Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/mua-chung-cu-cao-cap-huong-dich-vu-xuong-cap-641027/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/mua-chung-cu-cao-cap-huong-dich-vu-xuong-cap-641027/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mua chung cư "cao cấp", "hưởng" dịch vụ xuống cấp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/10/2015, 10:10 [GMT+7]

Mua chung cư "cao cấp", "hưởng" dịch vụ xuống cấp

(Congannghean.vn)-Nhiều người dân ở TP Vinh, Nghệ An bỏ hàng trăm triệu đồng để mua những căn hộ trong các khu chung cư cao cấp. Nhưng vào ở chưa được bao lâu, những hộ dân này hết sức “ngán ngẩm” vì phải đóng nhiều loại phí nhưng lại phải “hưởng” các dịch vụ xuống cấp.

Người dân phản ánh chung cư Vicentra thu phí cao trong khi dịch vụ xuống cấp - Ảnh: Xuân Thống
Người dân phản ánh chung cư Vicentra thu phí cao trong khi dịch vụ xuống cấp - Ảnh: Xuân Thống

“Loạn” phí tại các khu chung cư

Tòa nhà CTB Chung cư Vinaconex (xã Nghi Phú, TP Vinh) do Công ty CP Xây dựng số 9 đầu tư. Năm 2013, tòa nhà này được bán với giá 10 triệu đồng/m2. Để sở hữu một căn hộ trong chung cư này, trung bình mỗi gia đình phải bỏ ra từ 600 - 650 triệu đồng (tùy diện tích của căn hộ).

Khi chuyển về nơi ở mới, người dân đã phải trả nhiều loại phí do Ban quản lý chung cư ban hành. Cụ thể, mỗi tháng, các hộ gia đình phải đóng phí vận hành tòa nhà 3.000 đồng/m2, phí giữ xe máy 40.000 đồng/xe/tháng, ôtô 350.000 đồng/xe 4 chỗ; chưa kể các loại phí khác theo quy định như phí vệ sinh môi trường...

Với các khoản thu trên, một hộ sở hữu căn hộ 60 m2 sẽ phải đóng phí vận hành tòa nhà là 180.000 đồng/tháng. Nếu gia đình này có 2 chiếc xe máy thì phải nộp thêm 80.000 đồng. Tính cả tiền phí vệ sinh, điện, nước..., mỗi tháng, một hộ dân phải đóng hơn 1 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của P.V, hiện hầu hết các chung cư trên địa bàn TP Vinh đang thu phí một cách tùy tiện. Luật Điện lực đã quy định rõ: Giá bán điện phải theo khung giá mà Nhà nước quy định. Thế nhưng, theo phản ánh của nhiều hộ dân sống tại Tòa nhà Vicentra (đường Quang Trung, TP Vinh), nhiều năm nay, Ban quản lý tòa nhà đã tự ý nâng giá bán điện cao hơn từ 1,5 - 2 lần. Ban quản lý ký hợp đồng với công ty điện lực, sau đó bán lại cho người dân với mức giá cao hơn.

Ông Nguyễn Đình Hân (sống ở Tòa nhà Vicentra) bức xúc phản ánh: Giá bán điện do Nhà nước quy định là 1.622,5 đồng/kWh, nhưng Ban quản lý tòa nhà lại thu tiền điện gia đình ông với mức 3.500 đồng/kWh.

Dân bức xúc vì chung cư xuống cấp

Khu chung cư Vicentra (số 2 đường Quang Trung, TP Vinh) được xem là một trong những tòa nhà “cao cấp” trên địa bàn TP Vinh. Khi mới đưa vào sử dụng, đây là nơi mơ ước của hàng trăm người dân có mức thu nhập trung bình. Thế nhưng, khi vào ở chưa được bao lâu thì nay, họ phải đối mặt với nhiều phiền phức do sự xuống cấp của cơ sở hạ tầng.

Khu bể chứa nước ngầm của tòa nhà đã bị mục nát phần vữa. Bên trong bể, các ống sắt (dùng để lấy nước cứu hỏa) bị gỉ, đóng váng trên mặt nước. Phần vữa trát bị mục nát rơi khắp trong bể.

