Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201604/bat-cap-ve-ha-tang-duong-kim-lien-tp-vinh-674746/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201604/bat-cap-ve-ha-tang-duong-kim-lien-tp-vinh-674746/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bất cập về hạ tầng đường Kim Liên - TP Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/04/2016, 08:16 [GMT+7]

Bất cập về hạ tầng đường Kim Liên - TP Vinh

(Congannghean.vn)-Quốc lộ 46 đoạn qua xã Hưng Chính, TP Vinh (nay gọi là đường Kim Liên) là tuyến đường cửa ngõ phía Tây của thành phố, có chiều dài gần 1,5 km; được thiết kế 2 chiều, có giải bum-va phân cách. Tuy nhiên, phần vỉa hè và hệ thống mương thoát nước của tuyến đường lại rơi vào cảnh nhếch nhác do không được đầu tư xây dựng đồng bộ.

Không có vỉa hè nên học sinh Trường Tiểu học Hưng Chính phải đi bộ dưới lòng đường
Không có vỉa hè nên học sinh Trường Tiểu học Hưng Chính phải đi bộ dưới lòng đường

Đường Kim Liên là tuyến đường nối liền TP Vinh với các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương… nên tuyến đường luôn có mật độ phương tiện và lưu lượng người tham gia giao thông rất đông; đặc biệt là vào giờ tan học của học sinh các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở xã Hưng Chính. Không có vỉa hè nên người đi bộ buộc phải đi dưới lòng đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Chưa được quy hoạch, xây dựng vỉa hè nên ở hai bên mép đường Kim Liên chỗ lồi chỗ lõm, nơi cao nơi thấp, có đoạn được người dân láng xi măng sạch sẽ, nhưng cũng có những đoạn để cỏ mọc um tùm…, tạo nên cảnh tượng lộn xộn, nhếch nhác.

Ông Dương Văn Thành, cán bộ đô thị - xây dựng xã Hưng Chính cho biết: “Trước đây, tuyến đường này khá hẹp. Năm 2003, khi triển khai dự án mở rộng đường, mới chỉ đền bù giải phóng mặt bằng đến phần mép đường. Phần vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đã được quy hoạch nhưng chưa đền bù giải phóng mặt bằng.

Vì là đất của dân theo bìa đã được cấp từ trước nên người dân có quyền xây dựng nhà ở, tường rào hoặc dựng hàng quán ngay sát mép đường. Nguy hiểm nhất là đoạn khúc cua nối từ chợ Đước đến ngã ba giao nhau với đường Nguyễn Đức Mai có chiều dài khoảng 300 m, các công trình nhà ở, tường rào của người dân được xây dựng sát với mép đường, dẫn đến khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Đường Kim Liên không có vỉa hè, gây khó khăn cho chính quyền địa phương khi thực hiện các đợt ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông. Về việc bày bán hàng quán ở hai bên đường, biển hiệu che khuất tầm nhìn, xã cũng chỉ tuyên truyền, vận động người dân dịch chuyển vào, chứ không thể xử lý vì đó là đất của dân”.

Ngoài ra, tuyến đường này còn thiếu hệ thống mương thoát nước. Cả tuyến đường dài 1,5 km nhưng hiện nay mới chỉ có khoảng 600 m xây dựng được mương thoát nước (đoạn từ cầu Đước lên đến cổng trụ sở xã).

“Gần 1 km chưa có mương là do chưa giải phóng được mặt bằng để thi công. Người dân yêu cầu phải đền bù thì họ mới chịu giải tỏa mặt bằng vì đất đã được cấp bìa từ trước”, ông Dương Văn Thành cho biết thêm. Hai bên đường không có hệ thống mương thoát nước nên khi trời mưa gây ngập úng, đường bị hư hỏng, xuống cấp; vừa gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Chính cho biết: “Đường Kim Liên đi qua địa phận xã Hưng Chính thiếu hệ thống mương thoát nước và không có vỉa hè; gây nên cảnh tượng nhếch nhác, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị. Địa phương cũng rất băn khoăn nhưng rất khó giải quyết vì việc quy hoạch xây dựng vỉa hè và hệ thống mương thoát nước không thuộc thẩm quyền của địa phương.

Nếu Nhà nước có chủ trương đầu tư xây dựng thì địa phương sẽ cố gắng làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Xã cũng mong muốn tuyến đường này được đầu tư xây dựng đồng bộ để bộ mặt giao thông cửa ngõ phía Tây thành phố ngày càng đẹp hơn”.

.

Hồng Quang

.