Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/xu-ly-nghiem-hoat-dong-khai-thac-cat-soi-trai-phep-652546/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/xu-ly-nghiem-hoat-dong-khai-thac-cat-soi-trai-phep-652546/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xử lý nghiêm hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/12/2015, 08:15 [GMT+7]

Xử lý nghiêm hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép

(Congannghean.vn)-Cũng như một số địa phương khác trong tỉnh, hiện trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An có nhiều bãi tập kết cát, sỏi trái phép hoạt động. Trong đó đáng chú ý có 4 bãi tập kết cát, sỏi không có giấy phép nằm trong hành lang an toàn của cầu Yên Xuân, cần sớm di dời ra khỏi chỉ giới cho phép… UBND tỉnh vừa thành lập đoàn thanh tra liên ngành để xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trên.

Thời gian qua, hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết cát, sỏi trái phép ở ven sông Lam nói chung, trên địa bàn huyện Hưng Nguyên nói riêng diễn ra hết sức phức tạp, ảnh hưởng đến môi trường, gây sạt lở…, khiến dư luận hết sức bức xúc.

Mặc dù các cơ quan chức năng từ cấp tỉnh đến huyện đã nhiều lần thành lập các đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra, xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, do lợi nhuận từ hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép mang lại khá lớn, mặt khác lại giải quyết được công ăn việc làm cho nhiều lao động nên hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, từ năm này qua năm khác.

UBND tỉnh quyết tâm xử lý

Thực hiện Thông báo số 357/TB-VPCP ngày 6/11/2015 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban chỉ đạo 138/CP tại Hội nghị phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông và cửa biển; đồng thời xét tình hình công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh và theo đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình số 2398/TTr-CAT-PV11 ngày 16/11/2015, ngày 23/11/2015, UBND tỉnh có Quyết định số 5445/QĐ-UBND-NC về việc thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết cát, sỏi trên tuyến sông Lam.

Đoàn liên ngành làm việc với UBND huyện Hưng Nguyên, đại diện lãnh đạo các xã và các chủ bến bãi tập kết, mua bán cát sỏi ven sông Lam
Đoàn liên ngành làm việc với UBND huyện Hưng Nguyên, đại diện lãnh đạo các xã và các chủ bến bãi tập kết, mua bán cát sỏi ven sông Lam

Theo đó, đoàn liên ngành gồm 18 đồng chí, do Thượng tá Chu Minh Tiến, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh làm Trưởng đoàn. Đoàn liên ngành có nhiệm vụ phối hợp với đại diện các huyện Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên và TP Vinh, tỉnh Nghệ An tổ chức kiểm tra, khảo sát, nắm tình hình, diễn biến các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết cát, sỏi trên tuyến sông Lam để kịp thời ngăn chặn từ xa và đảm bảo tính bền vững.

Tập trung loại trừ nguyên nhân và điều kiện phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật; tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản.

Chiều 14/12/2015, đoàn công tác liên ngành đã có buổi làm việc tại UBND huyện Hưng Nguyên. Dự buổi làm việc có đồng chí Ngô Phú Hàn, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên; lãnh đạo các phòng chuyên môn huyện, lãnh đạo UBND các xã ven sông Lam và đại diện các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, mua bán cát, sỏi trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Thượng tá Chu Minh Tiến, Trưởng đoàn liên ngành cho biết, bắt đầu từ ngày 16/12/2015, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý theo hình thức cuốn chiếu, bắt đầu từ địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Đối với các bãi tập kết cát, sỏi trái phép, đoàn liên ngành yêu cầu chính quyền địa phương phải nhanh chóng thu hồi hợp đồng thuê đất giữa địa phương với chủ bến, bãi (nếu có); nghiêm cấm các chủ bến, bãi không bổ sung cát, sỏi vào bãi trong thời gian này.