Người dân ở đây cho biết, dù mang tiếng là căn hộ cao cấp nhưng lại được thiết kế rất sơ sài. Trong các căn hộ không có hệ thống để lắp điều hòa. Nếu hộ nào muốn lắp thì phải tự khoan tường. Cửa thoát hiểm luôn trong trạng thái đóng, tòa nhà không có camera, không có khu vui chơi giải trí cho trẻ em... Và, bất cập lớn nhất của chung cư “cao cấp” Vicentra là không có cầu thang bộ.

Cũng vì bất cập trong khâu thiết kế, nhất là do không có cầu thang bộ nên hầu hết người dân ở đây rất lo lắng vì nếu xảy ra sự cố cháy, nổ thì họ không biết thoát thân bằng cách nào.

Tòa nhà CTB ở xã Nghi Phú cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Chung cư này mới đưa vào sử dụng hơn 2 năm. Nhưng theo quan sát của P.V, dưới khu vực tầng hầm gửi xe cũng thường xuyên xảy ra tình trạng thấm, dột, nước tràn khắp mặt sàn. Tầng 11 bị dột, thấm nước, tường nhà bong tróc mới được tu sửa nhưng mùa mưa này, hiện tượng trên lại tái diễn.

Ông Nguyễn Văn Sơn (sống ở Chung cư CTB) phản ánh: Khi mới xây xong, chủ đầu tư quảng cáo đây là chung cư cao cấp. Nhưng khi về ở mới biết, dịch vụ ở đây chỉ ở mức “hạ cấp”. Tòa nhà cao hơn 10 tầng nhưng chỉ có một máy phát điện. Mỗi khi mất điện, thang máy không thể hoạt động nên các cụ già và em nhỏ phải đi bộ lên đến tầng 11 và ngược lại.

“Hàng tháng, chúng tôi phải đóng gần 200.000 đồng phí vận hành tòa nhà nhưng các dịch vụ ở đây lại không tương xứng với số tiền đã bỏ ra. Tòa nhà này cũng từng xảy ra 2 vụ trộm cắp tài sản (1 vụ mất xe đạp điện và 1 vụ mất cục nóng điều hòa), số tiền thiệt hại lên đến hàng chục triệu đồng. Bảo vệ tòa nhà đã lập biên bản vụ việc nhưng lại từ chối trách nhiệm liên quan”, ông Sơn cho biết thêm.

Bên cạnh đó, còn có Tòa nhà CTB Chung cư Vinaconex 9 do Công ty cổ phần Xây dựng số 9 xây dựng, hoàn thành và mở bán hết cho các hộ dân sử dụng từ khoảng năm 2013. Đơn vị trực tiếp mở bán nhà chung cư là Ban quản lý dự án Nghi Phú, do ông Nguyễn Văn Cường làm Giám đốc.

Chị Đỗ Thị Lan, một người dân sống trong khu dân cư bức xúc cho biết: “Từ khi tòa nhà đi vào hoạt động đến nay, tình trạng xuống cấp và sự thiếu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ vận hành tòa nhà đã được người dân liên tục phản ánh với Giám đốc nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm”.

Trái ngược với phản ánh của những người dân ở khu chung cư Vinaconex 9, ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc BQL dự án CTB Vinaconex 9 cho biết: “Chúng tôi đã họp nhiều lần nhưng chưa thành lập được Ban quản trị vì không ai chịu làm, dân không chịu hợp tác. Về thu phí, chúng tôi thu theo quy định phân hạng của Bộ Xây dựng là chung cư hạng 3”.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết: “Chúng tôi cũng thường xuyên triển khai các đoàn kiểm tra tại các chung cư và nhắc nhở BQL thu đúng các khoản theo phân hạng của Bộ Xây dựng. Trong mùa mưa lũ này, chúng tôi luôn đặt sự an toàn và chất lượng của các tòa nhà chung cư trên địa bàn tỉnh lên hàng đầu”.

.

Đoàn Hoa

.