Từ tháng 1/2018, hàng loạt các chính sách thuế, phí, kiểm định, luật giao thông có hiệu lực, ảnh hưởng đến giá xe cũng như hành vi của tài xế. Dưới đây là những quy định nổi bật về ôtô có hiệu lực từ 2018 tài xế Việt nên biết.
Đầu tiên là mức thuế mới có thể khiến giá bán ô tô cũ, xe “chạy lướt” cao hơn xe mới trong nước.
Theo cách tính mới xe được chia làm hai loại là động cơ từ một lít trở xuống và trên một lít. Xe từ một lít trở xuống thì chịu thuế tuyệt đối 10.000 USD, trong khi xe trên một lít áp dụng luôn mức thuế tổng hợp. Ở phân khúc xe dưới một lít, chủ yếu các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ, giá ôtô cũ nhập lướt tăng hơn gấp đôi so với hiện tại.
Xe dưới chuẩn khí thải Euro 4 không được đăng kiểm
Cũng từ 1/2018, cơ quan chức năng sẽ không làm thủ tục đăng kiểm cho xe không áp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Ôtô đã được Bộ Giao thông vận tải chứng nhận thoả mãn quy định về khí thải mới được thực hiện các thủ tục nhưu đăng kiểm, đăng ký. Sau ngày 31/12/2017, nếu các lô xe được nhập về không đáp ứng được tiêu chuẩn này sẽ phải tái xuất hoặc xuất khẩu.
Ôtô hết niên hạn bị thu hồi
Cũng từ tháng 1/1/2018, các loại ôtô, xe máy hết hạn sử dụng sẽ bị thu hồi.
Theo đó, nhà sản xuất có trách nhiệm tổ chức thu hồi, tiếp nhận sản phẩm thải bỏ do doanh nghiệp đã bán ra thị trường Việt Namvàđược hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ. Các nhà sản xuất có thể liên kết để cùng thực hiện thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ.
Người tiêu dùng được lựa chọn các hình thức như tự chuyển hoặc chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thu gom xử lý.
.