Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/nha-may-nuoc-dap-chieu-nguoi-dan-mon-moi-cho-nuoc-sach-674087/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/nha-may-nuoc-dap-chieu-nguoi-dan-mon-moi-cho-nuoc-sach-674087/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhà máy nước 'đắp chiếu', người dân mòn mỏi chờ nước sạch - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/04/2016, 14:19 [GMT+7]

Nhà máy nước 'đắp chiếu', người dân mòn mỏi chờ nước sạch

(Congannghean.vn)-Công trình nhà máy nước sạch xã Phú Thành, huyện Yên Thành được khởi công xây dựng vào tháng 6/2014, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015. Thế nhưng, đã hơn 1 năm trôi qua, công trình vẫn còn dang dở. Trong khi nhà máy “đắp chiếu” thì người dân vẫn đang mòn mỏi chờ nước sạch…

Nhà máy nước sạch xã Phú Thành đang dang dở
Nhà máy nước sạch xã Phú Thành đang dang dở

Dự án nhà máy nước xã Phú Thành do UBND xã Phú Thành làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Phú Hải ở TP Vinh, được khởi công vào tháng 6/2014 và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2015, với kinh phí 23,5 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước là 60% và địa phương 40%. Dự kiến sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình sẽ giúp bà con tiếp cận với nguồn nước sạch, góp phần cải thiện đời sống trên địa bàn.

Tuy nhiên, sau một thời gian thi công với nhiều hạng mục đã hoàn thành thì hơn 1 năm nay, công trình đã phải “đắp chiếu”. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do thiếu nguồn vốn. Bà Nguyễn Thị Bắc ở xóm 7 than thở: “Sau khi nghe chủ trương của xã, người dân đã đồng tình ủng hộ và đóng góp mỗi hộ 3 triệu đồng trong vòng 3 năm để dự án được triển khai nhanh chóng nhưng đến nay, chúng tôi vẫn đang phải mòn mỏi chờ nước sạch”.

Hiện nay, bể chứa nước và nhà đặt thiết bị đã hoàn thành. Mặc dù đường ống lắp đặt ở các tuyến đã xong nhưng vẫn chưa có nước để sử dụng, dẫn đến việc các đường ống hư hỏng nhiều nơi, gây lãng phí.

Theo quan sát, xung quanh bể chứa nước không được giăng lưới hay có một biển báo nguy hiểm nào, trong khi trẻ con thường chơi đùa và người dân vẫn vô tư chăn thả trâu bò ở khu vực này. Cùng với đó, hai nhà đặt thiết bị không có cửa đóng lại nên bị rác và phân trâu bò “tấn công”, khiến công trình tiền tỉ thêm phần nhếch nhác.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Minh Chuân, Chủ tịch UBND xã Phú Thành cho biết: “Dự án nhà máy nước được đầu tư xây dựng với mong muốn giúp người dân tiếp cận nguồn nước sạch thay thế cho nguồn nước ngầm vàng đục ở địa phương. Tuy nhiên, công trình phải bỏ dở khoảng 1 năm nay, do thiếu vốn nên đơn vị thi công hoạt động cầm chừng rồi nghỉ chờ vốn. Chúng tôi cũng không biết khi nào công trình mới có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng, bởi nguồn vốn hiện nay hết sức khó khăn”.

Hiện, địa phương đã báo cáo lên huyện để tìm phương án giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp khả thi.

.

Văn Đức

.