Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/nguoi-ccb-khong-dau-hang-truoc-vung-dat-kho-625914/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/nguoi-ccb-khong-dau-hang-truoc-vung-dat-kho-625914/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người CCB không "đầu hàng" trước vùng đất khó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 26/07/2015, 15:44 [GMT+7]

Người CCB không "đầu hàng" trước vùng đất khó

(Congannghean.vn)-Từ chiến trường khốc liệt trở về, nhiều năm gắn bó với ruộng đồng nhưng cuộc sống của gia đình ông Nguyễn Quang Hùng ở xóm 4, xã Diễn An, huyện Diễn Châu vẫn rơi vào cảnh thiếu thốn. Bằng ý chí và nghị lực của người lính Cụ Hồ năm xưa, ông đã vượt qua những khó khăn, thử thách, tạo dựng mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình mang lại thu nhập cao, được nhiều người nể phục.

Hoàn cảnh của cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Quang Hùng rất éo le, vợ ông mất sớm, bản thân do ảnh hưởng của chất độc hóa học nên con mắt bên trái bị mù. Tuy nhiên, bằng ý chí, nghị lực, vượt qua hoàn cảnh, ông đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng cơ nghiệp trên vùng đất bùn lầy.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi, CCB Nguyễn Quang Hùng kể: Năm 1972, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đang trong giai đoạn quyết liệt, ông đã tình nguyện nhập ngũ, thuộc Lữ đoàn 572, Quân khu 5, tham gia vào chiến trường B. Đất nước thống nhất, ông xuất ngũ trở về địa phương.

Dù rất cần cù, chịu khó với nghiệp nhà nông nhưng gia đình ông “nghèo vẫn hoàn nghèo”. Cuộc sống của gia đình chỉ trông chờ vào phụ cấp thương binh bị ảnh hưởng chất độc hóa học của ông và vài sào ruộng khoán. Nhiều đêm ông trằn trọc suy nghĩ để tìm cách thoát nghèo và nuôi các con ăn học. Sau bao đêm trăn trở, năm 2006, ông mạnh dạn nhận thầu gần 2 ha đất nông nghiệp ở ngay phía sau nhà.

Người lính Cụ Hồ Nguyễn Quang Hùng bên mô hình phát triển kinh tế của mình
Người lính Cụ Hồ Nguyễn Quang Hùng bên mô hình phát triển kinh tế của mình

Đây là vùng đất trũng, quanh năm nước ngập, không thể sản xuất. Ông nghĩ, không trồng cây thì chuyển qua chăn nuôi. Nghĩ là làm, ông vay vốn ngân hàng và thuê máy ủi đào ao, múc đất lên đắp thành bờ, thành bãi để phát triển trang trại theo mô hình vườn - ao - chuồng. Khi mô hình vừa đi vào ổn định thì trận lũ năm 2010 quét qua. Chỉ sau một đêm, tiền của của gia đình đã trôi theo dòng nước. Không nản chí, một lần nữa ông Hùng quyết tâm xây dựng lại mọi thứ từ đầu.

Vẫn phương thức cũ, ông thả cá, kết hợp với chăn nuôi. Trong chuồng lúc nào cũng duy trì 7.000 con gà thịt, 1.000 con vịt đẻ. Riêng ao cá với diện tích 5 sào, mỗi năm cho thu hoạch từ 3 - 4 lần. Bên cạnh đó, ông còn nuôi lợn nái, lợn thịt với số lượng lớn. Trung bình mỗi năm, trừ mọi chi phí, gia đình ông thu về hơn 420 triệu đồng.

Khi được hỏi về “bí quyết” chăn nuôi không để xảy ra dịch bệnh, ông Hùng không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm. Ông cho biết, ông đã áp dụng thành công các kiến thức qua thực tế và sách báo vào việc chăn nuôi của mình. Chuồng trại phải luôn thoáng đãng, sạch sẽ, thời tiết mùa hè nóng nực phải xịt nước, tắm mát cho lợn; mùa đông phải kín gió. Đặc biệt, phải tiêm các loại vắc-xin phòng trừ dịch bệnh cho gia cầm, gia súc.

Gần 10 năm cần cù lao động, xây dựng cơ nghiệp trên chính quê hương, gia đình ông Nguyễn Quang Hùng nuôi các con ăn học thành tài, trở thành tấm gương tiêu biểu về sự năng động, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, góp phần làm giàu cho quê hương. Bên cạnh làm giàu cho bản thân, ông Hùng còn tạo việc làm cho 7 - 10 lao động thời vụ với tiền công 200.000 đồng/ngày.

Ông Hồ Sĩ Năm, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Diễn An nhận xét: “CCB Nguyễn Quang Hùng là một trong những gương điển hình trong vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế gia đình. Bản thân ông Hùng rất nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, được bà con quý mến. Bên cạnh đó, ông Hùng còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm trong làm kinh tế và giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương và tích cực đóng góp xây dựng thôn, xã ngày càng phát triển”.
 

.

Thu Thủy