Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201604/tin-dung-ho-moi-thoat-ngheo-dong-luc-de-phat-trien-670549/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201604/tin-dung-ho-moi-thoat-ngheo-dong-luc-de-phat-trien-670549/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tín dụng hộ mới thoát nghèo: Động lực để phát triển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/04/2016, 10:22 [GMT+7]

Tín dụng hộ mới thoát nghèo: Động lực để phát triển

(Congannghean.vn)-Thực hiện Quyết định 28/2015 ngày 21/7/2015 của Chính phủ về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo, sau gần 8 tháng triển khai, đến nay, trên địa bàn Nghệ An đã có trên 6.000 hộ được vay vốn. Chính sách này đã để lại dấu ấn rõ nét trong việc để hộ mới thoát nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm từng bước ổn định cuộc sống và giảm nghèo bền vững.

Quỳ Hợp (Nghệ An) là huyện có số hộ nghèo và hộ cận nghèo khá cao. Thực hiện Quyết định 28, từ tháng 8/2015 đến tháng 3/2016, toàn huyện có 197 hộ mới thoát nghèo được vay gần 6 tỉ đồng đầu tư chăn nuôi và phát triển sản xuất.

Nhiều hộ mới thoát nghèo được vay vốn để sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống
Nhiều hộ mới thoát nghèo được vay vốn để sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống

Theo ông Hoàng Văn Thái, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quỳ Hợp, để thực hiện tốt chương trình cho hộ mới thoát nghèo vay vốn, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Quỳ Hợp đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cấp ủy, chính quyền các địa phương và mỗi người dân, đồng thời tập huấn cho các đơn vị nhận ủy thác là các tổ tiết kiệm vay vốn tại các xã, thị và tập trung chỉ đạo việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho các hộ kịp thời, đúng đối tượng.

Thông qua 110 tổ tiết kiệm vay vốn của các đơn vị nhận ủy thác tại cơ sở, người dân được tiếp cận nguồn vốn đầu tư kịp thời để phát triển chăn nuôi, trồng rừng, sản xuất, kinh doanh.

Theo Quyết định 28, hộ mới thoát nghèo là hộ đã từng là hộ nghèo, hộ cận nghèo; qua điều tra, rà soát hàng năm có thu nhập bình quân đầu người cao hơn chuẩn cận nghèo theo quy định của pháp luật hiện hành, được UBND cấp xã xác nhận và thời gian kể từ khi ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tối đa là 3 năm.

Mức cho vay do Ngân hàng CSXH và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận nhưng không vượt quá mức cho vay cùng loại phục vụ sản xuất, kinh doanh đối với hộ nghèo được quy định trong từng thời kỳ. Thời hạn cho vay cũng do Ngân hàng CSXH và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận trên cơ sở chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng nhưng không quá 5 năm.

Tại Nghệ An, sau hơn 7 tháng triển khai Quyết định 28, chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo được triển khai trên địa bàn 21/21 huyện, thành, thị. Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã giải ngân cho vay 181 tỉ đồng, với gần 6.000 hộ được vay vốn. Bình quân mỗi hộ vay 30 triệu đồng.

Nguồn vốn vay được các gia đình đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, phát triển kinh tế hộ gia đình. Một số địa phương có số hộ vay và mức giải ngân cao như các huyện Hưng Nguyên 28 tỉ đồng, Diễn Châu trên 20 tỉ đồng, Quỳnh Lưu 9,7 tỉ đồng, Nam Đàn gần 14,5 tỉ đồng, Tương Dương trên 11 tỉ đồng, TP Vinh trên 15,3 tỉ đồng...

Lãi suất cho vay đối với hộ mới thoát nghèo hiện tại đang áp dụng là 8,25%/năm. Mức cho vay tối đa là 50 triệu đồng/hộ, thời gian được vay tối đa 60 tháng đối với hộ trồng rừng, trồng cây lâu năm hoặc chăn nuôi đại gia súc sinh sản.

Theo ông Trần Khắc Hùng, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh, Quyết định 28 của Chính phủ đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là các hộ nông dân.

Thực hiện Quyết định này, ngay sau khi có văn bản hướng dẫn của cấp trên, Ngân hàng CSXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo triển khai chương trình tín dụng chính sách đối với hộ mới thoát nghèo; đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến về chính sách tín dụng mới đến các đối tượng thụ hưởng.

Các tổ chức chính trị - xã hội được ủy thác và cơ quan có liên quan ở địa phương cũng phối hợp chặt chẽ với ngân hàng trong việc triển khai thực hiện chương trình. Có thể khẳng định, Quyết định 28 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thực hiện các giải pháp giúp hộ nghèo có điều kiện thoát nghèo bền vững.

Cũng theo ông Hùng, do đây là chương trình mới, lại được triển khai vào thời gian ngắn nên nguồn vốn chưa đủ đáp ứng cho số hộ mới thoát nghèo theo danh sách đã được phê duyệt.

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH, đơn vị được chỉ định thực hiện chính sách này sẽ tiếp tục đề nghị Trung ương bổ sung nguồn vốn, đáp ứng tối đa nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của các hộ dân trên địa bàn, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thành công đề án về mục tiêu giảm nghèo bền vững mà Tỉnh ủy đã ban hành.

.

Xuân Thống

.