Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/nang-cao-nhan-thuc-cua-nguoi-dan-trong-cong-tac-pccc-664586/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/nang-cao-nhan-thuc-cua-nguoi-dan-trong-cong-tac-pccc-664586/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng cao nhận thức của người dân trong công tác PCCC - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/03/2016, 08:18 [GMT+7]

Nâng cao nhận thức của người dân trong công tác PCCC

(Congannghean.vn)-Theo thống kê của Cảnh sát PC&CC Nghệ An, từ ngày 28/12/2015 - 12/1/2016 âm lịch, trên địa bàn tỉnh xảy ra 10 vụ cháy, làm 11 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính hơn 1 tỉ đồng. So với cùng kỳ năm trước, tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp với số vụ tăng. Để nâng cao chất lượng công tác PCCC, ý thức của người dân đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Những bài học thực tiễn

Vào lúc 0 giờ 2 phút ngày 9/2/2016 (tức mồng 2/1 âm lịch), tại một ki-ốt kinh doanh hàng tạp hóa ở xóm 6, xã Bảo Thành, huyện Yên Thành xảy ra vụ cháy toàn bộ ki-ốt, gây thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện.

Tiếp đó, khoảng 17 giờ ngày 13/2/2016 (tức mồng 6/1 âm lịch), anh Trần Hoài Phương trú tại xóm Xuân Sơn, xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ xách can xăng từ trong nhà ra sân để đổ vào xe máy đã vô ý làm xăng đổ xuống sân. Lúc đó, bố của anh Phương đang hút thuốc lá, tàn thuốc rơi xuống đã dẫn đến cháy. Hậu quả, anh Phương và con gái 2 tuổi đứng gần bên bị thương nặng, trong quá trình dập lửa, vợ anh Phương cũng bị thương nặng.

Lực lượng Cảnh sát PC&CC đến tận các cơ sở kinh doanh để hướng dẫn cho tiểu thương cách phòng, chống cháy, nổ
Lực lượng Cảnh sát PC&CC đến tận các cơ sở kinh doanh để hướng dẫn cho tiểu thương cách phòng, chống cháy, nổ

Theo Cảnh sát PC&CC Nghệ An, nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy, nổ trên phần lớn là do người dân chủ quan, ý thức PCCC còn nhiều hạn chế; không thực hiện đúng các quy định về PCCC. Theo thống kê, trong số các vụ cháy, nổ xảy ra thì số vụ xuất phát từ sự bất cẩn của người dân trong việc sử dụng lửa, xăng, khí đốt chiếm tỉ lệ lớn; một số vụ cháy, nổ do sự cố điện và thiết bị điện; còn lại là do ý thức PCCC của một bộ phận cán bộ, nhân viên trong các cơ quan, xí nghiệp, người lao động và nhân dân còn hạn chế.

Trên thực tế, trong những năm qua, nhiều cơ quan, đơn vị vẫn chưa thật sự chú trọng tới việc trang bị phương tiện PCCC và kiến thức về phòng, chống cháy, nổ. Điều này dẫn tới việc khi xảy ra cháy, nổ thì lúng túng, không xử lý kịp.

PCCC - trách nhiệm của toàn dân

Cháy, nổ từ lâu là nỗi ám ảnh của con người, bởi hậu quả mà nó để lại rất lớn. Ngoài thiệt hại về tài sản, cháy, nổ cũng đã cướp đi sinh mạng của nhiều người hoặc để lại nhiều di chứng, thậm chí là tàn tật suốt đời. Thế nhưng, thực tế, hầu như năm nào trên địa bàn tỉnh ta cũng xảy ra hàng chục vụ cháy, nổ mà nguyên nhân chủ yếu là do sự bất cẩn của người dân.

Để nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCCC, Cảnh sát PC&CC thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức thực hiện các chuyên đề, kế hoạch về công tác PCCC. Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác PCCC tới nhân dân, tích cực vận động quần chúng xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC dưới nhiều hình thức.

Điển hình như: Tuyên truyền miệng về Luật PCCC, các văn bản dưới luật về công tác PCCC; những kiến thức cơ bản trong công tác PCCC; hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp, tổ dân cư các phương án tự cứu nạn và cứu nạn khi có đám cháy xảy ra ở các khu dân cư, chung cư nhiều tầng; đồng thời nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đối với công tác PCCC…

Song song với đó, tổ chức các đợt thực hành diễn tập tình huống giả định có sự cố khi xảy ra cháy, cách sử dụng bình chữa cháy; cách vận hành, sử dụng hệ thống chữa cháy trong tình huống khẩn cấp.

Bên cạnh các đơn vị đã làm tốt công tác PCCC, trên địa bàn tỉnh vẫn còn không ít cơ sở vi phạm với các lỗi như: Không có nội quy về PCCC, không có hệ thống điện phòng nổ, phương tiện PCCC hư hỏng nhiều; thậm chí có nhiều cơ sở mặc dù đã trang bị bình chữa cháy song lại để ở những nơi che khuất tầm nhìn, không đúng quy định. Tại các chợ, lượng hàng gửi qua đêm lớn nhưng ý thức của nhân viên quản lý các chợ còn hạn chế nên luôn tiềm ẩn nguy cơ chập điện dẫn đến cháy.

Để làm tốt công tác phòng cháy, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, trực tiếp là những người tham gia sản xuất, kinh doanh về các biện pháp phòng, chống cháy, nổ. Đối với người lao động tại các khu công nghiệp, sinh viên, học sinh, không sử dụng các bình ga mini đã qua sử dụng.

Tại các chợ, cần có hành lang, lối đi an toàn giữa các gian hàng nhằm tạo thuận lợi cho việc xử lý sự cố khi xảy ra cháy; các nhà máy, xí nghiệp cần bố trí lối thoát hiểm, tiến hành kiểm tra, xử lý ngay các nguy cơ gây chập điện. Các cơ sở kinh doanh xăng, dầu, khí gas cần cảnh giác cao độ trước mọi nguy cơ có thể dẫn đến cháy, nổ; đồng thời trang bị thêm các trang thiết bị PCCC cần thiết.

.

Cao Loan

.