Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201712/5-kinh-nghiem-vang-khi-lai-xe-mua-mua-bao-773658/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201712/5-kinh-nghiem-vang-khi-lai-xe-mua-mua-bao-773658/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
5 kinh nghiệm vàng khi lái xe mùa mưa bão - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/12/2017, 15:04 [GMT+7]

5 kinh nghiệm vàng khi lái xe mùa mưa bão

Lái xe trong mùa mưa bão tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các tài xế, từ đó rất dễ xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Dưới đây là một số kinh nghiệm “vàng” giúp cho việc điều khiển ô tô trong điều kiện thời tiết mưa gió, ngập nước trở nên dễ dàng và an toàn hơn.

Làm gì khi xe bị trượt trên đường?

Khi xe bắt đầu trượt trên đường và xe rơi vào tính huống vô lăng mất kiểm soát, việc đầu tiên và duy nhất bạn cần phải làm là tập trung nhìn vào hướng muốn đi, đánh vô-lăng về hướng đó, giữ bình tĩnh, di chuyển với tốc độ vừa phải và đừng cố đạp thắng xe, vì điều này chỉ làm cho xe thêm mất cân bằng.

Khi tốc độ xe giảm dần và trở nên ổn định, các bánh xe sẽ lập tức lấy lại độ bám với mặt đường, do đó bạn hoàn toàn có thể giành lại quyền kiểm soát xe.

Sử dụng quy tắc 5 giây

Trong điều kiện thời tiết bình thường, các tài xế thường “nhẩm” theo quy tắc 3 giây. Cụ thể, bạn chọn một cột mốc bên đường, khi xe phía trước vừa đi qua, bạn cần phải “chừa” ra khoảng 3 giây để đến điểm đã chọn làm cột mốc. Điều này giúp cho khoảng cách giữa xe bạn và xe đang ở phía trước sẽ an toàn hơn, đặc biệt trong những trường hợp khẩn cấp.

Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết mưa bão, bạn cần nên áp dụng quy tắc 5 giây, thay vì quy tắc 3 giây như được nêu ở trên.

Vũng nước và mối nguy hiểm tiềm tàng

Với điều kiện thời tiết khô ráo, bạn có thể nhìn rõ những chướng ngại vật trên mặt đường, Tuy nhiên, khi trời mưa, đặc biệt hệ thống giao thông Việt Nam chưa phát triển, mặt đường ướt và nhiều vũng nước sẽ “phủ lấp” đi những vật cản hay hố sâu nằm bên dưới. Do đó, nếu bạn di chuyển với tốc dộ nhanh trên 60 km/h, bánh xe sẽ bất ngờ bị mất độ bám và dẫn đến kiểm soát, nghiêm trọng hơn có thể bị nứt mâm, bể vỏ.

Vì vậy, trong thời tiết mưa bão, bạn cần phải di chuyển với tốc độ chậm vừa phải và tuyệt đối không nên “lao nhanh” qua các vũng nước sâu.

Nói không với hệ thống Cruise Control

Cruise Control được xem là một trong những hệ thống “thần thánh” rất hữu ích dành cho các tài xế. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết mưa bão, việc sử dụng hệ thống này rất nguy hiểm, vì bạn không làm chủ được 100% tốc độ của xe.

Ngoài ra, một số tính năng của Cruise Control có thể khiến bạn gặp nguy hiểm. Cụ thể, trường hợp thứ nhất, khi tính năng này chưa kích hoạt, bạn thấy xe phía trước sáng đèn phanh, phản xạ đầu tiên là thả chân ga và rà chân thắng, lúc đó đầu xe chúi xuống, trọng lượng dồn về 2 bánh trước giúp tăng độ bám đường, khi muốn tăng tốc, bạn nhả chân thắng, đầu xe trở lại bình thường và từ từ rà nhẹ chân ga giúp xe vượt lên. Mọi thao tác đều diễn ra một cách từ tốn.Trong trường hợp thứ 2, xe được điều khiển bằng hệ thống Cruise Control, khi bạn rà nhẹ thắng, đầu xe vẫn chúi về trước làm tăng độ bám đường, tuy nhiên để lấy lại tốc độ đã thiết lập ban đầu, hệ thống tự động ép số và tăng mạnh ga, lúc này bánh trước có thể sẽ mất độ bám đường và đôi khi nó gây ra hậu quả khôn lường.

Kính lái bị mờ nên xử lý như thế nào?

Mặc dù cần gạt mưa giúp ích rất nhiều trong việc đẩy nước trên kính lái sang hai bên, giúp bạn dễ dàng quan sát hơn trong điều kiện trời mưa to. Tuy nhiên, điều này sẽ để lại một vùng mờ trên kính lái làm cản trở tầm nhìn, tình trạng này sẽ trở nên nguy hiểm hơn khi đi ban đêm, làm tầm nhìn càng hạn chế hơn.

Để khắc phục tình trạng trên, hiện nay có một số dung dịch có tác dụng tạo hiệu ứng “lá sen” cho kính, điều này sẽ giúp cho nước mưa sẽ không lan ra mà đọng thành giọt và lăn xuống, đồng thời tình trạng kính bị đục sau khi gạt mưa sẽ không còn nữa. Tuy nhiên, các loại dung dịch này được bán trên thị trường có mức giá khá đắt và thường mất tác dụng sau một tuần sử dụng. Thay vào đó, bạn có thể xử lý kính lái bị mờ với cách thủ công tiết kiệm hơn:

Trước hết, chuẩn bị 1 chai nước rửa kính và 3 chiếc khăn sạch. Trước hết, bạn cần rửa kính sơ qua bằng nước và lau sạch, sau đó xịt nước rửa kính lên toàn bộ bề mặt và chờ 30 giây. Lấy một chiếc khăn lau nửa bề mặt kính bên tài, sau đó lau qua bên còn lại. Tiếp tục làm như vậy cho đến chiếc khăn thứ 3.

Tiếp đến, bạn cần xịt nước rửa kính vào khăn và lau hai lưỡi cao su của gạt mưa, làm liên tục như vậy từ 3-4 lần. Lúc này bạn gần như đã hoàn tất việc hạn chế tình trạng mờ kính lái cho “xế cưng”.

.

Theo Otos.vn

.