Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/tai-2-xa-nghi-thinh-va-nghi-khanh-huyen-nghi-loc-tinh-nghe-an-xa-nay-quan-ly-dat-dai-xa-no-huong-tien-den-bu-677256/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/tai-2-xa-nghi-thinh-va-nghi-khanh-huyen-nghi-loc-tinh-nghe-an-xa-nay-quan-ly-dat-dai-xa-no-huong-tien-den-bu-677256/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã này quản lý đất đai, xã nọ hưởng tiền đền bù - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/05/2016, 10:11 [GMT+7]
Tại 2 xã Nghi Thịnh và Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

Xã này quản lý đất đai, xã nọ hưởng tiền đền bù

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự nhập nhèm trong quản lý đất đai ở ranh giới chung giữa 2 xã, khi lập hồ sơ để hưởng tiền đền bù, cán bộ xã Nghi Thịnh đã lập luôn phần đất của các hộ dân ở xã Nghi Khánh, trong đó phần thực nhận được bàn giao cho các hộ dân, còn số tiền chênh lệch thì xã hưởng. Sự việc chỉ bị phát giác khi người dân xã Nghi Khánh làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng.

Tá hỏa vì bỗng dưng mất đất sản xuất

Vừa qua, Báo Công an Nghệ An nhận được đơn của 8 hộ dân trú tại các xóm Long Thị, Long Chùa và Long Đồng, xã Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc, phản ánh về việc 12 hộ dân của các xóm này bỗng dưng bị mất đất sản xuất khi dự án xây dựng trụ sở của Tiểu đoàn Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) số 4 (Trung đoàn 26, Bộ Tư lệnh CSCĐ) được triển khai tại khu vực cánh đồng Nhà La.

Vị trí đất do UBND xã Nghi Khánh quản lý nhưng UBND xã Nghi Thịnh lập hồ sơ để nhận tiền đền bù
Vị trí đất do UBND xã Nghi Khánh quản lý nhưng UBND xã Nghi Thịnh lập hồ sơ để nhận tiền đền bù

Cụ thể, theo các hộ dân, đất sản xuất tại vị trí này là đất sản xuất xen canh giữa 2 xã Nghi Thịnh và Nghi Khánh có nguồn gốc từ trước năm 1945. Năm 2014, khi dự án xây dựng trụ sở huấn luyện của Tiểu đoàn CSCĐ triển khai, UBND xã Nghi Thịnh đã tự ý lập hồ sơ và nhận toàn bộ số tiền đền bù, bao gồm cả phần đất của 12 hộ dân xã Nghi Khánh.

Cũng theo phản ánh, để hợp thức hóa, xã Nghi Thịnh đã soạn sẵn lá đơn thỏa thuận, yêu cầu người dân ký vào khi nhận tiền với nội dung: Số tiền thực nhận là theo diện tích thực tế, còn phần diện tích tăng thêm trong hồ sơ là do xã được hưởng.

Đơn cử, hộ ông Trần Bá Thanh, có diện tích đất (theo Nghị định 64 năm 1996) là 550 m2 nhưng hồ sơ UBND xã Nghi Thịnh lập là 1.175 m2. Tại thời điểm đền bù, áp mức giá là 165.000 đồng/m2. Như vậy, số tiền chênh lệch tại hồ sơ này tương đương 103.125.000 đồng. Trong số 12 hộ dân xã Nghi Khánh có đất tại khu vực Nhà La, có 8 hộ đã bị UBND xã Nghi Thịnh “nẫng tay trên” tiền đền bù, chỉ đến khi đơn vị thi công tiến hành san lấp, thực hiện dự án thì mọi người mới biết.

Sau khi tiếp nhận đơn thư, phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu, xác minh và nhận thấy, phản ánh của các hộ dân tại xã Nghi Khánh là có cơ sở. Ông Nguyễn Đình Sơn, một trong các hộ dân đứng đơn cho biết, quá trình đo đạc, lập hồ sơ đền bù, GPMB, người dân xã Nghi Khánh không hề hay biết.

Đến tháng 5/2015, khi đơn vị thi công tiến hành san lấp, thấy bỗng dưng mất đất sản xuất, các hộ dân này mới lên xã hỏi nhưng chính quyền xã Nghi Khánh cũng không hề hay biết. Chỉ đến khi đơn thư kiến nghị lên tận UBND huyện Nghi Lộc thì sự việc mới sáng tỏ. Tuy nhiên, các hộ dân rất bức xúc bởi sự việc đã rõ ràng nhưng đã hơn một năm trôi qua vẫn chưa được chính quyền các cấp lưu tâm, giải quyết.

