Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201712/xuat-hien-nhieu-phu-tung-oto-gia-774415/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201712/xuat-hien-nhieu-phu-tung-oto-gia-774415/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xuất hiện nhiều phụ tùng ôtô giả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 31/12/2017, 15:38 [GMT+7]

Xuất hiện nhiều phụ tùng ôtô giả

Theo Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 TP Hà Nội, từ cuối tháng 7-2017 đến nay, các đoàn liên ngành đã kiểm tra, xử lý 113 vụ việc, với số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 800 triệu đồng.

Hiện nay tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với các mặt hàng ôtô, xe máy, xe đạp điện và linh kiện đi kèm, đã được các cơ quan chức năng kiểm soát và có sự chỉ đạo sát sao của BCĐ 389 quốc gia, TP Hà Nội. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng vi phạm chất lượng vẫn xảy ra.

Trên thị trường tồn tại nhiều mặt hàng phụ tùng ô tô, xe máy, xe điện, làm giả các nhãn hiệu như Honda, Toyota, BMW, Ford, Hyundai… Ngoài ra, các linh kiện, phụ tùng không có đầy đủ hóa đơn, chứng từ kèm theo. Nhiều sản phẩm phụ tùng được phân phối đưa ra thị trường thông qua các garage ôtô, xe máy để sửa chữa, bảo dưỡng và thay thế có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nếu như không được kiểm soát về tiêu chuẩn chất lượng.

Cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở kinh doanh phụ tùng ôtô tại phố Hoàng Đạo Thành.
Cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở kinh doanh phụ tùng ôtô tại phố Hoàng Đạo Thành.

Mới đây, ngày 21-12, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 12 (Chi cục QLTT TP Hà Nội) phối hợp với  Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Thanh Xuân tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh phụ tùng ôtô tại ngõ 80/48 phố Hoàng Đạo Thành, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân. Vào thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện tại cơ sở đang bày trên các kệ và dưới đất gần 2.000 sản phẩm là phụ tùng, linh kiện ôtô do nước ngoài sản xuất.

Đại diện cơ sở là anh Trần Huy Đam (SN 1987), quê quán Lý Nhân, Hà Nam đã không cung cấp được đầy đủ hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của hàng nghìn sản phẩm lọc dầu lọc gió ôtô mang thương hiệu Toyota, Yamaha, Ford, Mazda...  Đại diện cơ sở trình bày đã thu mua trôi nổi số hàng trên để mang bán cho các gara ôtô trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh lân cận. Cơ quan chức năng đã lập biên bản tạm giữ số hàng ước tính trị giá hơn 200 triệu đồng.

Theo Đội Quản lý thị trường số 12, các mẫu này là hàng lậu và hàng giả. Tuy nhiên, để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật, đơn vị đã gửi các mẫu sản phẩm nêu trên đưa đi giám định. Trước những diễn biến tiềm ẩn phức tạp trên thị trường, nhằm đảm bảo quyền lợi và an toàn cho người tham gia giao thông, cũng như sự minh bạch trong cạnh tranh, BCĐ 389 TP Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch kiểm tra liên ngành, tập trung kiểm tra kiểm soát mặt hàng ôtô, xe máy, xe đạp điện và các loại linh kiện đi kèm.

Trong đó, Tiểu ban chỉ đạo kiểm tra xử lý đã được thành lập, cùng 2 đoàn liên ngành với các thành phần đại diện Chi cục QLTT (chủ trì), Phòng Cảnh sát kinh tế, Cục Hải quan, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng – Sở Khoa học và Công nghệ. Nội dung kiểm tra chủ yếu về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; kiểm tra công bố hợp chuẩn, hợp quy và việc gắn dấu hợp quy đối với sản phẩm hàng hóa; kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa; kiểm tra nguồn gốc xuất xứ và hóa đơn chứng từ của hàng hóa; kiểm tra việc thông báo thiết lập website thương mại điện tử mà không thông báo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Cũng theo đánh giá của Cơ quan Thường trực BCĐ 389 TP Hà Nội, qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện, kiến nghị, kịp thời xử lý những tồn tại trên lĩnh vực kinh doanh các loại mặt hàng này; đặc biệt góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh.

Để đạt hiệu quả trong đấu tranh, ngăn chặn vi phạm, theo lãnh đạo Chi cục QLTT Hà Nội, đó là cấp có thẩm quyền, các địa phương có cửa khẩu tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ để kiểm tra, chặn giữ hàng lậu ngay từ các cửa khẩu, không để thẩm lậu qua biên giới rồi vận chuyển về Hà Nội.

.

Theo Báo CAND

.