Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/chu-tich-ubnd-tinh-nghe-an-nguyen-xuan-duong-thanh-tuu-kt-xh-nam-2017-la-tien-de-tao-the-va-luc-trong-giai-doan-moi-774455/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/chu-tich-ubnd-tinh-nghe-an-nguyen-xuan-duong-thanh-tuu-kt-xh-nam-2017-la-tien-de-tao-the-va-luc-trong-giai-doan-moi-774455/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Thành tựu KT-XH năm 2017 là tiền đề, tạo thế và lực trong giai đoạn mới' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/01/2018, 09:38 [GMT+7]
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường

'Thành tựu KT-XH năm 2017 là tiền đề, tạo thế và lực trong giai đoạn mới'

(Congannghean.vn)-LTS: Năm 2017 đã đi qua, nhân dịp bước vào năm mới 2018, đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo Công an Nghệ An về những thành tựu đạt được thông qua kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2017; đồng thời chia sẻ những đánh giá, nhận định về cơ hội và thách thức đối với tỉnh ta trong năm 2018.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Nghệ An dự lễ động thổ Nhà máy Bánh kẹo Hải Châu II - Nghệ An tại TX Hoàng Mai
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Nghệ An dự lễ động thổ Nhà máy Bánh kẹo Hải Châu II - Nghệ An tại TX Hoàng Mai

Phóng viên: Thưa đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2017 với nhiều khó khăn đã khép lại, song dưới sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền, sự ủng hộ, hưởng ứng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh ta vẫn gặt hái được những thành quả trên các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng - an ninh. Đồng chí đánh giá như thế nào trước thành quả được xem là yếu tố quyết định này?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường:  Có thể nói, năm 2017 là một năm thành công đối với tỉnh ta trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể, có 27/27 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đây là kết quả cao nhất trong vòng 5 năm vừa qua. Tốc độ tăng trưởng năm 2017 đạt 8,25%/KH 8-9%, cao hơn tốc độ tăng trưởng của những năm gần đây (năm 2014 tăng 7,13%, năm 2015 tăng 6,81%, năm 2016 tăng 7,22%) và cao hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước; và đây cũng là năm đầu tiên sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII chúng ta thực hiện đạt mục tiêu này. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn năm 2017 ước đạt khoảng 12.030,7 tỉ đồng, bằng 103,8% dự toán và tăng 9,3% so năm 2016. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều tiến bộ. Nổi bật là trong năm học 2016 - 2017, Nghệ An có 8 lượt học sinh đạt giải quốc tế và khu vực ở các môn; trong đó có 5 giải quốc tế (2 Huy chương Vàng môn Toán và Vật lý, 2 Huy chương Bạc môn Hóa học và Vật lý, 1 giải Nhất viết luận quốc tế Tiếng Nga); 3 giải khu vực... Tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn như: Kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ; 60 năm Bác Hồ về thăm quê lần thứ nhất; 150 năm Ngày sinh chí sĩ Phan Bội Châu và đón bằng Khu di tích Quốc gia đặc biệt... Công tác giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo và an sinh xã hội được quan tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) được quan tâm chỉ đạo và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Nghệ An là một trong số những tỉnh đứng đầu cả nước về số lượng xã đạt chuẩn NTM với 174 xã, 15 thôn đạt chuẩn NTM; 3 đơn vị cấp huyện hoàn thành xây dựng NTM là TP Vinh, TX Thái Hòa và huyện Nam Đàn; số tiêu chí bình quân đạt 14,3 tiêu chí/xã (năm 2016 là 13,5 tiêu chí/xã).

Trong xây dựng cơ bản, các cấp, các ngành tích cực tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017. Tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm như: VSIP Nghệ An, đường nối Quốc lộ 1A - Nghĩa Đàn - Thái Hòa, các cầu vượt đường sắt, Dự án Đô thị Vinh (WB), Tổng kho xăng dầu DKC, cảng biển Vissai, bến cảng số 5, 6 cảng Cửa Lò, sân bay Vinh... Rà soát, tập trung đôn đốc tiến độ triển khai các dự án trọng điểm như cải tạo khu A, khu chung cư Quang Trung; khánh thành đưa vào hoạt động một số công trình như: Tuyến đường nối QL7 - N5 - D4 đến Nghi Thiết, Trạm nghiền xi măng Nghi Thiết; Tổ hợp khách sạn vui chơi, giải trí, biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội, cảng The Vissai... Thực hiện quản lý, chấn chỉnh trong công tác đầu tư công; thu hút vốn đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng trên các lĩnh vực.