Lập hồ sơ đất xã bên để nhận tiền đền bù

Qua làm việc với UBND xã Nghi Thịnh và UBND huyện Nghi Lộc được biết, sau khi tiếp nhận phản ánh, tháng 7/2015, UBND huyện đã mời các bên liên quan đến làm việc để đối chiếu, qua đó xác định, việc UBND xã Nghi Thịnh lập hồ sơ cả phần đất của các hộ dân tại xã Nghi Khánh để nhận tiền đền bù là đúng thực tế.

Trên cơ sở này, ngày 14/5/2015, UBND huyện Nghi Lộc đã thành lập tổ công tác rà soát lại việc lập hồ sơ đền bù, GPMB tại dự án xây dựng  trụ sở Tiểu đoàn CSCĐ số 4. Đến ngày 21/4/2016, UBND huyện Nghi Lộc có Kết luận số 101, trong đó khẳng định việc UBND xã Nghi Thịnh lập hồ sơ chồng lên phần đất của các hộ dân xã Nghi Khánh tại khu vực cánh đồng Nhà La là có thật.

Cụ thể, tại khu vực này có 10 thửa đất được xác định đang có tranh chấp giữa 2 xã, song bản đồ 299 lại thể hiện là địa danh Nghi Khánh. Ngoài ra, tại khu vực này chỉ có 2 hộ dân xóm 2, xã Nghi Thịnh là đã được cấp GCNQSDĐ, nhưng không trùng với vị trí các thửa đất mà xã Nghi Thịnh đã lập hồ sơ. Trong khi đó, tại xã Nghi Khánh, phần đất đang tranh chấp đã được cấp cho 13 hộ dân các xóm Long Thị, Long Đồng và Long Chùa.

Tuy nhiên, tại Quyết định phê duyệt số 1621 ngày 12/10/2012 của UBND huyện Nghi Lộc, vùng đất này đã đền bù cho 7 hộ dân xã Nghi Thịnh, với diện tích 4.465 m2 và tổng số tiền là 656.476.000 đồng.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết: Trong số 11 hộ dân xóm 3, xã Nghi Khánh có kiến nghị, qua kiểm tra có 10 hộ nằm trong phạm vi GPMB, với tổng diện tích là 2.919 m2.

Trong đó, phần diện tích UBND xã Nghi Thịnh đã lập hồ sơ và nhận tiền đền bù gồm 4 thửa 100% diện tích và một phần diện tích được kê khai thêm tại 3 thửa khác (909 m2) là phần đất đã được giao cho các hộ dân xóm Long Thị, xã Nghi Khánh.

Ngoài ra, phần đất của các hộ dân xóm 2, xã Nghi Thịnh, được xác định trên bản đồ địa chính, tương đương với 10 thửa đất, đã được lập hồ sơ đền bù cho 12 hộ dân khác và hồ sơ đã được phê duyệt có diện tích thực tế lớn hơn diện tích ghi trên GCNQSDĐ. Tuy nhiên, qua đối chiếu nhận thấy, phần đất này các hộ dân nhiều năm không sử dụng do ngập nước nên không xác định được vị trí cụ thể của các hộ.

Trước những sai phạm rõ ràng của UBND xã Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc đã giao cho Phòng Tài nguyên - Môi trường, tham mưu UBND huyện ban hành quyết định hủy bỏ phương án bồi thường GPMB đối với 7 lô đất đã được phê duyệt đền bù cho các hộ dân ở xã Nghi Thịnh (theo Quyết định 1621); đồng thời lập hồ sơ bồi thường, phê duyệt phương án cho 10 hộ dân xã Nghi Khánh. Ngoài ra, huyện Nghi Lộc cũng sẽ tiến hành điều chỉnh lại các phương án phê duyệt đối với những hộ dân đã nhận tiền đền bù cao hơn so với diện tích thực tế.

Riêng UBND xã Nghi Thịnh phải có trách nhiệm truy thu số tiền đã trả không đúng cho các hộ dân, đặc biệt là với 7 hộ dân đã được chi trả sai để chi trả đền bù cho 10 hộ dân tại xã Nghi Khánh.

.

Thiện Thành - Vinh Thành

.