Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201604/gia-nuoc-tang-chat-luong-co-dam-bao-670888/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201604/gia-nuoc-tang-chat-luong-co-dam-bao-670888/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giá nước tăng, chất lượng có đảm bảo? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 06/04/2016, 09:10 [GMT+7]

Giá nước tăng, chất lượng có đảm bảo?

(Congannghean.vn)-Từ ngày 1/5/2016, giá nước sinh hoạt trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận sẽ chính thức điều chỉnh lên 8.600 đồng/m3, tăng gần 20% so với hiện nay. Đây là chủ trương chung của UBND tỉnh sau khi phân tích tình hình thực tế của việc đầu tư nâng cao chất lượng nước sạch. Tuy nhiên, với mức điều chỉnh như vậy, người dân đang băn khoăn liệu giá nước tăng thì chất lượng nguồn nước có đảm bảo hơn trước?

Thời gian qua, việc đầu tư hệ thống xử lý nước sạch, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt của người dân đã được thực hiện đồng bộ trên địa bàn. Theo đó, hệ thống dẫn nước thô từ sông Lam về các trạm bơm, xử lý nước sạch đã được đấu nối đi vào hoạt động để cung cấp nước sạch cho người dân TP Vinh và vùng phụ cận.

Tăng giá nước cần đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch cho người dân
Tăng giá nước cần đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch cho người dân

Bên cạnh đó, việc đấu nối nguồn nước thô từ sông Lam tại huyện Nam Đàn xuống trạm bơm vùng phụ cận TP Vinh theo cam kết của nhà đầu tư là sẽ chấm dứt tình trạng chất lượng nước bị ô nhiễm nghiêm trọng trong những năm qua. Cùng với đó, công nghệ xử lý nước thô thành nước sinh hoạt để phục vụ người dân cũng đã được đầu tư, nâng cấp.

Theo đại diện của Công ty CP cấp nước sông Lam thì hiện nay, đơn vị đã cung ứng được hơn 80% lượng nước thô cho Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An và dự kiến đến cuối tháng 9/2016, sẽ cung ứng 100% tại điểm cấp nước Cầu Bạch.

Được biết, dự án cung cấp nước thô dẫn nguồn từ sông Lam về TP Vinh và vùng phụ cận đã được khởi công xây dựng từ tháng 1/2015 do Công ty CP Tuấn Lộc làm chủ đầu tư. Công trình xây dựng có quy mô chiều dài đường ống 13.000 m đi qua 5 xã và thị trấn Nam Đàn, cấp nước cho Nhà máy nước Hưng Vĩnh và Nhà máy nước Cầu Bạch với vốn đầu tư hơn 500 tỉ đồng, công suất thiết kế 200.000 m3/ngày đêm.

Ngày 28/11/2015, Công ty CP Tuấn Lộc đã tổ chức khánh thành hệ thống cung cấp nước thô cho TP Vinh và vùng phụ cận. Cam kết ban đầu của nhà đầu tư với UBND tỉnh Nghệ An là sau khi dự án đi vào hoạt động thì mức giá nước sinh hoạt sẽ điều chỉnh thay đổi so với mức cũ theo hướng phù hợp với tình hình thực tiễn và mức giá chung của một số tỉnh, thành trên cả nước.

Tiếp đó, ngày 15/3, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến về việc điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt trên địa bàn. Qua phân tích, đánh giá của đại diện các ban, ngành và đơn vị liên quan, đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Xây dựng nghiên cứu để điều chỉnh giá nước sinh hoạt cho người dân TP Vinh và vùng phụ cận tăng lên mức 8.600 đồng/m3 kể từ ngày 1/5/2016.

Như vậy, so với mức giá nước sạch áp dụng theo Quyết định 39/2014 ngày 20/6/2014 của UBND tỉnh thì giá nước sẽ tăng thêm 1.400 đồng/m3.

Cũng tại cuộc họp của UBND tỉnh vào ngày 15/3, theo đánh giá của đại diện các sở, ban, ngành, mức tăng giá nước như vậy là cần thiết và hợp lý so với tình hình hiện nay. Đồng chí Lê Xuân Đại cũng yêu cầu các sở, ban, ngành cần nghiên cứu và đưa ra lộ trình tính toán cụ thể để phù hợp với khả năng chi trả của người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới.

Với lộ trình tăng giá nước như vậy, người dân và doanh nghiệp hiện đang băn khoăn và đặt câu hỏi: Liệu chất lượng nguồn nước có đảm bảo trong thời gian tới?

Chị Võ Thị Nga trú tại xã Nghi Kim, TP Vinh cho biết: “Gia đình tôi có 4 nhân khẩu, sử dụng nước máy từ 100.000 - 150.000 đồng/tháng. Sắp tới, giá nước tăng thêm 1.400 đồng/m3 thì số tiền gia đình tôi phải chi trả thêm sẽ dao động khoảng từ 150.000 - 200.000 đồng. Mặc dù mức tăng này chưa phải là gánh nặng đối với gia đình nhưng chúng tôi băn khoăn một điều là liệu chất lượng nước sinh hoạt có đảm bảo hơn trước? Bởi thực tế, trong những năm trước, giá nước sinh hoạt đã tăng nhưng chất lượng thì chưa đảm bảo.”.

Đây cũng là tâm trạng chung của các hộ dân trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận về việc thông báo điều chỉnh mức tăng giá nước sinh hoạt trong thời gian tới.

Trước những băn khoăn của người dân, ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Công ty CP cấp nước sông Lam cho biết, việc điều chỉnh tăng giá nước trong thời gian tới là thực hiện theo đúng tinh thần cam kết khi kêu gọi thu hút đầu tư của UBND tỉnh nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn. Đại diện Công ty CP cấp nước sông Lam cũng cam kết là với sự đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, chất lượng nước sinh hoạt sẽ đảm bảo và không có sự cố gì xảy ra.

Hiện nay, giá nước sinh hoạt của người dân ở các tỉnh như: Thanh Hoá, Nam Định, Ninh Bình… cao hơn giá nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận. Tuy nhiên, nếu điều chỉnh mức tăng theo dự kiến vào ngày 1/5/2016, các cơ quan chức năng cần có lộ trình giám sát về chất lượng nguồn nước cung cấp cho người dân, tránh tình trạng nước sinh hoạt không thực sự sạch, gây bức xúc trong dư luận.

.

Ngọc Thái

.