Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/xa-hung-dao-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-tram-tron-be-tong-xa-thai-ra-song-dao-774675/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/xa-hung-dao-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-tram-tron-be-tong-xa-thai-ra-song-dao-774675/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trạm trộn bê tông xả thải ra sông đào - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/01/2018, 08:25 [GMT+7]
Xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Trạm trộn bê tông xả thải ra sông đào

(Congannghean.vn)-Mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật, song trạm trộn bê tông của Công ty Hoa Thường và Công ty Bê tông Dầu khí vẫn ngang nhiên hoạt động, sản xuất kinh doanh lâu nay. Điều đáng nói, trạm trộn bê tông của Công ty Bê tông Dầu khí ngang nhiên xả thải ra sông đào bên cạnh khi chưa qua xử lý.

Công ty Bê tông Dầu Khí ngang nhiên xả thải ra sông đào
Công ty Bê tông Dầu Khí ngang nhiên xả thải ra sông đào

Theo thông tin người dân cung cấp, thời gian qua, trên địa bàn xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, trạm trộn bê tông của Công ty Hoa Thường và Công ty Bê tông Dầu khí hoạt động khi chưa đủ các giấy tờ cần thiết. Điều đáng nói, phía Công ty Bê tông Dầu khí còn ngang nhiên xả nước thải ra môi trường chưa qua xử lý.

Tiếp nhận thông tin phản ánh, ngày 20/12/2017, phóng viên đã đến trạm trộn bê tông của Công ty Hoa Thường và Công ty Bê tông Dầu khí (xóm 6A, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên) để tìm hiểu. Thời điểm chúng tôi có mặt, trên bãi có rất nhiều nguyên liệu bê tông đang được tập kết tại đây. Nhiều xe bồn chở bê tông tươi nối đuôi nhau ra vào, chở bê tông đi tiêu thụ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Lâm Trung, Giám đốc Công ty Bê tông Dầu Khí cho biết: Trạm trộn bê tông của chúng tôi thuê đất của Công ty Hoa Thường từ năm 2015, đi vào hoạt động sản xuất hơn 1 năm nay; công suất trạm trộn 60 m3/ngày. Khi phóng viên hỏi về thủ tục thuê đất và đánh giá tác động môi trường đã hoàn thiện hay chưa? Ông Trung cho biết, chúng tôi chỉ thuê đất của Công ty Hoa Thường, còn mọi thủ tục đều do Công ty Hoa Thường làm hết, có gì các anh liên hệ với ông Thường. Ngoài ra, tại thời điểm chúng tôi đến làm việc, ông Trung cũng thừa nhận, trạm trộn bê tông Công ty Bê tông Dầu khí chưa có đánh giá tác động môi trường. Đặc biệt, khi chúng tôi có mặt tại nơi trộn bê tông thì thấy rằng, toàn bộ nước thải từ máy trộn bê tông được đơn vị này xả thẳng xuống con sông bên cạnh mà không qua xử lý.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Hà, Trưởng phòng TN&MT huyện Hưng Nguyên cho biết: Khu đất của Công ty Hoa Thường thuê lại ở xóm 6A, xã Hưng Đạo chưa có thủ tục thuê đất đầy đủ (trước đó UBND huyện cho thuê 20 năm, nay ông Thường thuê lại của tỉnh có thời hạn 50 năm - P.V); chưa có đánh giá tác động môi trường theo quy định. Khi phóng viên phản ánh về thực trạng trạm trộn bê tông của Công ty Bê tông Dầu khí xả thải ra môi trường, Phòng TN&MT có biết hay không? Ông Hà nói, chúng tôi sẽ cho kiểm tra, nếu phát hiện thì sẽ xử lý nghiêm việc xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Như vậy, qua tìm hiểu thực tế cho thấy, thông tin phản ánh của người dân về hoạt động của 2 trạm trộn bê tông nói trên khi chưa có giấy phép đầy đủ, xả thải ra môi trường chưa qua xử lý là có cơ sở. Hy vọng rằng, sự việc sẽ được UBND huyện Hưng Nguyên và các ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm. Các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư về hành lang pháp lý chứ không thể để doanh nghiệp ngang nhiên gây ô nhiễm môi trường sống như của Công ty Bê tông Dầu khí.

.

Đ. Thắng

.