Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/de-lien-xa-xuong-cap-nghiem-trong-641940/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/de-lien-xa-xuong-cap-nghiem-trong-641940/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đê liên xã xuống cấp nghiêm trọng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 18/10/2015, 09:47 [GMT+7]

Đê liên xã xuống cấp nghiêm trọng

(Congannghean.vn)-Hàng nghìn m3 đất, cát sụt xuống sông, những đường nứt chằng chịt kéo dài tại con đê liên xã Bích, Vạn, Kim đi qua địa bàn 3 xã Diễn Bích, Diễn Vạn, Diễn Kim, huyện Diễn Châu là thực trạng đang diễn ra tại các địa phương này. Sức nặng của những chuyến xe trọng tải lớn cùng dự báo mưa lớn trong những ngày tới là những nguy cơ hiện hữu đe doạ đến tuyến đê liên xã này.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 12/10/2015, tại con đê liên xã trên, xuất hiện nhiều đường đứt gãy, “uy hiếp” tuyến đê đi qua địa bàn các xã Diễn Bích, Diễn Vạn, Diễn Kim, huyện Diễn Châu. Hàng nghìn m3 đất, cát bị sụt lún, tạo ra những đường nứt lớn, dẫn tới nguy cơ đứt gãy cả đoạn đê. Trên thực tế, ngay cạnh đê là nhà của các hộ dân, phía dưới là khu vực họp chợ, cửa hàng xăng dầu. Cách đó không xa là hệ thống cống thoát nước.

Những vết nứt lớn trên đê xuất hiện đã lâu nhưng chưa được khắc phục
Những vết nứt lớn trên đê xuất hiện đã lâu nhưng chưa được khắc phục

Theo một số người dân sinh sống tại địa phương, nguyên nhân của việc đứt gãy đê một phần là do những chiếc xe quá tải chở đất để san lấp bến tàu của hợp tác xã Hồng Phong ở xã Diễn Bích. Các hộ dân hết sức lo ngại về thực trạng đê bị đứt gãy trong khi mùa mưa lũ đang đến gần, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của họ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Hiếu, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Diễn Châu cho biết: “Đoạn đê qua các xã vùng ven biển, trực tiếp là xã Diễn Bích bị nứt thành hai mảng riêng biệt. Năm 2014, những vết nứt này không lớn nhưng do quá trình vận chuyển của các xe có trọng tải lớn, thêm vào đó là những trận mưa lớn kéo dài đã khiến con đê bị đứt gãy, rạn nứt nghiêm trọng hơn”. Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn đứt gãy này không phải mới xuất hiện, vì cỏ dại đã mọc xanh tươi từ trong khe nứt của đê.

Thực tế, mùa mưa bão đang đến gần, thế nhưng, việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng còn hạn chế. Mong rằng, các cơ quan, đơn vị liên quan sớm có giải pháp kịp thời, thiết thực để khắc phục tình trạng trên, giúp người dân trên địa bàn yên tâm sinh sống, sản xuất trong mùa mưa lũ sắp tới.

.

Nguyễn Trưng

.