-tranh-chap-682468/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/tai-xa-giang-son-dong-huyen-do-luong-tinh-nghe-an-xa-ban-dat-trai-tham-quyen-dan-lam-nha-tren-dat-tranh-chap-682468/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã bán đất trái thẩm quyền, dân làm nhà trên đất tranh chấp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/06/2016, 08:56 [GMT+7]
Tại xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An

Xã bán đất trái thẩm quyền, dân làm nhà trên đất tranh chấp

(Congannghean.vn)-Con rể “hờ” trúng đấu giá đất nhưng không có tiền nộp nên gọi bố vợ lên làm thủ tục. Với ý định sau này sẽ dành mảnh đất cho con gái nên bố vợ đã nộp tiền, ký tên vào biên lai. Thế nhưng, khi hạnh phúc gia đình con gái tan vỡ, con rể đã đuổi 5 mẹ con về bên ngoại, chiếm dụng luôn mảnh đất được đấu giá trái phép, xây nhà sinh sống từ nhiều năm qua nhưng chính quyền địa phương vẫn phớt lờ trong xử lý vi phạm.

Xã tổ chức đấu giá đất trái thẩm quyền

Ông Đặng Thanh Tùng (79 tuổi) trú tại xóm Trung Hậu, xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương có đơn phản ánh về việc: Vào năm 2004, con rể ông là Lang Văn Hồng (SN 1964) trú tại xóm Yên Lương, xã Giang Sơn Tây tham gia đấu giá đất tại khu vực nhà máy cũ do UBND xã Giang Sơn (cũ) tổ chức và đã trúng lô số 2.

Ngôi nhà ông Lang Văn Hồng xây dựng trái phép trên đất tranh chấp - Ảnh: Thiện Thành
Ngôi nhà ông Lang Văn Hồng xây dựng trái phép trên đất tranh chấp - Ảnh: Thiện Thành

Do không có tiền nộp lệ phí để làm bìa đất, ông Hồng mang theo giấy báo nộp tiền đến gặp ông Tùng bảo mang tiền ra nộp để lấy đất, nếu không xã sẽ đấu giá lại cho người khác.

“Do Hồng là người thường xuyên rượu chè, cờ bạc nên tôi đã quyết định bỏ ra số tiền 10.100.000 đồng để nộp lệ phí, với ý định sau này sẽ dành tặng mảnh đất trên cho con gái là Đặng Thị An (SN 1969), vợ Hồng (thời điểm này đang đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan). Vì vậy, khi nộp tiền, tôi đã cẩn thận ghi người nộp là Đặng Thị An, có xác nhận của chính quyền địa phương”, ông Tùng kể lại.

Bẵng đi một thời gian, sau nhiều lần đốc thúc chính quyền làm thủ tục để cấp bìa đất nhưng chưa được, năm 2008, hạnh phúc gia đình chị An tan vỡ. Ông Hồng đã đuổi 5 mẹ con về nhà ngoại và độc chiếm luôn mảnh đất trước đó ông Tùng đã bỏ tiền ra để mua.

Lấy lý do ông Lang Văn Hồng là người có tên trong hồ sơ đấu giá, bất luận người nộp tiền là ông Đặng Thanh Tùng, qua nhiều lần giải quyết, chính quyền các cấp vẫn bảo lưu ý kiến đó là phần đất của ông Hồng.

Cũng vì cách giải quyết tắc trách này mà suốt nhiều năm qua, 5 mẹ con chị Đặng Thị An phải sống trong cảnh không nhà cửa, tá túc tại nhà ông bà ngoại vốn rất chật chội.

Qua kiểm tra hồ sơ lưu tại Văn phòng UBND huyện Đô Lương và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, được biết, ngày 5/12/2003, UBND xã Giang Sơn (cũ) tổ chức bán đấu giá đất tại khu vực nhà máy rượu thuộc xóm Yên Lương. Tại cuộc đấu giá này, có 7 người tham gia, trong đó có 4 người trúng đấu giá, ông Lang Văn Hồng trúng lô số 2.

Tại Phiếu thu số 01 ngày 3/3/2004 cũng thể hiện người nộp tiền là Đặng Thị An, với lý do nộp là thu tiền cấp quyền sử dụng đất với số tiền 10 triệu đồng, phiếu thu cũng thể hiện người nộp là ông Đặng Thanh Tùng, bố ruột chị An.