Công tác đối ngoại, xúc tiến và thu hút đầu tư tiếp tục được quan tâm, tăng cường chỉ đạo với nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Bằng nguồn ngân sách và sự hỗ trợ từ cấp trên cùng nguồn đóng góp của nhân dân, chúng ta đầu tư tốt, sớm phát huy hiệu quả hạ tầng, từ đó tạo ra sự tăng trưởng phát triển có tính bước ngoặt. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành đã đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công, tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; quan tâm đến công tác lao động, việc làm, an sinh xã hội. Một kết quả quan trọng mà năm qua chúng ta đã triển khai, thực hiện có nhiều chuyển biến, đó là công tác quản lý Nhà nước, cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện có hiệu lực, hiệu quả công tác tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và Nghị định 108 của Chính phủ.

Công tác quốc phòng - an ninh và trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, tạo môi trường xã hội ổn định để phát triển. Các lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng nắm chắc tình hình địa bàn; duy trì nghiêm túc chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; triển khai các phương án bảo vệ các mục tiêu trọng điểm, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; tổ chức huấn luyện các huyện phương án phòng, chống biểu tình, bạo loạn, tập trung đông người gây rối ANTT; tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, được Bộ, ngành TW và Quân khu 4 ghi nhận, đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm thực hiện.

Có thể thấy, trong năm qua, chúng ta đã tạo ra bước ngoặt trong phát triển KT-XH của tỉnh. Bước ngoặt ở đây muốn nói đến tức là chúng ta đã tạo ra một môi trường đầu tư tốt và kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao, giá trị cũng tăng nhanh, làm cho thu ngân sách của tỉnh ngày một tăng. Phải khẳng định là năm 2017 có ý nghĩa quan trọng, then chốt đối với việc thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016 - 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị với khí thế, quyết tâm phấn đấu, thi đua sôi nổi.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường kiểm tra tiến độ thi công và công tác giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn TP Vinh
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường kiểm tra tiến độ thi công và công tác giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn TP Vinh

Phóng viên: Vâng, thưa đồng chí, bên cạnh những kết quả, thành tựu tích cực đó, chúng ta đã và đang đứng trước những thời cơ, thách thức nào?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường:  Thời cơ thì có nhiều. Kết quả đạt được trong năm qua được tạo dựng từ những tiền đề về kinh tế, đồng thuận của xã hội, của nhân dân và sự quan tâm lãnh đạo của Đảng. Đó là những thời cơ và cũng là điều kiện quyết định cho sự phát triển. Chúng ta đang có một khí thế thi đua trong toàn tỉnh; là “sở hữu” một môi trường đầu tư tốt để thu hút các nhà doanh nghiệp có năng lực cũng như tâm huyết, trách nhiệm với Nghệ An, quê hương của Bác Hồ kính yêu. Song song với đó, những thách thức cũng đang đan xen, đối mặt, đó là: Tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân; công tác quản lý, bảo vệ rừng vẫn còn tồn tại. Bên cạnh đó, hoạt động của doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội vẫn còn cao; một số dự án vẫn chưa đạt tiến độ đề ra. Một vấn đề nữa là đời sống của nhân dân, một bộ phận ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, dân cư vùng biên giới còn khó khăn, các vấn đề về an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế, giáo dục, vấn đề việc làm, chế độ chính sách. Chất lượng giải quyết công việc, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở cơ sở với người dân còn chậm; công tác cải cách thủ tục hành chính ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế; hiệu quả sử dụng đất đai, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản và những vấn đề liên quan đến an ninh tôn giáo còn diễn biến và tiềm ẩn phức tạp về an ninh, trật tự... Thách thức là vậy nhưng tôi tin tưởng rằng, với sự cố gắng, đồng sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đặc biệt là sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở thì chắc chắn sẽ tạo được niềm tin trong nhân dân và những thách thức đó sẽ được giải quyết kịp thời, hiệu quả.

