Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201405/nguy-co-mat-an-toan-tu-nhung-bai-tap-ket-go-tren-de-487577/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201405/nguy-co-mat-an-toan-tu-nhung-bai-tap-ket-go-tren-de-487577/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy cơ mất an toàn từ những bãi tập kết gỗ trên đê - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/05/2014, 08:53 [GMT+7]

Nguy cơ mất an toàn từ những bãi tập kết gỗ trên đê

(Congannghean.vn)-Tuyến đê 5 Nam đi qua các xã Nam Trung, Nam Kim, Nam Cường, Nam Phúc, Khánh Sơn có tổng chiều dài chừng 10 km. Đây là tuyến đê xung yếu, có ý nghĩa lớn trong công tác phòng chống lụt bão của huyện Nam Đàn. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, hàng chục hộ dân kinh doanh gỗ biến tuyến đê này và tuyến đường cơ đê thành những bãi tập kết gỗ, ảnh hưởng đến mỹ quan, khuất tầm nhìn của người đi đường và nguy cơ tai nạn do gỗ lăn luôn rình rập.

Gỗ ngổn ngang trên tuyến đê 5 Nam

Theo quan sát của phóng viên, bên ngoài tuyến đê này có rất nhiều hộ dân xây dựng nhà cửa, sinh sống sát chân đê từ rất lâu đời. Phía trong, ngay sát chân đê là tuyến đường cơ đê có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn, các hộ dân cũng xây dựng nhà cửa sinh sống, kinh doanh sát tuyến đường này. Có tới hàng trăm cây gỗ tròn với kích thước từ 2 - 3 người ôm không xuể được xếp ngang, xếp dọc trên thân đê. Tuy nhiên, số gỗ này chỉ được che, chèn rất thô sơ bằng một vài mảnh gỗ, đá nhỏ.

Thậm chí, nhiều thân gỗ tròn có đường kính rất lớn không hề được che chắn. Mái đê cũng được các hộ dân tận dụng để phơi các phiến gỗ, gỗ đã cưa xẻ và gỗ thành khí khiến tầm nhìn bị che khuất, ảnh hưởng đến mỹ quan tuyến đường. Cạnh nhà các hộ dân, dọc các tuyến đường cắt ngang đường cơ đê, gỗ cũng được xếp ngổn ngang, gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại.

Lấn chiếm ra cả đường cơ đê

Một người dân sống gần chân đê cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần đưa chuyện tập kết gỗ trái phép ra bàn tại các cuộc họp, góp ý với các hộ kinh doanh gỗ nhưng họ không chịu tiếp thu. Dù chưa có tai nạn nào đáng tiếc xảy ra do gỗ lăn, nhưng ai dám đảm bảo sẽ không có? Những hôm trời mưa gió, đi dưới con đường cơ đê này luôn phải nơm nớp lo sợ. Tình trạng vi phạm hành lang, thân đê đã diễn ra hàng chục năm nay, người dân nhiều lần góp ý nhưng không hiểu vì sao, chính quyền các cấp tại huyện Nam Đàn vẫn không có biện pháp xử lý triệt để”.

Ông Lê Trọng Lương, Chủ tịch UBND xã Nam Trung - một xã có nhiều hộ dân kinh doanh gỗ lấn chiếm thân đê cho biết, các hộ dân này có nghề buôn gỗ từ rất lâu đời. Do không có mặt bằng để tập kết nên họ tận dụng thân đê thành bãi tập kết gỗ trái phép. “Cuối năm 2013, xã, huyện đã một lần giải tỏa. Tuy nhiên, sau giải tỏa, tình trạng lấn chiếm lại tái diễn. Chúng tôi đã tổ chức cho các hộ này ký cam kết không tái phạm nhưng nếu tình hình không tiến triển, chúng tôi sẽ phối hợp với Công an huyện kiên quyết xử lý. Chúng tôi cũng đã quy hoạch và trong thời gian tới, sẽ tạo điều kiện để các hộ kinh doanh này có bãi tập kết”.

.

Văn Dũng