Theo bản đồ địa chính xã Giang Sơn Đông đo đạc năm 2007, lô đất này thuộc Thửa đất số 295, Tờ bản đồ số 13, diện tích 491 m2. Điều đáng nói, liên quan đến việc đấu giá đất này, thời điểm xã tổ chức đấu giá không có quy hoạch phân lô chi tiết, không có giá khởi điểm được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, phiếu đấu giá đất cũng như biên bản bàn giao đất cho các gia đình.

Sau này, cơ quan chức năng đã vào cuộc và xác định, việc tổ chức bán đấu giá đất này là trái thẩm quyền. Thế nhưng, những người đứng ra tổ chức bán đấu giá đất ngày trước đến nay vẫn “tại vị”, trong đó có Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trọng Tuấn và Phó Chủ tịch UBND xã Trần Minh Đức.

Làm nhà trái phép trên đất tranh chấp

Trở lại với vấn đề liên quan đến quyền sử dụng lô đất số 2 trúng thầu tại buổi đấu giá, sau nhiều lần tổ chức đối thoại, hòa giải nhưng không thành, ngày 29/10/2015, UBND huyện Đô Lương đã có tờ trình gửi UBND tỉnh và Sở Tài nguyên - Môi trường, xin ý kiến về việc ai là người có quyền sử dụng mảnh đất này.

Trên cơ sở báo cáo của huyện Đô Lương, ông Thái Văn Nông, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường ngày 27/11/2015 hướng dẫn: “Nếu ông Đặng Thanh Tùng chứng minh được nguồn gốc số tiền 10.100.000 đồng là tiền cá nhân của ông Tùng thì xác định quyền lợi cho ông Tùng số tiền trên. Còn lô đất số 2 do ông Lang Văn Hồng trúng đấu giá đất, thời điểm này ông Hồng và bà An đang sống chung với nhau. Hai người kết hôn vào tháng 6/1989 nhưng không làm thủ tục đăng ký kết hôn.

Đến ngày 28/7/2015, TAND huyện Đô Lương đã xét xử và không công nhận ông Hồng, bà An là vợ chồng, nhưng không đề cập đến thửa đất đang tranh chấp trước đó đã trúng đấu giá. Do vậy, Sở Tài nguyên - Môi trường đề nghị UBND huyện Đô Lương có văn bản đến TAND huyện Đô Lương để xem xét, thụ lý giải quyết vụ việc dân sự giữa 3 bên về xác định quyền, nghĩa vụ liên quan”.

Trong khi sự việc chưa được giải quyết thì ngày 30/4/2014, ông Hồng đã ngang nhiên tập kết vật liệu, xây dựng ki-ốt khi chưa được sự đồng ý trên mảnh đất ông Tùng đã bỏ tiền mua. Mặc dù gia đình ông Tùng đã nhiều lần trình báo với chính quyền để có biện pháp ngăn chặn, vì ông Hồng xây nhà trên đất đang tranh chấp song qua 2 lần lập biên bản, ngôi nhà đã hoàn thiện và từ 2 năm nay, ông Hồng đã sinh sống ổn định tại đây trước sự bất lực của bố con ông Tùng, chị An và sự thờ ơ của chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Giang Sơn Đông cho biết: Chủ trương đấu giá đất thời điểm năm 2004 đã được Đảng ủy, UBND và ủy ban MTTQ xã thông qua, số tiền có được để đầu tư vào xây dựng công ích tập thể, còn cụ thể xây dựng công trình gì thì đến nay ông không nhớ. Đối với các lô đất trúng đấu giá, đến nay, các hộ dân vẫn sử dụng dù chưa được cấp GCNQSDĐ.

Về việc ông Hồng xây dựng nhà trái phép, ông Tuấn cho biết, đến nay chưa xử lý được là do Ban Công an xã và Ban Địa chính vẫn chưa tham mưu được hình thức xử lý.

Cũng theo ông Tuấn, “xây dựng một cái ốt thì đơn giản chứ có việc chi to tát”, nên chính quyền gần như bỏ mặc sai phạm. Điều đáng nói, dù đã xác định đất do xã bán đấu giá trái thẩm quyền và những người đứng ra tổ chức bán đấu giá hiện vẫn đương chức nhưng huyện Đô Lương vẫn không có bất cứ hình thức xử lý nào.

Ngoài ra, việc để ông Hồng ngang nhiên xây dựng nhà trái phép trên đất tranh chấp cho thấy, chính quyền xã Giang Sơn Đông buông lỏng quản lý và có ý dung túng, bao che sai phạm của người dân trong quá trình quản lý đất đai trên địa bàn.

.

Thiện Thành

.