Phóng viên: Năm 2018 là năm có ý nghĩa bản lề trong việc thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016 - 2020 cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII nhằm phấn đấu đưa Nghệ An đến năm 2020 trở thành trung tâm vùng về kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước. Theo Chủ tịch đâu là giải pháp để chúng ta đạt được những kỳ vọng đặt ra?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Đúng vậy. Năm 2018 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc góp phần hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016 - 2020, các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã quán triệt các ngành, các cấp bám sát tình hình, phân tích đúng, đánh giá khách quan và chủ động thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018. Một số chỉ tiêu chủ yếu như: Đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định và bền vững, với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,5 - 9%; thu ngân sách 12.691 tỉ đồng, giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 2 - 3%; tạo việc làm mới cho 37.000 - 38.000 lao động; tỉ lệ dân số tham gia BHYT đạt 86,1%; 80% dân số vùng nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh... Một số nhiệm vụ và giải pháp cần thực hiện trong năm tới, đó là: Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; tiếp tục thực hiện tốt Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả; liên kết sản xuất chặt chẽ giữa kinh tế hộ gia đình, hợp tác xã với doanh nghiệp, phát triển kinh tế rừng. Đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp theo chiều sâu để từng bước tạo ra những sản phẩm có thương hiệu quốc gia và có sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu. Nhanh chóng phát huy các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhất là những dự án trọng điểm như VSIP Nghệ An, Vingroup, Hemaraj, xi măng, chế biến nông, lâm, thủy sản… Tiếp tục tạo môi trường sản xuất - kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Bên cạnh đó, chú trọng quan tâm thực hiện hiệu quả trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội; chiến lược phát triển khoa học công nghệ; xây dựng nền văn hóa theo hướng phát huy các giá trị tốt đẹp và truyền thống văn hóa xứ Nghệ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương và tập trung phòng, chống tham nhũng, lãng phí… Cùng với đó là tăng cường phối hợp quản lý, nắm chắc tình hình, tham mưu xử lý tốt các vấn đề nảy sinh ở cơ sở, không để xảy ra bị động, bất ngờ; giữ vững an ninh chính trị, TTATXH địa bàn.

Với sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sẽ đưa Nghệ An trở thành cực phát triển kinh tế của khu vực và cả nước. Phát huy thành tích năm 2017 với nhiều thành công, trên tinh thần và sự kỳ vọng của Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, tôi tin tưởng năm 2018 tỉnh ta sẽ tiếp tục có được những thắng lợi mới trong phát triển KT-XH.

Công an Nghệ An và Tập đoàn Mường Thanh ký kết phối hợp các phong trào thi đua và đảm bảo ANTT
Công an Nghệ An và Tập đoàn Mường Thanh ký kết phối hợp các phong trào thi đua và đảm bảo ANTT

Phóng viên: Có thể thấy, những năm gần đây, tỉnh ta được đánh giá là địa phương có bước đột phá về kinh tế, nhất là trong thu hút đầu tư cũng như đảm bảo sự ổn định an toàn và an ninh để các nhà đầu tư yên tâm khi vào Nghệ An khảo sát, tìm hiểu, xúc tiến và thực hiện đầu tư. Có được kết quả này, công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội được xem là một trong những yếu tố quan trọng của lực lượng Công an tỉnh nhà. Đồng chí đánh giá như thế nào về lực lượng này đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Đúng vậy. Tôi đánh giá cao và ghi nhận sự đóng góp của lực lượng Công an Nghệ An. Ngoài nhiệm vụ phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, trong những năm qua, Công an Nghệ An đã ký kết nhiều quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ ANTT và xây dựng lực lượng Công an nhân dân với cấp ủy các địa phương, các ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp trọng điểm trong tỉnh... Công an tỉnh đã tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; tổ chức thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân cũng như trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Tôi cũng được biết tin vui, đó là vừa qua Bộ Công an đã xếp loại Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) trong Công an nhân dân thì Công an tỉnh Nghệ An là đơn vị dẫn đầu về chỉ số CCHC trong Công an các tỉnh, thành phố. Đây thực sự là một vinh dự không chỉ của lực lượng Công an mà còn của tỉnh, ghi nhận sự nỗ lực của tập thể Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác CCHC của ngành và của tỉnh, tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Nhân dịp bước vào năm mới 2018, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi đến đồng bào, chiến sỹ, cán bộ công chức, viên chức và toàn thể nhân dân cùng tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên và bạn đọc Báo Công an Nghệ An lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Năm mới có nhiều thắng lợi mới!

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí. Chúc đồng chí năm mới mạnh khỏe, an khang, thịnh vượng, cùng tập thể lãnh đạo, chỉ đạo thắng lợi các mục tiêu KT-XH của tỉnh!

.

Xuân Thống (thực hiện)

.