Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/kenh-129-hung-nguyen-nghe-an-bi-lan-chiem-trai-phep-676260/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/kenh-129-hung-nguyen-nghe-an-bi-lan-chiem-trai-phep-676260/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kênh 12/9 Hưng Nguyên, Nghệ An bị lấn chiếm trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/05/2016, 16:48 [GMT+7]

Kênh 12/9 Hưng Nguyên, Nghệ An bị lấn chiếm trái phép

(Congannghean.vn)-Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu 2 xã Hưng Tân, Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An chấn chỉnh, dẹp bỏ tình trạng xây dựng các công trình trái phép dọc kênh 12/9; tuy nhiên, đến nay, sự việc không những chưa được giải quyết dứt điểm mà UBND các xã còn tiếp tục ký hợp đồng cho thuê, thu lệ phí…

Theo phản ánh của người dân, nhiều năm qua, trên địa bàn 2 xã Hưng Tân và Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên kênh 12/9 và dọc theo Tỉnh lộ 542C vẫn tiếp tục tồn tại, gây ảnh hưởng đến dòng chảy và mất ATGT trên tuyến đường này.

Nhiều ki-ốt xâm lấn kênh thủy lợi 12/9
Nhiều ki-ốt xâm lấn kênh thủy lợi 12/9

Tìm hiểu thực tế cho thấy, hiện đang có hàng chục ki-ốt, nhà ở kiên cố tồn tại trên tuyến đường 542C, lấn ra cả dòng kênh thủy lợi 12/9. Hầu hết các ki-ốt dọc tuyến kênh này được dựng lên với mục đích kinh doanh, song một số chủ hộ đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong quá trình quản lý của chính quyền các địa phương để xây nhà ở kiên cố. Việc xây dựng trái phép các công trình này là vi phạm hành lang ATGT Tỉnh lộ 542C, đồng thời “bó hẹp” và xả thải lên dòng kênh thủy lợi 12/9.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên cho biết: Theo hồ sơ của chính quyền xã Hưng Thông hiện nay, có khoảng 46 hộ đăng kí xây dựng ki-ốt kinh doanh trên kênh 12/9 và một số nơi trên tỉnh lộ 542C.

Việc các hộ dân xây dựng ki-ốt trên kênh 12/9 là trái phép, ảnh hưởng đến hành lang ATGT Tỉnh lộ 542C và dòng chảy tưới tiêu của kênh 12/9, đồng thời ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

Ông Hải cũng cho rằng, việc người dân lấn chiếm, xây dựng các công trình trái phép đã có từ rất lâu (khoảng 20 năm trước). Đây là vấn đề do lịch sử để lại, nay rất khó giải tỏa. Ngoài sự vào cuộc của chính quyền cơ sở, cần có sự ủng hộ của ban, ngành cấp trên, còn một mình xã thì không làm nổi.

Mặc dù khẳng định việc xây dựng ki-ốt của các hộ trên là sai và cần phải giải tỏa; thế nhưng, chính quyền xã Hưng Thông vẫn tiến hành lập các hợp đồng cho người dân thuê đất kéo dài hàng chục năm qua, khiến tình trạng lấn chiếm, mở rộng ngày một trầm trọng hơn.

Về vấn đề này, ông Võ Thanh Hải phân trần: “Với các hợp đồng kinh tế này, tôi chỉ là người kế tiếp vì trước khi tôi làm Chủ tịch thì đã có các hợp đồng này, vì quá lâu nên đã tiếp tục ký lại các hợp đồng mới. Với các hộ dân đăng ký kinh doanh trên kênh 12/9, Tỉnh lộ 542C, hàng năm địa phương thu phí được khoảng 30 triệu đồng, tất cả đều nộp lên ngân sách Nhà nước”.

Cũng liên quan đến sự việc, tại xã Hưng Tân lại có một cách làm khác. Địa phương này không lập các hợp đồng kinh tế như ở xã Hưng Thông nhưng lại “ngầm” thu phí bến, bãi đối với các hộ dân lấn chiếm, xây dựng trái phép các công trình trên kênh 12/9 và tuyến Tỉnh lộ 542C.

Ông Nguyễn Quang Hòa, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông khu vực II, Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Đã nhiều lần Đội phối hợp với Hạt Quản lý giao thông Hưng Nguyên tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm, đồng thời chuyển hồ sơ cho chính quyền. Tuy nhiên, đến nay, các công trình này không hiểu sao vẫn tồn tại”.

Về phía huyện Hưng Nguyên, qua trao đổi, ông Thái Huy Dũng, Trưởng phòng Công thương huyện khẳng định: “Việc chính quyền xã Hưng Thông, Hưng Tân tiến hành lập các hợp đồng cho thuê đất trái phép hoặc ngầm thu lệ phí để người dân xâm lấn trên kênh 12/9 là sai. Chúng tôi đã nhiều lần có văn bản yêu cầu xã hủy hợp đồng và giải tỏa các công trình này. Tuy nhiên, qua nhiều năm, do chính quyền các xã thiếu quyết tâm nên tình trạng trên kéo dài, gây bức xúc trong dư luận. Để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm trước tiên thuộc về UBND các xã, ngoài ra cũng có một phần trách nhiệm của huyện. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục có văn bản, tham mưu cho UBND huyện, chỉ đạo xử lý kiên quyết và dứt điểm vấn đề này”.

.

Vinh Thành

.