Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/cong-an-huyen-ky-son-tinh-nghe-an-lam-tot-cong-tac-thu-hoi-va-xu-ly-vk-vln-ccht-675115/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/cong-an-huyen-ky-son-tinh-nghe-an-lam-tot-cong-tac-thu-hoi-va-xu-ly-vk-vln-ccht-675115/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm tốt công tác thu hồi và xử lý VK, VLN, CCHT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 02/05/2016, 08:21 [GMT+7]
Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An

Làm tốt công tác thu hồi và xử lý VK, VLN, CCHT

(Congannghean.vn)-Kỳ Sơn là huyện miền núi rẻo cao của Nghệ An, có diện tích lớn thứ 2 trong các huyện, thành phố, thị xã của tỉnh. Với đặc thù địa bàn rộng, 95% đồng bào dân tộc sinh sống, theo tập quán, người dân tự chế tạo một số loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) để săn bắn động vật, bảo vệ mùa màng. Do đó, việc sử dụng VK, VLN, CCHT đã in sâu trong đời sống văn hóa, tâm linh của đồng bào nơi đây.

Công an huyện Kỳ Sơn tiến hành tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ
Công an huyện Kỳ Sơn tiến hành tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ

Xác định việc quản lý VK, VLN, CCHT là một trong những biện pháp ngăn chặn từ gốc các vụ việc phức tạp có thể xảy ra, Công an huyện Kỳ Sơn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện chỉ đạo các cấp, ngành, xã, thị trấn thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm Pháp lệnh về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT.

Đồng thời tổ chức cho nhân dân ký cam kết không tàng trữ, sử dụng các loại VK, VLN, CCHT; tích cực tham gia phát hiện và tố giác các loại tội phạm, nhất là các tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ; mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT; đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật...

Với chủ trương “Đến tận nhà, ra tận rẫy, cùng ăn, cùng ở với bà con”, CBCS Công an huyện đã xác định được những hộ dân sử dụng, tàng trữ vũ khí trái phép nên đã làm công tác vận động để bà con tự giác đến giao nộp.

Bên cạnh đó, để phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, CBCS Công an huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể lồng ghép việc tuyên truyền về vấn đề này thông qua các buổi sinh hoạt như: Họp bản, lồng ghép với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tranh thủ người có uy tín trong các bản làng tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ là vi phạm pháp luật.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và được nhân dân đồng tình, ủng hộ nên công tác vận động thu hồi VK, VLN, CCHT ở huyện Kỳ Sơn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Từ năm 2012 đến nay, Công an huyện đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp 3.890 khẩu súng tự chế, 197 nòng súng, 2 súng quân dụng, 3 quả lựu đạn, 3 quả đạn cối. Do vậy, tình trạng sử dụng các loại súng tự chế cơ bản được kiềm chế, không để xảy ra vụ việc phức tạp liên quan đến VK, VLN, CCHT.

Đồng chí Thượng úy Nguyễn Văn Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: “Khi mới bắt đầu triển khai công tác vận động thu hồi, tiêu hủy súng tự chế, bà con còn e dè vì sợ sẽ bị xử lý pháp luật. Sau đó, lực lượng Công an huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương đến tận các thôn, bản tuyên truyền rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước. Qua đó, bà con đã hiểu rõ sự nguy hiểm của việc sử dụng VK, VLN, CCHT nên đã tự nguyện giao nộp cho lực lượng chức năng”.

Công tác quản lý, vận động thu hồi VK, VLN, CCHT là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của lực lượng Công an các cấp. Đồng chí Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, trong thời gian tới, Công an huyện tiếp tục phối hợp với ban, ngành các cấp triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác quản lý, thu hồi VK, VLN, CCHT trái phép trên địa bàn.

Để thực hiện có hiệu quả công tác này, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng Công an, người dân cần phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật và tích cực tham gia tố giác các hành vi vi phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Trần Đức - Duy Thành

.