Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/tai-huyen-cam-xuyen-tinh-ha-tinh-cong-ty-chan-khe-dan-khat-nuoc-675227/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/tai-huyen-cam-xuyen-tinh-ha-tinh-cong-ty-chan-khe-dan-khat-nuoc-675227/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công ty chặn khe, dân 'khát' nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/05/2016, 09:54 [GMT+7]
Tại huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh

Công ty chặn khe, dân 'khát' nước

(Congannghean.vn)-Để lấy nước trồng cỏ nuôi bò, Công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà (Công ty Bình Hà) đã chặn đầu nguồn khe Đá Hàn thuộc xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh; dẫn đến tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho hơn 4.000 hộ dân và 100 cơ quan, trường học trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Công ty Bình Hà đang thi công xây dựng đập chặn dòng tại khe Cát
Công ty Bình Hà đang thi công xây dựng đập chặn dòng tại khe Cát

Khe Đá Hàn nằm trên địa bàn xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh; có trữ lượng khoảng 1 triệu m3, chiều dài khoảng 22 km, cung cấp nước cho Nhà máy xử lý nước sạch Cẩm Xuyên. Năm 2007, dự án nước sạch lấy từ khe Đá Hàn của xã Cẩm Quan được đưa vào sử dụng đã giải quyết vấn đề cấp bách về nước sạch của địa phương.

Khe Đá Hàn có 3 nguồn chính từ thượng nguồn đổ xuống gồm khe Đá Thâm, khe Nậy và khe Cát. Những năm gần đây, do nhu cầu sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện ngày càng tăng nên vào mùa nắng nóng, có nhiều thời điểm lượng nước khe Đá Hàn không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân.

Đặc biệt từ tháng 11/ 2015, sau khi Công ty Bình Hà đắp chặn dòng nước đầu nguồn ở 3 khe chính dẫn xuống khe Đá Hàn để giữ nước tưới cỏ, vấn đề nước sạch trên địa bàn càng trở nên “nóng” hơn.

Ông Bùi Thanh Thủy, Trạm trưởng Trạm vận hành nhà máy nước chi nhánh Cẩm Xuyên cho biết: “Khoảng tháng 11/2015, Công ty Bình Hà đã xây đập tại khe Đá Thâm, chặn dòng nước từ đầu khe với chiều dài khoảng 4 km, khiến cho việc cung ứng nước gặp nhiều khó khăn. Việc xây đập kiên cố bằng bê tông cùng với khối lượng lớn đất đá tập kết đã gây cản trở dòng chảy. Thời gian qua, vấn đề nước sạch trên địa bàn trở nên cấp bách. Nếu tình trạng này kéo dài, nguy cơ thiếu nước sạch phục vụ cuộc sống người dân là rất cao”.

Từ tháng 5/2015, sau khi “siêu” dự án nuôi bò của Công ty Bình Hà được triển khai, công nhân Nhà máy nước Cẩm Xuyên gặp nhiều khó khăn khi vào khu vực đầu nguồn của khe để kiểm tra, đánh giá trữ lượng và chất lượng nguồn nước vì nó nằm trong diện tích mà Công ty Bình Hà đã hợp đồng với UBND tỉnh. Hiện nay, Công ty Bình Hà đã chặn dòng nước tại khe Đá Thâm và khe Nậy, còn khe Cát thì Công ty đang triển khai với một lượng đất đá khổng lồ.

Nguồn nước đổ về khe Đá Hàn bị chặn
Nguồn nước đổ về khe Đá Hàn bị chặn

Ngay sau khi nắm được sự việc Công ty Bình Hà đắp chặn khe, Công ty cấp nước Hà Tĩnh đã có tờ trình gửi lên Sở Tài nguyên và Môi trường, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có hồi âm. Công ty cũng đã liên hệ để gặp quản lý bên phía Công ty Bình Hà để có biện pháp giải quyết nhưng chưa đạt được kết quả.

Ông Trần Văn Bé, Giám đốc Chi nhánh cấp nước Cẩm Xuyên (Công ty cấp nước Hà Tĩnh) cho biết: “Hiện nay, Nhà máy xử lý nước sạch tại xã Cẩm Quan có công suất 2.000 m3/ngày đêm. Việc Công ty Bình Hà thi công trên phần diện tích lớn của đất rừng thuộc xã Cẩm Quan đã ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề nước sạch trên địa bàn, đặc biệt là việc thiếu hụt nguồn nước nguồn dẫn tới tình trạng thiếu nước trầm trọng. Trước thực trạng trên, trước mắt, chúng tôi đã làm khe dẫn nước từ hồ Bộc Nguyên, hồ Kẻ Gỗ về cho khe để giải quyết khó khăn trước mắt”.

Ngoài tình trạng thiếu nước, khi dự án chăn nuôi của Công ty Bình Hà được triển khai xung quanh khe Đá Hàn, việc cung cấp nước cũng gặp nhiều khó khăn. Nguồn nước đã có nhiều dấu hiệu bị ô nhiễm.

Đơn cử, khoảng tháng 11/2015, Chi nhánh cấp nước Cẩm Xuyên đã phải ngừng cấp nước 2 ngày liên tục vì trời mưa lớn, đất rừng được cày xới để trồng cỏ khi gặp mưa thì dòng nước từ thượng nguồn chảy về mang theo một lượng đất bùn chảy xuống hồ khiến cho nguồn nước bị đục nên đơn vị không xử lý hết, phải chờ 2 ngày để bùn lắng xuống mới hoạt động bình thường.

Được biết, dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt của Công ty Bình Hà có quy mô 150.000 con, được triển khai trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với tổng diện tích hơn 5.000 ha, tổng vốn đầu tư 5.045 tỉ đồng.

Mùa nắng nóng đang đến gần, nhu cầu sử dụng nước sạch ngày càng tăng cao. Vì vậy, vấn đề nước sạch đang “nóng” từng ngày. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng trên.

.

Thu Hường - Văn Hảo

.