Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/xu-phat-nam-thanh-nien-dua-thong-tin-sai-su-that-tren-mang-facebook-696862/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/xu-phat-nam-thanh-nien-dua-thong-tin-sai-su-that-tren-mang-facebook-696862/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xử phạt nam thanh niên đưa thông tin sai sự thật trên mạng Facebook - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/09/2016, 09:22 [GMT+7]

Xử phạt nam thanh niên đưa thông tin sai sự thật trên mạng Facebook

(Congannghean.vn)-Sáng 31/8/2016, Sở thông tin và truyền thông tỉnh Nghệ An cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trần Tuấn Vĩnh (SN 1990), trú tại khối 2, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An về hành vi cung cấp nội dung sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự cá nhân.

Theo đơn tố cáo của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), ngày 9/8/2016, trên mạng xã hội Facebook có nickname Viet Dai đưa đăng tải nội dung: “Thương hiệu bia Hà Nội bán cổ phần cho Trung Quốc: Công ty bia Hà Nội đã chính thức thừa nhận 73% cổ phần công ty đều do Trung Quốc nắm quyền. Sau khi công ty bị bán, công nhân người Việt Nam làm việc cho công ty bia Hà Nội cũng bị sa thải và thay thế bằng người Trung Quốc. Vừa qua lực lượng chức năng cũng bắt giữ một xe chở men bia Trung Quốc của công ty bia Hà Nội.

Cơ quan chức năng làm việc với Trần Tuấn Vĩnh
Cơ quan chức năng làm việc với Trần Tuấn Vĩnh

Qua quá trình kiểm tra công ty đã không đưa ra được giấy tờ và nguồn gốc xuất xứ. Bắt buộc phải niêm phong chờ làm rõ. Hãy bảo vệ bản thân, gia đình, bận bè, và đất nước, không tiếp tay cho kẻ thù. Share gửi đến bạn bè và người thân của bạn để mọi người cảnh giác và tự bảo vệ mình”. Tổng Công ty Habeco khẳng định thông tin trên là sai sự thật. Từ đơn tố cáo này, Phóng 4, C50 Bộ Công an đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An tiến hành điều tra, xác minh và xác định được đối tượng đăng tải nội dung trên là Trần Tuấn Vĩnh. Quá trình đấu tranh, Trần Tuấn Vĩnh đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình. Theo đó, để phục vụ mục đích kinh doanh (muốn những người thân quen chỉ sử dụng hãng bia mà gia đình làm đại lý), ngày 9/8/2016, Vĩnh đã tự tìm ảnh trên mạng, tạo tài khoản Facebook và đưa thông tin sai sự thật về Bia Hà Nội lên mạng xã hội.

Theo Sở thông tin và truyền thông Nghệ An, hành vi của Trần Tuấn Vĩnh vi phạm điểm a, khoản 3, điều 64, Nghị định số 174/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Sở thông tin và truyền thông Nghệ An đã ra Quyết định xử phạt đối với Trần Tuấn Vĩnh bằng hình thức phạt tiền là 12.500.000đ.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Chánh Thanh tra Sở thông tin và truyền thông Nghệ An, việc cung cấp thông tin hoạt động bia Hà Nội sai sự thật đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh, doanh thu cũng như hoạt động cung cấp sản phẩm bia Hà Nội trên địa bàn Nghệ An cũng như trên cả nước. Với sự phát triển mạnh và tốc độ lan truyền như vũ bão của mạng xã hội Facebook hiện nay, việc tung tin thất thiệt, thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật, thậm chí cố ý bôi nhọ, xúc phạm người khác đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nhiều cá nhân, tổ chức.

Công dân cần nhận thức hành vi lợi dụng các diễn đàn, trang mạng xã hội để nhằm mục đích bôi nhọ danh dự nhân phẩm cá nhân, tổ chức là hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại đến các quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức mà pháp luật bảo vệ. Công dân có quyền tự do ngôn luận qua các việc đưa thông tin lên mạng xã hội nhưng phải trong khuôn khổ pháp luật và đạo đức xã hội. Việc lợi dụng tự do ngôn luận, tự do trên mạng để xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hiện nay cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

.

Minh Khôi

.