Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/nhiem-ky-2010-2015-dang-bo-tinh-nghe-an-dau-an-dot-pha-tren-nhieu-linh-vuc-640772/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/nhiem-ky-2010-2015-dang-bo-tinh-nghe-an-dau-an-dot-pha-tren-nhieu-linh-vuc-640772/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dấu ấn đột phá trên nhiều lĩnh vực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/10/2015, 08:55 [GMT+7]
Nhiệm kỳ 2010 - 2015 Đảng bộ tỉnh Nghệ An

Dấu ấn đột phá trên nhiều lĩnh vực

(Congannghean.vn)-Phát huy nội lực, tranh thủ tối đa sự quan tâm, hỗ trợ của TW Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành và các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài, nhiệm kỳ 2010 - 2015, tỉnh Nghệ An đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, bứt phá vươn lên, hình thành nền tảng KT-XH vững chắc, tạo động lực cho sự phát triển trong 5 năm tới. Bộ mặt nông thôn trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc, kinh tế phát triển, chính trị ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Nhiều chỉ tiêu quan trọng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVII nhiệm kỳ 2010 - 2015 thực hiện đạt và vượt mức đề ra. Những kết quả trên một lần nữa khẳng định sức mạnh của tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, bản lĩnh, trí tuệ của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua với những bước đột phá mang dấu ấn riêng.

Nhiệm kỳ 2010 - 2015 của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đã để lại dấu ấn nổi bật trên nhiều lĩnh vực (Trong ảnh: Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh Nghệ An tham quan một cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh) - Ảnh: Mai Hậu
Nhiệm kỳ 2010 - 2015 của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đã để lại dấu ấn nổi bật trên nhiều lĩnh vực (Trong ảnh: Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh Nghệ An tham quan một cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh)

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ và đổi mới, Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVII nhiệm kỳ 2010 - 2015 thành công và đã ban hành Nghị quyết phát triển KT-XH, hội tụ tinh thần, trí tuệ, ý chí và nguyện vọng của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, từ ngày 30/7/2013, Đảng bộ tỉnh Nghệ An lại có thêm động lực phát triển mới từ Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Định hướng phát triển, mục tiêu và những giải pháp cần thực hiện để Nghệ An trở thành tỉnh khá và là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội khu vực Bắc Trung Bộ hình thành rõ hơn.

Bên cạnh những thuận lợi, trong hơn nửa đầu nhiệm kỳ 2010 - 2015, nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, tình hình kinh tế của Nghệ An cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, sự nỗ lực quyết tâm cao của chính quyền, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010 - 2015 của Nghệ An vẫn đạt khá, đạt 7,89% (cả nước là 5,82%). Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 tăng gấp 2 lần năm 2010. Thu ngân sách tăng nhanh. Dự kiến năm 2015 sẽ là 10.034 tỉ đồng, gấp 2 lần so với đầu nhiệm kỳ, đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII.

5 năm qua, tỉnh Nghệ An đã huy động mọi nguồn lực, dành sự quan tâm đặc biệt cho việc đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng. Điển hình như: Hoàn thành Dự án nâng cấp mở rộng QL1A, Cảng hàng không quốc tế Vinh, cảng Cửa Lò, cầu Bến Thủy 2, tuyến đường miền Tây Nghệ An, mở và đưa vào khai thác các tuyến bay Vinh - Đà Lạt, Vinh - Viêng Chăn... Bên cạnh đó, một loạt dự án trọng điểm về thủy điện, thủy lợi, cấp thoát nước, hạ tầng lưới điện nông thôn, bệnh viện trường học đã được triển khai và hoàn thiện, tạo nên diện mạo đô thị, nông thôn mới văn minh, đồng bộ và hiện đại. Nhiệm kỳ 2010 - 2015 đánh dấu bước đột phá về công tác đối ngoại và thu hút đầu tư của Nghệ An. Không chỉ hợp tác với các tỉnh, thành, tập đoàn lớn trong nước, tỉnh đã tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới như Nga, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản...

Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ Công an tỉnh đã hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ,  là nòng cốt trên mặt trận đảm bảo ANQG và giữ gìn TTATXH                                                                    (Trong ảnh: Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng                   Ban chuyên án điều tra vụ thảm sát tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương)
Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ Công an tỉnh đã hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ, là nòng cốt trên mặt trận đảm bảo ANQG và giữ gìn TTATXH (Trong ảnh: Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng Ban chuyên án điều tra vụ thảm sát tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương)

Trong 5 năm, đã có 533 dự án được triển khai với tổng nguồn vốn gần 137.000 tỉ đồng. Nhiều dự án quy mô ứng dụng công nghệ cao của các tập đoàn lớn như Tập đoàn VSIP, Becamex, Massan, BSE, FPT, Hoa Sen, Vinamilk, TH... được triển khai nhanh, hiệu quả, tạo tiền đề cho sự phát triển của tỉnh trong những năm tới. Từ thứ hạng thứ 46 năm 2012, 2013, đến năm 2014, Nghệ An đã vươn 18 bậc, đứng thứ 28 trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh PCI.

