Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201602/tai-dien-cac-bai-tap-ket-cat-trai-phep-ven-song-lam-663216/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201602/tai-dien-cac-bai-tap-ket-cat-trai-phep-ven-song-lam-663216/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tái diễn các bãi tập kết cát trái phép ven sông Lam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/02/2016, 15:26 [GMT+7]

Tái diễn các bãi tập kết cát trái phép ven sông Lam

(Congannghean.vn)-Thời điểm cận Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, toàn bộ các bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép ven sông Lam (từ TP Vinh đến huyện Thanh Chương) đã được tháo dỡ, dẹp bỏ. Tuy nhiên, gần đây, một số bến bãi đã bắt đầu hoạt động trở lại…

Như Báo Công an Nghệ An đã phản ánh, thời gian qua, tình trạng khai thác, tập kết cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh tiếp diễn trong thời gian dài, gây khó khăn trong công tác quản lý, làm thất thu nguồn thuế Nhà nước và bức xúc trong dư luận.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ngày 23/11/2015, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 5445/QĐ-UBN-NC, thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết cát, sỏi trên sông Lam. Theo kế hoạch, đoàn liên ngành bắt đầu triển khai nhiệm vụ từ ngày 1/12/2015 cho đến khi hoàn thành xong việc giải tỏa các bến, bãi hoạt động trái phép ven sông Lam.

Để thực hiện có hiệu quả Quyết định của UBND tỉnh, đoàn công tác đã tham mưu UBND TP Vinh, UBND các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương chủ trì cuộc họp, thành phần gồm đoàn kiểm tra liên ngành và các ban, ngành liên quan, chính quyền các phường, xã ven sông Lam cùng các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn. Tại các cuộc họp này, đoàn liên ngành đã quán triệt một số nội dung quan trọng trong quá trình thực hiện việc xử lý hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi trái phép.

Bến tập kết cát trái phép tại xã Hưng Xuân (Hưng Nguyên) hoạt động trở lại
Bến tập kết cát trái phép tại xã Hưng Xuân (Hưng Nguyên) hoạt động trở lại

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian đầu thực hiện việc giải tỏa, nhiều chủ bến, bãi chưa chấp hành nghiêm việc tháo dỡ các bến tập kết cát, sỏi trái phép. Chỉ đến khi đoàn liên ngành kiên quyết lập biên bản xử lý thì nhiều chủ bến mới nghiêm chỉnh chấp hành.

Với sự kiên quyết của đoàn liên ngành và chính quyền các địa phương, đến thời điểm cuối tháng 12/2015, tại TP Vinh, đoàn liên ngành đã bàn giao mặt bằng sạch cho chính quyền địa phương quản lý 6/7 bến tập kết trái phép.

Tại huyện Hưng Nguyên, có 17/17 bến tập kết cát, sỏi đã được bàn giao địa bàn sạch cho chính quyền địa phương. Tại huyện Thanh Chương, có 23/23 bến cát, sỏi; đoàn đã tổ chức ký cam kết với tất cả các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi; đồng thời bàn giao địa bàn sạch cho chính quyền địa phương quản lý. Tại huyện Nam Đàn, đoàn công tác đã tổ chức ký cam kết với tất cả các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi; tiếp tục kiểm tra việc chấp hành của 22 bến, bãi để bàn giao địa bàn sạch cho chính quyền địa phương.

Vào những ngày đầu năm mới 2016, chúng tôi tiến hành khảo sát tại các bến, bãi tập kết cát, sỏi đã được giải tỏa vào thời điểm trước Tết Nguyên đán Bính Thân; qua đó phát hiện một số bến cát đã và đang hoạt động trở lại. Theo đó, sáng 18/2, phóng viên đã ghi lại một số hình ảnh tại bến cát của Doanh nghiệp tư nhân Hường Lan (khối 2, phường Trung Đô, TP Vinh). Được biết, trước đó, bãi tập kết cát này đã tháo dỡ cần cẩu và di chuyển hết cát ra khỏi bến. Thế nhưng, tại thời điểm kiểm tra, chúng tôi phát hiện một cần cẩu cát trên bãi đã hạ xuống, cạnh đó còn có một máy xúc đang nằm trên bãi…

Theo ghi nhận tại hiện trường, bến cát này có nhiều dấu hiệu hoạt động vận chuyển cát thời gian gần đây. Tại bến cát của Công ty Hùng Hưng (khối 2, phường Trung Đô), chúng tôi phát hiện một tàu đang bơm cát lên bãi, cạnh đó có hai cần cẩu cát đang được các công nhân lắp ráp, vận hành trở lại… Tiếp tục đi dọc bờ sông Lam, chúng tôi phát hiện tại bãi tập kết cát của ông Ngô Minh Lự xóm 1, xã Hưng Khánh, huyện Hưng Nguyên, máy xúc và cẩu cát đang hoạt động.

Đặc biệt, gần chân cầu Yên Xuân thuộc địa bàn xã Hưng Xuân, huyện Hưng Nguyên, có 3 cần cẩu đã được dựng lên từ trước. Khi chúng tôi có mặt tại đây, 2 cần cẩu phía dưới chân cầu Yên Xuân đang hút cát từ tàu lên và xe ôtô thản nhiên vào bãi lấy cát, mặc dù bến cát này nằm cách trụ sở UBND xã Hưng Xuân không xa.

Về phía đoàn liên ngành, đồng chí Thượng tá Chu Minh Tiến, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành cho biết: “Lãnh đạo một số địa phương chưa thật sự quyết liệt trong công tác giải tỏa các bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, đồng thời tham mưu UBND tỉnh ban hành, thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt và hiệu quả hơn nữa”.

.

Vinh Thành

.