Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/trai-tam-giam-cong-an-tinh-nghe-an-dam-bao-quyen-bau-cu-cho-nguoi-dang-bi-tam-giu-tam-giam-675135/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/trai-tam-giam-cong-an-tinh-nghe-an-dam-bao-quyen-bau-cu-cho-nguoi-dang-bi-tam-giu-tam-giam-675135/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo quyền bầu cử cho người đang bị tạm giữ, tạm giam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 02/05/2016, 09:12 [GMT+7]
Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An

Đảm bảo quyền bầu cử cho người đang bị tạm giữ, tạm giam

(Congannghean.vn)-Thực hiện chính sách mới theo Luật Bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND năm 2015 (gọi tắt là Luật Bầu cử năm 2015), Trại Tạm giam Công an tỉnh đang nỗ lực hoàn tất công tác chuẩn bị để đảm bảo tất cả can, phạm nhân đang bị tạm giam, tạm giữ tại đây được đi bầu cử theo quy định.

Một trong những điểm mới được bổ sung trong Luật Bầu cử năm 2015, nhằm mở rộng quyền bầu cử của cử tri, thể hiện sự tôn trọng quyền con người và quyền công dân của người đi bầu cử là những người đang bị tạm giam, những người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc cũng sẽ được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu QH và HĐND các cấp.

Cán bộ Trại Tạm giam hướng dẫn bị can, bị án tìm hiểu về công tác bầu cử
Cán bộ Trại Tạm giam hướng dẫn bị can, bị án tìm hiểu về công tác bầu cử

Đồng chí Đại tá Trần Sỹ Phàng, Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh cho biết: Trên thực tế, những người đang bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra hoặc chờ ngày xét xử đã bị hạn chế một số quyền cơ bản nhưng vẫn có quyền công dân, do đó vẫn được tham gia bầu cử.

Tại Trại Tạm giam, ngay sau khi tiếp nhận chủ trương về công tác bầu cử cho can phạm nhân, Ban Giám thị đã có kế hoạch chuẩn bị tài liệu, xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về bầu cử, chuẩn bị danh sách cử tri cho những người bị tạm giữ, tạm giam ở đơn vị.

Thống kê đến thời điểm hiện tại, Trại Tạm giam Công an tỉnh có 454 bị can, bị án được đưa vào danh sách cử tri để tham gia bầu cử đại biểu QH và HĐND cấp tỉnh, trong đó có 40 người là nữ giới. Tuy nhiên, con số này sẽ có sự biến động nhất định, bởi từ nay đến ngày diễn ra bầu cử, trong số các đối tượng này, sẽ có một số trường hợp được tại ngoại, chuyển đi và có cả những người được chuyển đến. Do vậy, phải đến sát ngày bầu cử, danh sách can phạm nhân được tham gia bầu cử mới được xác lập chính thức.

Mặc dù vậy, đến nay, công tác chuẩn bị cho bầu cử tại Trại Tạm giam đã được đơn vị xây dựng các phương án, vừa đảm bảo ANTT, vừa đảm bảo kế hoạch bầu cử diễn ra thành công. Những cán bộ tham gia tổ bầu cử đã lựa chọn; danh sách cử tri niêm yết ở các nhà giam, khu vực ra vào một cách công khai.

Một trong những phần việc đã được Ban Giám thị Trại Tạm giam chú trọng, làm tốt là đẩy mạnh tuyên truyền những nội dung được các cán bộ trong đơn vị biên soạn đến những người bị tạm giữ, tạm giam; qua đó đảm bảo quyền lợi của cử tri tham gia bầu cử đại biểu QH khóa XIV và HĐND cấp tỉnh.

Bị can Lê Gia Thế đang bị tạm giam tại Trại Tạm giam Công an tỉnh là người được lựa chọn làm tổ viên Tổ bầu cử của Trại Tạm giam xúc động cho biết: “Năm nay, được Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện cho tham gia bầu cử, những đối tượng lầm lỡ như tôi cảm thấy rất xúc động. Chúng tôi sẽ tham gia bầu cử theo đúng quy định. Với việc làm nhân văn này, chúng tôi tự thấy mình càng phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật để xứng đáng với sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước”.

Được biết, Tổ bầu cử Trại Tạm giam Công an tỉnh thuộc Tổ bầu cử số 5, phối hợp với Ủy ban bầu cử xã Nghi Kim, TP Vinh để tiến hành bầu cử. Hiện nay, danh sách can phạm nhân tham gia bầu cử cũng đã được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã Nghi Kim.

Đại úy Nguyễn Công Dung, Phó Giám thị Trại Tạm giam, Tổ trưởng Tổ bầu cử đơn vị cho biết: Đây là năm đầu tiên triển khai Luật Bầu cử mới đối với những người bị tạm giữ, tạm giam chưa chấp hành án nên đơn vị gặp không ít khó khăn.

Ngoài ra, với đặc thù là đơn vị có số lượng người bị tạm giam biến động theo từng ngày nên việc lập danh sách cử tri để báo cáo với Ủy ban Bầu cử cũng gây khó khăn cho bộ phận quản lý. Ý thức chấp hành pháp luật, trình độ văn hóa, học vấn của các can phạm nhân không đồng đều dẫn đến công tác tuyên truyền gặp khá nhiều khó khăn.

Dù vậy, với tinh thần trách nhiệm cao, những người làm công tác bầu cử tại Trại Tạm giam Công an tỉnh đang nỗ lực để vừa đảm bảo tất cả bị án, bị can được hưởng quyền lợi chính đáng, vừa góp phần vào thắng lợi chung của cuộc bầu cử sắp tới.

.

Phương Thủy

.