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đúng định hướng và trọng tâm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nông nghiệp Nghệ An đã có bước tiến nhanh và bền vững. Ngành nông nghiệp đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình cho năng suất cao, chất lượng tốt. Nghệ An đã đạt 1,2 triệu tấn lương thực, vượt ngưỡng mục tiêu 1,1 triệu tấn mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Tốc độ thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nhanh, hiệu quả. Đến hết năm 2015, dự kiến toàn tỉnh có 114 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới và 1 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Nhờ tập trung quy hoạch, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, các khu kinh tế, cụm công nghiệp, khu công nghiệp, nhiệm kỳ qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã chú trọng thu hút các dự án đầu tư, hình thành các khu công nghiệp, khu du lịch, dịch vụ năng động.

Bên cạnh những kết quả nổi bật về kinh tế, nhiệm kỳ qua, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được Đảng bộ tỉnh đặc biệt quan tâm. Hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm nguồn nhân lực chất lượng cao của khu vực Bắc Trung Bộ, công tác quy hoạch, xây dựng mạng lưới trường lớp được tỉnh quan tâm đầu tư với 65% trường đạt chuẩn quốc gia. Nghệ An đã đạt mục tiêu nghị quyết Đại hội XVII đề ra, hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề đủ năng lực đào tạo gần 10 vạn học sinh, sinh viên và 8,1 vạn lao động mỗi năm. Lĩnh vực văn hóa, y tế cũng ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

Cùng với nhiều kỹ thuật mới tiên tiến được các bệnh viện tuyến tỉnh áp dụng thành công, nhiệm kỳ 2010 - 2015, các công trình trọng điểm được đầu tư theo hướng hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Năm 2014, dân ca ví, giặm đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, minh chứng cho nỗ lực của tỉnh Nghệ An trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Công tác xây dựng Đảng, an sinh xã hội cũng đã đạt được những kết quả quan trọng.

Xác định rõ vai trò của nhiệm vụ đảm bảo ANTT đối với sự phát triển KT-XH, nhiệm kỳ qua, lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng không ngừng được củng cố theo hướng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Các lực lượng đã triển khai có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ, sẵn sàng chiến đấu, củng cố, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Trong đó, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động tổ chức tốt công tác nắm, tổng hợp, phân tích, dự báo và xử lý tình hình; sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác để tham mưu, phối hợp giải quyết có hiệu quả tình hình an ninh biên giới, biển đảo, vùng dân tộc thiểu số, các tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân; đấu tranh quyết liệt với đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị.

Từ đó, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn; đấu tranh ngăn chặn và xử lý có hiệu quả hoạt động của các tổ chức chính trị đối lập, không để xảy ra hoạt động khủng bố, phá hoại, bạo loạn, gây rối. Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, xác lập và khám phá thành công nhiều chuyên án lớn, tạo được tiếng vang trên cả nước. Tập trung chỉ đạo hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu công tác quản lý Nhà nước về ANTT. Công an tỉnh đã chủ động tham mưu Ban chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ các cấp thực hiện các chủ trương, giải pháp về xây dựng phong trào, góp phần đưa phong trào ngày càng đi vào chiều sâu và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Những dấu ấn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An đạt được trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 chính là kết quả của sự nỗ lực, bứt phá trên tất cả các lĩnh vực, tạo tiền đề quan trọng cho việc xây dựng, thực hiện các phương hướng, nhiệm vụ mà nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

5 năm với nhiều định hướng, mục tiêu Bộ Chính trị đã đề ra trong Nghị quyết 26 mà Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Nghệ An phải hoàn thành để trở thành tỉnh khá và là trung tâm KT-XH vùng Bắc Trung Bộ vào năm 2020. Tin tưởng rằng, với sự lựa chọn sáng suốt của Đại hội, Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ có một Ban Chấp hành tâm huyết, một đội ngũ cán bộ lãnh đạo đủ bản lĩnh, trí tuệ và khả năng để xây dựng Nghị quyết cụ thể, sát đúng để lãnh đạo phát triển toàn diện trên các lĩnh vực. Đặc biệt, với tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của đảng viên, nhân dân và cán bộ, Nghệ An sẽ thực hiện đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII.

.

Mai Hậu

.