Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201602/bo-ke-da-song-lam-dang-sat-lo-663761/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201602/bo-ke-da-song-lam-dang-sat-lo-663761/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bờ kè đá sông Lam đang sạt lở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/02/2016, 09:06 [GMT+7]

Bờ kè đá sông Lam đang sạt lở

(Congannghean.vn)-Đó là đoạn kè đá chống sạt lở bờ sông có chiều dài khoảng 300 m, chạy dọc theo bờ sông Lam đoạn qua xóm Hòa Lam, xã Hưng Hòa, TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Theo tìm hiểu của phóng viên, xóm Hòa Lam, xã Hưng Hòa được hình thành cách đây hơn 50 năm, đến nay toàn xóm có gần 70 hộ dân và trên 200 nhân khẩu. Khu vực xóm nằm hoàn toàn ngoài đê Hưng Hòa. Hàng năm người dân nơi đây đều phải oằn mình chống chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, đặc biệt là vào mùa mưa bão.

Bà Hoàng Thị Thuyết, Bí thư Chi bộ xóm cho biết: Vào mùa mưa bão, cả xóm phải sơ tán vào phía trong đê để tránh lũ. Có những năm mưa lũ thường xuyên, người dân khốn khổ với việc “chạy lũ”.

Kè đá chắn sóng được xây dựng và hoàn thành chưa lâu nhưng đã xuất hiện tình trạng sụt lún
Kè đá chắn sóng được xây dựng và hoàn thành chưa lâu nhưng đã xuất hiện tình trạng sụt lún

Cũng theo phản ánh của Bí thư Chi bộ xóm Hòa Lam, những năm gần đây, tình trạng xói lở ngày càng nghiêm trọng, bờ sông đã ăn sâu vào đất liền gần chục mét, khiến cho diện tích cư trú của người dân bị thu hẹp nhanh chóng. Từ năm 2012, xóm được Nhà nước đầu tư xây dựng hơn 300 m bờ kè đá chắn sóng, nhờ đó tình trạng sạt lở đã được khắc phục. Tuy nhiên, hiện đoạn bờ kè đá trên cũng đang bị sạt lở một số đoạn…

Theo quan sát của chúng tôi, một số vị trí trên đoạn bờ kè đá này đã bị sụt lún sâu hơn mặt bằng của bờ kè. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Gia Danh, Phó ban quản lý dự án, Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết: Đoạn kè trên được xây dựng cách đây 3 năm, có chiều dài gần 300 m, tổng số vốn đầu tư khoảng 700 triệu đồng, do Công ty TNHH Tân Hồng thực hiện. Đến nay, công trình đã hết thời gian bảo hành theo quy định. Tình trạng sụt lún như phản ánh là sụt lún cục bộ, có thể là do bùn nhiều.

Hiện tại, phía đầu xóm Hòa Lam vẫn còn một đoạn dài chưa có bờ kè đá chắn sóng đang sạt lở nghiêm trọng. Về lâu dài, tình trạng xói lở này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn của đê Hưng Hòa cách đó không xa. Tuy nhiên, ông Trần Gia Danh cho biết: “Đoạn sạt lở bên trên chúng tôi cũng đã nắm được, tuy nhiên hiện chưa có nguồn vốn để tiến hành khắc phục”.

.

Vinh Thành

.