Các chủ bến, bãi buộc phải tháo dỡ cần cẩu vận chuyển cát và cuối cùng là bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương quản lý. Nếu cá nhân, tổ chức nào không nghiêm túc thực hiện thì UBND các huyện chịu trách nhiệm lập phương án thi hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, khu vực thượng, hạ cầu Yên Xuân có các bến tập kết cát, sỏi nằm trong chỉ giới an toàn hành lang cầu cần được giải tỏa, di dời sớm.

Mặt khác, để thuận tiện trong việc quản lý, đoàn liên ngành yêu cầu các chủ bến, bãi, ghe thuyền hoạt động hợp pháp khi khai thác cát, sỏi đều phải treo biển báo, cọc tiêu; người lái thuyền phải có chứng chỉ hành nghề và đăng ký tàu, thuyền theo đúng quy định. Đồng thời, chỉ được khai thác cát, sỏi vào ban ngày và cần tuân thủ các quy định về môi trường, mua bán, vận chuyển hàng đúng tải trọng cho phép…

Doanh nghiệp và người dân lo lắng!

Ông Nguyễn Đình Trọng, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nghĩa Sơn Long cho biết “Hợp tác xã của chúng tôi được thành lập từ năm 2013, đến nay có 73 hộ với 300 nhân khẩu và 34 thuyền tham gia hoạt động khai thác cát, sỏi. Thế nhưng đến nay, việc cấp phép hoạt động vẫn chưa hoàn thiện, gây thiệt thòi rất lớn cho chúng tôi. Sắp tới, nếu xử lý mạnh tay đối với các tàu, thuyền, bến, bãi hoạt động chưa có phép thì “số phận” của những lao động tham gia khai thác sẽ đi đâu về đâu, vì họ đều không có đất sản xuất và không có công ăn việc làm ổn định?”.

Gần chân cầu Yên Xuân hiện có 4 bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép cần di dời
Gần chân cầu Yên Xuân hiện có 4 bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép cần di dời

Cùng với đó, đại diện của Hợp tác xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An cũng bày tỏ băn khoăn về việc đến nay đơn vị này, cũng chưa được cấp phép khai thác cát, sỏi. Trước những thắc mắc về việc chậm cấp phép, ông Nguyễn Công Lực, cán bộ Phòng Khoáng sản, Sở TN&MT khẳng định rằng, đến nay, Sở vẫn chưa nhận được hồ sơ xin cấp phép của các hợp tác xã?!

Riêng về 4 bãi tập kết cát, sỏi không phép chân cầu Yên Xuân, lãnh đạo UBND xã Hưng Xuân cho biết: Khi có chủ trương di dời, các chủ bãi này đều đồng ý, tuy nhiên các gia đình mong muốn UBND xã và huyện tạo điều kiện cho thuê đất ở một địa điểm khác để tiếp tục hoạt động vì vốn đầu tư cho các bãi hiện nay rất nhiều. Thế nhưng, quỹ đất công ích (đất 5%) của xã Hưng Xuân đến nay không còn, do đó các hộ buộc phải thuê đất 64 (đất chia theo Nghị định 64 - P.V) thì liên quan rất lớn đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các hộ khác.

Việc này cần nhiều thời gian và sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của UBND huyện. Đây không chỉ là băn khoăn của các chủ bến, bãi và chính quyền xã Hưng Xuân mà còn là lo lắng chung của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Ngô Phú Hàn, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết: Việc xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết cát, sỏi trái phép trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã được các cơ quan chức tiến hành nhiều lần, nhiều cá nhân, doanh nghiệp sau khi bị kiểm tra, xử phạt đã cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Thế nhưng, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều đơn vị chưa chấp hành.

Trong đó có 4 hộ gia đình ở xã Hưng Xuân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An có bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép gần chân cầu Yên Xuân. Vì vậy, yêu cầu UBND xã Hưng Xuân tuyên truyền, vận động các hộ di dời ra khỏi hành lang an toàn của cầu. Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cũng yêu cầu Công ty TNHH Toàn Cầu tiếp nhận toàn bộ lao động và phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động tự do bấy lâu nay, đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho người dân.

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và chính quyền các địa phương, thời gian tới, hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn toàn tỉnh sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và đi vào nề nếp.

.

Đức Thắng

.