Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/chu-dong-phong-ngua-va-nang-cao-kha-nang-tac-chien-trong-cong-tac-pccc-687619/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/chu-dong-phong-ngua-va-nang-cao-kha-nang-tac-chien-trong-cong-tac-pccc-687619/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động phòng ngừa và nâng cao khả năng tác chiến trong công tác PCCC - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/07/2016, 09:41 [GMT+7]

Chủ động phòng ngừa và nâng cao khả năng tác chiến trong công tác PCCC

(Congannghean.vn)-Trong điều kiện thời tiết oi bức, nắng nóng kéo dài như hiện nay, nguy cơ cháy nổ luôn hiện hữu. Do đó, để chủ động trong công tác phòng, chống cháy nổ, từ đầu năm đến nay, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã xây dựng nhiều kế hoạch và tổ chức diễn tập, thực tập các phương án chữa cháy lớn, huy động nhiều lực lượng tham gia chữa cháy, tạo thế chủ động và nâng cao khả năng tác chiến, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với mọi tình huống cháy nổ xảy ra.

Theo số liệu thống kê của Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 40 vụ cháy và bén cháy, khiến 1 người chết và 4 người bị thương, gây thiệt hại hơn 7,9 tỉ đồng. Để chủ động đối phó với tình trạng cháy nổ, nhất là trong mùa hanh khô, thời gian qua, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng các kế hoạch, phương án về tăng cường các biện pháp cấp bách đảm bảo an toàn PCCC mùa hanh khô, bảo vệ an toàn tuyệt đối bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Tuần lễ Quốc gia an toàn lao động, Vệ sinh lao động, Phòng, chống cháy nổ lần thứ 18 năm 2016…; đồng thời, chủ động phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện nghiêm Luật PCCC, phối hợp với Công an các huyện, thành, thị phân loại địa bàn và các cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Lực lượng Cảnh sát PC&CC luôn có mặt ở những nơi vất vả nhất, nguy hiểm nhất
Lực lượng Cảnh sát PC&CC luôn có mặt ở những nơi vất vả nhất, nguy hiểm nhất

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh đã phối hợp tốt với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền các cấp, người đứng đầu cơ sở sản xuất, kinh doanh, chủ hộ gia đình và cá nhân đối với công tác PCCC. Qua đó,  tạo chuyển biến tích cực, thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động và xây dựng phong trào PCCC quần chúng đã được Cảnh sát PC&CC tỉnh phát động trên diện rộng và có chiều sâu với những nét đổi mới.

Lực lượng PCCC quần chúng thực sự là nòng cốt trong công tác kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành quy định PCCC, quản lý vật liệu nổ tại cơ sở và trực tiếp cứu chữa nhiều vụ cháy ngay từ khi mới phát sinh đạt hiệu quả cao, góp phần hạn chế thiệt hại do cháy gây ra. Đơn vị đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC, quản lý vật liệu nổ công nghiệp tại các cơ sở có nguy cơ cháy nổ; kịp thời phát hiện các sơ hở, thiếu sót để hướng dẫn cơ sở khắc phục; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về công tác PCCC tại các cơ sở, ngăn ngừa cháy nổ xảy ra. Củng cố và duy trì hoạt động của lực lượng dân phòng, quần chúng tham gia PCCC ở cơ sở.

Bên cạnh phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở trọng điểm, nguy hiểm về cháy, nổ; trong đó, tập trung triển khai kiểm tra theo các chuyên đề việc thực hiện chế độ thẩm duyệt thiết kế về PCCC đối với các dự án xây dựng công trình. Kết quả, đã tiến hành kiểm tra PCCC tại 3.329 lượt cơ sở, lập 720 biên bản vi phạm hành chính, xử phạt, nộp ngân sách Nhà nước 875,47 triệu đồng và yêu cầu các cơ sở kịp thời khắc phục những thiếu sót trong công tác đảm bảo an toàn PCCC.

Ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với 1 cơ sở vi phạm nghiêm trọng quy định về PCCC. Thẩm duyệt thiết kế về PCCC 88 công trình; nghiệm thu về PCCC 39 công trình; khảo sát 33 địa điểm dự định xây dựng công trình theo quy định. Hướng dẫn cơ sở lập mới và bổ sung 1.487 hồ sơ quản lý công tác PCCC; kiểm tra xác nhận đủ điều kiện về PCCC cho 80 cơ sở theo quy định của pháp luật. Tổ chức trực và tiếp dân tại bộ phận một cửa, cấp 255 giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy nổ. Ngoài ra, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã xây dựng và triển khai chương trình huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, tổ chức kiểm tra huấn luyện 100% đạt yêu cầu.

Trong thời gian tới, Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, chủ động tập huấn nâng cao nghiệp vụ để sẵn sàng ứng phó cơ động nhanh, kịp thời xử lý mọi tình huống, làm tốt hơn nữa công tác PCCC, đảm bảo tính mạng và tài sản cho nhân dân. Tuy nhiên, để công tác PCCC đạt hiệu quả cao, ngoài sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chính quyền các địa phương cần quan tâm chú trọng, có sự đầu tư đúng mức cho công tác PCCC ở địa bàn, khu vực, đơn vị mình quản lý. Đặc biệt, người dân cần nâng cao hiểu biết và chấp hành tốt các quy định của pháp luật về công tác PCCC, góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra, đảm bảo ANTT trên địa bàn toàn tỉnh.

.

Vũ Ngọc Duệ

.