Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/dan-khon-kho-vi-quoc-lo-1a-chua-co-muong-thoat-nuoc-665337/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/dan-khon-kho-vi-quoc-lo-1a-chua-co-muong-thoat-nuoc-665337/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân khốn khổ vì Quốc lộ 1A chưa có mương thoát nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/03/2016, 16:18 [GMT+7]

Dân khốn khổ vì Quốc lộ 1A chưa có mương thoát nước

(Congannghean.vn)-Vì chưa có mương thoát nước nên mỗi khi mưa lớn, nước từ quốc lộ tràn vào nhà ở của người dân hai bên đường khiến cho nền nhà ẩm ướt, bẩn thỉu… Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của họ.

Theo phản ánh của người dân hiện đang sinh sống ở phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, thời gian qua, mỗi khi có mưa lớn, các hộ dân sinh sống ven Quốc lộ 1A phải chịu cảnh nước từ đường tràn vào nhà nhưng không có cách nào khắc phục. Nguyên nhân là do Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn chưa có mương thoát nước.

Nhà dân thấp hơn quốc lộ dẫn đến nước tràn vào nhà mỗi khi trời mưa
Nhà dân thấp hơn quốc lộ dẫn đến nước tràn vào nhà mỗi khi trời mưa

Ghi nhận của chúng tôi tại tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận phường Quỳnh Thiện, đặc biệt là các khối 7, 8, 10, dọc tuyến đường này không có bất cứ đoạn mương thoát nước nào. Nhiều hộ dân có nhà ở tại đây thấp hơn mặt đường từ 50 – 60 cm, thậm chí có những đoạn nhà ở thấp hơn gần 1 m. Vì thế đã xảy ra tình trạng mỗi khi trời mưa lớn, nước từ đường chảy vào nhà dân sinh sống ở hai bên.

Ông Đào Văn Diên (SN 1965) trú tại khối 7, phường Quỳnh Thiện chỉ tay vào vị trí chưa có mương thoát nước cho biết: “Do đường cao, nhà thấp, lại không có mương thoát nước nên mỗi khi mưa to, nước từ trên đường tràn xuống nhà tôi khiến nhiều đồ đạc của gia đình bị ướt và hư hỏng. Nhiều hôm đang đi làm nhưng thấy trời có dấu hiệu mưa là phải chạy về nhà để che chắn, kê cao đồ đạc không thì ướt hết… Từ khi Quốc lộ 1A mở rộng đến nay, mỗi khi trời mưa, người dân chỉ biết sống chung với cảnh ngập nước mà không biết phải làm sao?”.

Cùng chung cảnh ngộ trên, bà Nguyễn Thị Nga (SN 1969) cho biết: “Ngay từ khi nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, nền nhà chúng tôi thấp hơn mặt đường gần 1 m. Chúng tôi đã phản ánh với đơn vị thi công về việc này, họ hứa là sẽ làm mương thoát nước. Tuy nhiên, đã gần 2 năm nay, chúng tôi vẫn phải chịu cảnh nước mưa tràn vào nhà”.

Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, tình trạng nước mưa tràn vào nhà đã gây một số thiệt hại về tài sản cho gia đình các ông Nguyễn Ngọc Lĩnh, Nguyễn Ngọc Hoàn ở khối 7, phường Quỳnh Thiện.

Để làm rõ vấn đề trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện. Ông Bình cho biết: “Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua phường Quỳnh Thiện dài gần 9 km. Hiện nay, Dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và tiến hành thu phí. Tuy nhiên cho đến nay, vẫn còn một số tồn tại, trong đó có việc nhà thầu chưa làm mương thoát nước. Qua các hội nghị, UBND phường đã đề nghị đơn vị thi công làm gấp mương thoát nước ở phía Đông trên Quốc lộ 1A, đoạn từ khối 7 đến khối 10 để tránh tình trạng nước chảy tràn vào nhà dân mỗi khi trời mưa. Phía nhà thầu trả lời là sẽ làm mương thoát nước nhưng đến nay, vẫn chưa thấy triển khai”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Công ty BOT Nghi Sơn - Cầu Giát lại cho biết: “Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua phường Quỳnh Thiện, cụ thể là khối 7, 8, 10 trong thiết kế có đường mương tiêu nước. Thế nhưng, do công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc nên việc triển khai làm mương tiêu nước vẫn chưa thực hiện được. Hiện nay, nhà thầu chúng tôi đã hoàn thiện các rãnh và nắp mương bê tông, chỉ chờ công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành là có thể lắp đặt”.

Như vậy, việc một số hộ dân đang sinh sống tại các khối 7, 8, 10, phường Quỳnh Thiện phản ánh về tình trạng nước mưa tràn vào nhà vì Quốc lộ 1A chưa có mương thoát nước là có cơ sở. Tuy nhiên, để dẫn đến tình trạng trên là do quá trình Quốc lộ 1A vẫn chưa hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng. Do đó, địa phương và người dân cần hợp tác với nhà thầu, sớm thống nhất phương án giải phóng mặt bằng để chấm dứt tình trạng nói trên.

.

P.V

.