Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/uoc-mo-duoc-chap-canh-673364/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/uoc-mo-duoc-chap-canh-673364/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ước mơ được chắp cánh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/04/2016, 08:01 [GMT+7]

Ước mơ được chắp cánh

(Congannghean.vn)-Sinh ra không có hai tay, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin (CNTT) gần như bị dập tắt thì số phận đã mỉm cười với Nguyễn Đinh Nhẫn, học sinh lớp 12A8, Trường THPT Nguyễn Duy Trinh, huyện Nghi Lộc khi em nhận được học bổng là khóa học 4 năm tại khoa CNTT Trường Đại học Công nghiệp Vinh.

Số phận bất hạnh

Nguyễn Đinh Nhẫn là con thứ 5 của chị Nguyễn Thị Vinh trú tại xã Nghi Kim, TP Vinh. Sinh ra không có hai tay nhưng em vẫn chăm chỉ học hành và nuôi ước mơ trở thành kỹ sư CNTT. Khi vừa nhìn thấy đứa con mới chào đời không có hai tay, chị Vinh vô cùng đau đớn. Vượt lên nỗi đau, với tình mẫu tử thiêng liêng, chị đã tận tình chăm chút cho Nhẫn với mong muốn phần nào bù đắp những khiếm khuyết trên cơ thể con.

Nguyễn Đinh Nhẫn nhận học bổng của Trường Đại học Công nghiệp Vinh
Nguyễn Đinh Nhẫn nhận học bổng của Trường Đại học Công nghiệp Vinh

Lên 5 tuổi, thấy bạn bè cùng xóm được đi học, Nhẫn cũng đòi mẹ đến trường. Chứng kiến cảnh đứa con tội nghiệp thui thủi trong góc nhà, ánh mắt rạo rực khi thấy các bạn cắp sách đến trường, lòng chị vô cùng day dứt. Với tình thương con vô bờ bến, chị đã mạnh dạn đến trường xin cho con được đi học rồi hàng ngày kiên trì chở Nhẫn đến trường với hy vọng con có thêm niềm vui trong cuộc sống.

Với những đứa trẻ bình thường, việc tập viết vốn không đơn giản thì với Nhẫn còn khó hơn gấp bội. Em phải tập cho đôi chân có thể kẹp phấn và bút thành thạo thay vì đôi tay như các bạn. Thời gian đầu tập viết, Nhẫn đã có lúc muốn bỏ cuộc, bởi việc tập viết bằng chân khiến em phải cúi gù lưng làm lưng bị vẹo, đau nhức. Thế nhưng, những lời động viên của cha mẹ đã tiếp cho em động lực để tiếp tục hành trình tìm đến con chữ.

Sau một thời gian kiên trì tập luyện, Nhẫn đã có thể viết được những chữ cái đầu tiên bằng chân. Khi em lên 9 tuổi, bố em ra đi vì tai nạn giao thông, mọi gánh nặng gia đình dồn lên đôi vai người mẹ.

Suốt những năm học phổ thông, dù trời nắng hay mưa, Nhẫn và mẹ vẫn đều đặn đến trường bằng chiếc xe đạp gắn bó với em từ khi bắt đầu đi học. Dù việc học gặp nhiều trở ngại hơn so với các bạn nhưng trong những năm phổ thông, Nhẫn luôn là học sinh khá. Năm thi vào cấp THPT, biết rõ hoàn cảnh của Nhẫn, Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Duy Trinh đã quyết định tuyển thẳng em vào trường nhưng Nhẫn nhất định từ chối. Với sự cần cù, chăm chỉ, em đã thi đỗ vào trường với số điểm cao.

Ước mơ được chắp cánh

Được đi học với Nhẫn là niềm hạnh phúc, nhưng mỗi lần nhìn người mẹ kham khổ ngày càng già yếu nhưng vẫn phải làm lụng để nuôi con ăn học, em lại băn khoăn, trăn trở vì thương mẹ. Học hết phổ thông, Nhẫn loay hoay với việc tìm hướng đi để nuôi bản thân và chăm lo cho mẹ. Đã có lúc em rơi vào tuyệt vọng, mất niềm tin vào cuộc sống.

Trong một lần tình cờ gặp “hiệp sĩ” CNTT Nguyễn Công Hùng (đã mất năm 2013), Nhẫn như được tiếp thêm sức mạnh. Khâm phục nghị lực của Công Hùng, em tự hứa với bản thân không được phép nản chí, bỏ cuộc. Cũng từ đây, Nhẫn nuôi ước mơ trở thành kỹ sư CNTT.

Khi ước mơ này của em được các phương tiện thông tin đại chúng đề cập đến, Nhẫn đã may mắn được Trường Đại học Công nghiệp Vinh trao tặng học bổng là khóa học 4 năm tại khoa CNTT của Trường, trị giá 110 triệu đồng.

TS Trần Đăng Thạch, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Vinh chia sẻ: “Sau khi biết đến hoàn cảnh của em Nhẫn trên báo, đài, nhà trường đã họp lại và đi đến quyết định trao tặng em suất học bổng là khóa học 4 năm tại khoa CNTT của Trường, với mong muốn chắp cánh ước mơ của em. Nhà trường hy vọng sẽ góp phần làm vơi bớt những khó khăn, thiệt thòi trong cuộc sống của Nhẫn; để sau khi tốt nghiệp, em có cơ hội tìm được công việc để tự nuôi sống bản thân. Nhẫn thật sự là tấm gương sáng để các học sinh, sinh viên noi theo”.

.

Phương Thủy

.