Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/gian-nan-cuoc-chien-chong-toi-pham-mua-ban-nguoi-bai-3-681715/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/gian-nan-cuoc-chien-chong-toi-pham-mua-ban-nguoi-bai-3-681715/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gian nan cuộc chiến chống tội phạm mua bán người (Bài 3) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/06/2016, 14:09 [GMT+7]

Gian nan cuộc chiến chống tội phạm mua bán người (Bài 3)

Bài 1: Tiềm ẩn gia tăng tội phạm mua bán người

Bài 2: Cam go cuộc chiến “không tiếng súng”

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, hoạt động của tội phạm mua bán người ở Nghệ An có nhiều diễn biến phức tạp, với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Trước tình hình đó, các cấp, ngành, đặc biệt là lực lượng chức năng đã chung tay vào cuộc, một mặt đấu tranh quyết liệt nhằm giảm thiểu số vụ lừa bán phụ nữ, trẻ em trên địa bàn; đồng thời tăng cường tuyên truyền giúp người dân nhận diện thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này để chủ động phòng ngừa có hiệu quả.

Bài 3: Cộng đồng chung tay đẩy lùi tội phạm mua bán người

 Công an Nghệ An, Cục C45 - Bộ Công an và Tổ chức quốc tế Hagar trao giấy chứng nhận tập huấn công tác phòng, chống tội phạm mua bán người
Công an Nghệ An, Cục C45 - Bộ Công an và Tổ chức quốc tế Hagar trao giấy chứng nhận tập huấn công tác phòng, chống tội phạm mua bán người

Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP) mua bán người, trước tình hình tiềm ẩn gia tăng hoạt động của loại tội phạm này, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp với các tổ chức quốc tế cùng chung tay vào cuộc.

Qua đó không chỉ góp phần tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số nhằm giúp người dân nhận diện tội phạm mua bán người và chủ động phòng ngừa có hiệu quả.

Chung tay vì bình yên cuộc sống nhân dân

Trước tình trạng mua bán người, mua bán trẻ em ngày càng gia tăng trên địa bàn, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm tỉnh, lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mua bán người, góp phần giảm thiểu hoạt động của loại tội phạm này.

Kết quả, trong thời gian qua, Công an Nghệ An và Bộ đội Biên phòng tỉnh đã mở 10 đợt cao điểm PCTP mua bán người trên địa bàn. Qua đó giải cứu, tiếp nhận 87 nạn nhân bị mua bán; đồng thời hỗ trợ tiền tàu xe đi về, tư vấn tâm lý, y tế cho các nạn nhân. Các đoàn thể quần chúng đã tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp các nạn nhân bị mua bán trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng.

Riêng năm 2015, các lực lượng chức năng trên địa bàn Nghệ An đã tổ chức tiếp nhận, giải cứu 16 nạn nhân và hỗ trợ các điều kiện cần thiết để họ tái hòa nhập cộng đồng.

Cùng với đó, thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng nước CHDCND Lào triển khai các giải pháp đảm bảo ANTT tại khu vực biên giới, trong đó có sự phối hợp trao đổi thông tin về tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên tuyến biên giới, nhất là tội phạm về ma túy, tội phạm mua bán người...

Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm Hữu nghị phát triển cộng đồng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh thực hiện chương trình “Phòng, chống mua bán người qua biên giới” nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống mua bán người ở một số huyện giáp biên giới Nghệ An.

Qua đó hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu về ăn ở, sinh hoạt, học nghề, học văn hóa; tập huấn, tuyên truyền giáo dục cộng đồng... cho các đối tượng có nguy cơ bị mua bán và đối tượng bị mua bán trở về. Riêng năm 2015, đã phối hợp tổ chức trao hơn 25 phần quà cho các nạn nhân bị mua bán trở về, kịp thời động viên các nạn nhân yên tâm ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai có hiệu quả công tác PCTP mua bán người; lồng ghép chương trình hành động PCTP mua bán người với chương trình mục tiêu quốc gia PCTP, phòng chống ma túy (PCMT) và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh PCTP mua bán người.

Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm nay, Công an Nghệ An đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an, Tổ chức Quốc tế Hagar và Đại sứ quán Anh tổ chức 3 khoá tập huấn công tác phòng, chống mua bán người và di cư bất hợp pháp cho 160 học viên thuộc các lực lượng chủ chốt trong công tác đấu tranh PCTP mua bán người như: Công an Nghệ An, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Sở Tư pháp, Hội LHPN tỉnh. Qua đó, giúp các lực lượng chức năng nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác PCTP mua bán người và di cư bất hợp pháp tại địa phương.

Công an Nghệ An tuyên truyền về công tác phòng, chống  tội phạm mua bán người cho nhân dân tại huyện Con Cuông
Công an Nghệ An tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm mua bán người cho nhân dân tại huyện Con Cuông

Công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTP mua bán người được chú trọng đẩy mạnh. 100% các văn bản quy phạm pháp luật về PCTP mua bán người được tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ và nhân dân trong toàn tỉnh bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; qua đó góp phần tạo chuyển biến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền trong lãnh đạo, điều hành công tác PCTP mua bán người; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể và nhân dân trong công tác PCTP mua bán người.

Cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa

Thời gian qua, mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện; tuy nhiên, tình hình tội phạm mua bán người vẫn còn diễn biến phức tạp; công tác đấu tranh, PCTP mua bán người gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, với những quy định chặt chẽ trong Bộ luật Hình sự 2015 (bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2016) thì việc củng cố tài liệu, chứng cứ để khởi tố vụ án, điều tra gặp nhiều khó khăn hơn, đòi hỏi lực lượng chức năng phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa.

Vì thế, Ban chỉ đạo PCTP, PCMT, mại dâm đã chỉ đạo các cấp, ngành, nhất là lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình tội phạm mua bán người. Qua đó, xác định các địa bàn trọng điểm, phức tạp và lập kế hoạch cụ thể để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả.

Đặc biệt, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành Công an, Viện kiểm sát, Toà án nhân dân để nâng cao hiệu quả trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án mua bán người, góp phần phòng ngừa, răn đe tội phạm; đồng thời chú trọng lồng ghép việc thực hiện chương trình hành động PCTP mua bán người cùng với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, phong trào xây dựng nếp sống văn hoá, xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng các văn bản của Đảng, Nhà nước, của các ngành, tổ chức xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc, quản lý, giáo dục, giúp đỡ phụ nữ, trẻ em, PCTP mua bán người phù hợp với điều kiện địa bàn, nhận thức của từng đối tượng, vùng, miền dân cư. Chú trọng công tác tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao.

Duy trì có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, tạo thế trận toàn dân đấu tranh, PCTP. Chú trọng công tác sơ, tổng kết kinh nghiệm những mô hình, cách làm hay, từ đó nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, cuộc chiến chống nạn mua bán người cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh PCTP mua bán người; đồng thời tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ vốn, đào tạo việc làm để đồng bào vùng sâu, vùng xa có công ăn việc làm ổn định, nâng cao nhận thức, đời sống văn hóa, tinh thần để nhân dân tự giác phòng ngừa, tố giác, đấu tranh với tội phạm mua bán người, góp phần tích cực vào việc hạn chế và đẩy lùi hoạt động của loại tội phạm này trên địa bàn.

.

Hải Việt

.