Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201602/nang-cao-nhan-thuc-cua-thanh-nien-khi-tham-gia-giao-thong-663723/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201602/nang-cao-nhan-thuc-cua-thanh-nien-khi-tham-gia-giao-thong-663723/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng cao nhận thức của thanh niên khi tham gia giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/02/2016, 08:24 [GMT+7]

Nâng cao nhận thức của thanh niên khi tham gia giao thông

(Congannghean.vn)-Đảm bảo trật tự ATGT là vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể và toàn xã hội. Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, gần 50% số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là do các đối tượng trong độ tuổi từ 16 - 30 gây ra.

Khi tham gia giao thông trên các tuyến đường, chúng ta dễ dàng bắt gặp tình trạng thanh niên, trong đó có một bộ phận không nhỏ học sinh phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách và thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Để thể hiện “cá tính” bản thân, những thanh niên này không ngần ngại dàn hàng ba, hàng bốn, đánh võng như trêu ngươi tử thần.

Tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đang diễn ra phổ biến trong giới trẻ ngày nay, đặc biệt là tại các vùng nông thôn. Còn tại thành phố, nhiều bạn trẻ không đội mũ bảo hiểm thường “lách luật” bằng cách chạy xe trong các ngõ hẻm hay tăng ga khi đi qua các chốt chặn có lực lượng Cảnh sát giao thông.

Ngoài ra, hiện nay, nhiều chiếc xe gắn máy còn được giới trẻ “biến hóa” với sự biến đổi về hình dạng, màu sắc. Thậm chí, một số thanh niên còn tự ý thay đổi màu xe, tháo BKS và lắp hệ thống đèn chiếu sáng quá kích cỡ, gắn còi ôtô, còi hú trái quy định, gây mất trật tự trên các tuyến đường.

Đoàn thanh niên tổ chức thi lái xe an toàn tại Trường Đại học Vinh
Đoàn thanh niên tổ chức thi lái xe an toàn tại Trường Đại học Vinh

Anh Đặng Bình Quang, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như: Diễu hành, phát tờ rơi, thành lập các đội thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn giao thông tại các cổng trường, tổ chức hội thảo, hội thi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông, các hội thi sáng tác vè, thơ, kịch, hát, phiên tòa giả định và các diễn đàn tuyên truyền về ATGT… Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận thanh thiếu niên còn hạn chế.

Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên thanh niên và nhân dân trong việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, qua đó tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của nhân dân. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục của Đoàn.

Các cấp Đoàn cơ sở chủ động triển khai các hoạt động ngoại khóa thích hợp nhằm giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh, sinh viên, để bộ phận này trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động người thân, bạn bè thực hiện tốt các quy định về ATGT.

Nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Để xây dựng xã hội hiện đại và văn minh, hơn lúc nào hết, thanh niên phải là lực lượng xung kích đi đầu, gương mẫu trong thực hiện cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”.

Bên cạnh đó, mỗi bạn trẻ cần nêu cao ý thức văn hóa khi tham gia giao thông; biết ưu tiên, nhường nhịn người già, trẻ em; xin lỗi khi xảy ra va quệt; trong đó quan trọng nhất là đội mũ bảo hiểm, nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông.

.

Cao Loan

.